Thống tướng Myanmar Aung Hlaing cam kết trao trả quyền lực sau bầu cử

Google News

Đồng thời, Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar cũng kêu gọi công chúng ưu tiên sự thật thay vì hành động theo cảm tính.

Trong bài đầu tiên phát biểu trước người dân Myanmar sau cuộc đảo chính, Thống tướng Aung Hlaing cho biết chính quyền quân sự sẽ xây dựng "một nền dân chủ thực sự và có kỷ cương", khác với các chính quyền quân sự trước đây.
"Các bộ trưởng phù hợp đã được lựa chọn, chính sách đối ngoại sẽ không thay đổi và các quốc gia sẽ được khuyến khích đầu tư vào Myanmar", ông cho hay.
Thong tuong Myanmar Aung Hlaing cam ket trao tra quyen luc sau bau cu
Tổng Tư lệnh Min Aung Hlaing. (Ảnh: Asia Times)
Nhấn mạnh những bất thường trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020 bị bỏ qua, vị Thống tướng lưu ý một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức và quyền lực được trao cho bên chiến thắng.
Cũng theo vị Tổng Tư lệnh Myanmar, quân đội luôn tôn trọng và tuân thủ hiến pháp năm 2008.
Trong bài phát biểu của mình, ông Hlaing không đề cập tới Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi.
Bà Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và một loạt nhân vật cấp cao khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền bị bắt giữ trong cuộc đảo chính hôm 1/2.
Sáng cùng ngày, quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp và tuyên bố quyền lực được giao lại cho Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing.
Hôm 8/2, giới chức Myanmar ban bố thiết quân luật tại thành phố lớn thứ hai Myanmar là Mandalay.
Người dân bị cấm biểu tình hoặc tụ tập thành các nhóm trên năm người. Lệnh giới nghiêm kéo dài từ 20h đến 4h.
Thông báo được đưa ra sau khi hàng chục nghìn người trên khắp Myanmar đổ xuống đường phản đối cuộc đảo chính của lực lượng quân đội và việc bắt giữ bà Suu Kyi.
Đài truyền hình nhà nước Myanmar do quân đội quản lý mới đây cảnh báo những người vi phạm cần bị "ngăn chặn hoặc loại bỏ" và những hành động sai trái sẽ không được chấp nhận.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)