Thủ tướng lâm thời Haiti sẽ từ chức sau vụ tổng thống bị ám sát

Google News

Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph, người lãnh đạo đất nước sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát vào ngày 7/7, sẽ từ chức và chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm.

Ông Claude Joseph đang trong quá trình chuẩn bị bàn giao quyền lực cho chính trị gia Ariel Henry, New York Times ngày 19/7 đưa tin.
"Tôi xác nhận Thủ tướng Claude sẽ từ chức", Mathias Pierre, người phụ trách công tác bầu cử ở Haiti, nói.
Thu tuong lam thoi Haiti se tu chuc sau vu tong thong bi am sat
 Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph. Ảnh: Reuters.
Kể từ khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát vào ngày 7/7, các chính trị gia Haiti đã tranh cãi về người lãnh đạo chính phủ một cách hợp hiến.
Ông Joseph dự kiến rời nhiệm sở vào đầu tháng 7, song vụ ám sát Tổng thống Moise khiến ông trở thành người lãnh đạo đất nước tạm thời.
Thủ tướng mới được bổ nhiệm, Ariel Henry, vẫn chưa tuyên thệ nhậm chức.
Ông Henry, 71 tuổi, từng đảm nhiệm chức bộ trưởng Lao động Haiti nhiệm kỳ 2011-2016. Ông là thành viên đảng Inite - đảng trung tả của Haiti.
Các thành viên của Thượng viện Haiti đang lập luận rằng chủ tịch Thượng viện nên lãnh đạo quốc gia, làm dấy lên cuộc tranh cãi về việc ai sẽ lên nắm quyền.
Ông Moise bị ám sát trong bối cảnh phe đối lập ở Haiti gây áp lực và buộc tổng thống phải chịu trách nhiệm cho tình hình hỗn loạn của nền kinh tế nước này.
Phe đối lập đòi chọn tổng thống từ một trong số các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp, thay vì đợi đến cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 9.
Tổng thống Moise từng khẳng định sẽ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, nhưng ông cho biết bản thân sẽ không từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2022.
Giới chức Haiti cho biết Tổng thống Moise bị ám sát bởi 28 lính đánh thuê nước ngoài. Ông León Charles, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Haiti, nói trong một cuộc họp báo rằng 26 nghi phạm là công dân Colombia và hai người còn lại là người Mỹ gốc Haiti.
Theo Đại Hoàng/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)