Thủ tướng Shinzo Abe từ chức: Ai là ứng viên kế nhiệm sáng giá?

Google News

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức hôm 28/8, đặt ra câu hỏi ai là ứng cử viên sáng giá kế nhiệm ông.

Việc Thủ tướng Nhật Bản từ chức sẽ kích hoạt một cuộc bầu cử trong Đảng Dân chủ Tự do (LDP) để tìm người thay thế ông làm chủ tịch đảng, sau đó là một cuộc bỏ phiếu để bầu ra một thủ tướng mới.
Ông Abe và nội các của ông sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho đến khi một thủ tướng mới được bầu. Nhiệm kỳ của người kế nhiệm Thủ tướng Abe sẽ kết thúc vào tháng 9/2021 khi nhiệm kỳ chính thức của ông Abe kết thúc.
Thu tuong Shinzo Abe tu chuc: Ai la ung vien ke nhiem sang gia?
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tuyên bố từ chức ngày 28.8. Ảnh: AFP. 
Tờ Japan Today liệt kê một số gương mặt sáng giá có thể kế nhiệm Thủ tướng Abe Shinzo.
Bộ trưởng Tài chính Taro Aso
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, 79 tuổi, là thành viên cốt cán trong chính quyền của ông Abe. Nếu không có sự đồng thuận rõ ràng về việc ai sẽ kế nhiệm Abe, các nhà lập pháp đảng Dân chủ Tự do (LDP) có thể bầu ông Aso làm lãnh đạo tạm thời.
Thu tuong Shinzo Abe tu chuc: Ai la ung vien ke nhiem sang gia?-Hinh-2
 Ông Taro Aso. Ảnh: AFP.
Năm 2008, ông Aso được bầu làm lãnh đạo LDP và do đó, lên làm thủ tướng, với hy vọng có thể vực dậy vận mệnh của đảng thống trị lâu nay. Tuy nhiên, LDP đã bị lật đổ trong một cuộc bầu cử thất bại lịch sử vào năm 2009.
Ông Taro Aso là cháu trai của Thủ tướng thời hậu chiến Shigeru Yoshida, nổi tiếng là một người bảo thủ, có chính sách ngoại giao cứng rắn và đường lối lãnh đạo gần giống với Thủ tướng Shinzo Abe.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba
Ông Ishiba, 63 tuổi, một cựu Bộ trưởng Quốc phòng có quan điểm cứng rắn và là nhân vật hiếm hoi chỉ trích ông Abe, thường xuyên đứng đầu các cuộc thăm dò về tỉ lệ ủng hộ để trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.
Ông Ishiba đã đánh bại ông Abe trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử chủ tịch đảng vào năm 2012, nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ từ cơ sở, nhưng đã thua ở vòng thứ hai khi chỉ có các nghị sĩ có thể bỏ phiếu.
Ông Ishiba từng chỉ trích mức lãi suất cực thấp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vì đã làm tổn thương các ngân hàng trong khu vực và kêu gọi tăng chi tiêu cho các công trình công cộng để khắc phục tình trạng bất bình đẳng đang gia tăng.
Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida
Ông Kishida, 63 tuổi, từng là ngoại trưởng dưới thời ông Abe từ năm 2012 đến năm 2017, nhưng ngoại giao chủ yếu vẫn nằm trong tay thủ tướng.
Ông Kishida, đến từ Hiroshima, được coi là người kế nhiệm sáng giá của ông Abe, nhưng lại xếp hạng thấp trong các cuộc khảo sát của cử tri.
Ông Kishida được coi là người ít quan tâm đến việc sửa đổi Điều 9 của hiến pháp thời hậu chiến so với ông Abe. Ông cũng nói rằng chính sách tiền tệ siêu dễ dãi của Ngân hàng trung ương Nhật Bản "không thể tiếp diễn mãi mãi".
Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono
Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono, 56 tuổi, được đào tạo tại Đại học Georgetown, thông thạo tiếng Anh, trước đây từng là Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng cải cách hành chính.
Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga
Ông Suga, 71 tuổi, một chính trị gia tự lập và là người cực kỳ trung thành với ông Abe kể từ nhiệm kỳ thủ tướng đầy khó khăn của ông vào năm 2006 và 2007. Ông Suga cũng là một trong số các đồng minh đã thúc đẩy ông Abe tái tranh cử năm 2012.
Thu tuong Shinzo Abe tu chuc: Ai la ung vien ke nhiem sang gia?-Hinh-3
Ông Yoshihide Suga. Ảnh: AFP 
Quay trở lại cương vị thủ tướng vào năm 2012, ông Abe đã chọn ông Suga làm Chánh văn phòng nội các, đóng vai trò là người phát ngôn hàng đầu của chính phủ và điều phối các chính sách.
Ông Suga được xem là người kế nhiệm sáng giá vào tháng 4.2019 sau khi ông tiết lộ niên hiệu mới của Nhật Bản là Lệnh Hoà.
Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi
Tên tuổi của ông Shinjiro Koizumi, 39 tuổi, hiện là Bộ trưởng Môi trường và là con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi, có sức hút, thường được nhắc đến như một thủ tướng tương lai, nhưng nhiều người cho rằng ông còn quá trẻ.
Bộ trưởng Koizumi ủng hộ việc giảm phụ thuộc của Nhật Bản vào than, nhưng thường cẩn thận để không làm mất lòng những người lớn tuổi trong đảng.
Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi
Ông Motegi, 64 tuổi, trước đây từng là Bộ trưởng Kinh tế, là người đối đầu với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong các cuộc đàm phán khó khăn.
Ông cũng từng là Bộ trưởng Thương mại dưới thời ông Abe khi ông Abe trở lại nắm quyền vào năm 2012, giải quyết các cuộc đàm phán về Hiệp định TPP.
Được đào tạo tại Đại học Tokyo và Harvard, ông Motegi lần đầu tiên được bầu vào Hạ viện vào năm 1993 và gia nhập đảng LDP vào năm 1995.
Ông Katsunobu Kato, Yasutoshi Nishimura
Với tư cách là Bộ trưởng Y tế, ông Katsunobu Kato, 64 tuổi, đã được chú ý trong những ngày đầu bùng phát COVID-19 ở Nhật Bản, nhưng Bộ trưởng Kinh tế khi đó là Yasutoshi Nishimura, 57 tuổi, một cựu quan chức thương mại, đã nổi lên là một người sắc sảo về chính sách ứng phó virus.
Năm 2015, ông Kato, ông bố 4 con, được giao nhiệm vụ thúc đẩy tỷ lệ sinh ở mức đáy của Nhật Bản, nhưng nhiệm vụ không mấy thành công. Ông là một cựu quan chức của Bộ Tài chính.
Thu tuong Shinzo Abe tu chuc: Ai la ung vien ke nhiem sang gia?-Hinh-4
 Bà Seiko Noda. Ảnh: Japan Times.
Cựu Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda
Bà Seiko Noda, 59 tuổi, không giấu giếm mong muốn trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản. Cựu Bộ trưởng Nội vụ Noda là một người chỉ trích ông Abe.
Theo Khánh Minh/Báo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)