Tàu chiến Triều Tiên liên tục xâm nhập lãnh hải Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc cáo buộc, tàu chiến Triều Tiên nhiều lần vượt qua biên giới tạm trên biển Hoàng Hải, xâm nhập lãnh hải nước này trong bối cảnh Mỹ-Hàn đang tập trận quân sự chung.

Cụ thể, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, tàu chiến Triều Tiên đã xâm nhập 3 lần vào lãnh hải của nước này trong đêm hôm qua (24/2). Có lần chiếc tàu này thậm chí còn tiến sâu vào vùng biển của Hàn Quốc tới 3 km.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Kim Min –seok, họ không chụp được bất cứ bức ảnh nào về các lần xâm nhập của tàu chiến Triều Tiên để làm bằng chứng sau khi tàu này rút lui sau lần xâm nhập cuối cùng.
“Chúng tôi nghi ngờ, động thái này nhằm mục đích do thám sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội chúng tôi”, ông Kim cáo buộc.
Một tàu tuần tra của Hải quân của Triều Tiên giữa nhiều tàu cá của ngư dân nước này được nhìn thấy từ đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc tại vùng biển tranh chấp Hoàng Hải.
Việc Triều Tiên vượt qua biên giới biển, xâm nhập vào lãnh hải Hàn Quốc – dù nước này chưa từng chính thức công nhận – không phải là điều bất ngờ. Nhưng đây là lần đầu tiên Triều Tiên làm như vậy trong năm nay.
Đặc biệt, động thái này của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh, Hàn Quốc và Mỹ hôm qua bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên quy mô kéo dài đến ngày 18/4. Cuộc tập trận huy động sự tham gia của tổng cộng 12.700 binh sĩ Mỹ và lực lượng Hàn Quốc thậm chí còn đông hơn.
Bình Nhưỡng cáo buộc, cuộc tập trận là sự diễn tập cho một âm mưu xâm lược Triều Tiên của liên minh quân sự Mỹ-Hàn đồng thời yêu cầu Seoul và Washington hủy bỏ tập trận.
Để xoa dịu Bình Nhưỡng, giới chức Lầu Năm góc nhấn mạnh, cuộc tập trận năm nay sẽ được giảm nhẹ hơn về quy mô khi không huy động sự tham gia tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua tuyên bố, không hề có bất cứ “sự điều chỉnh về quy mô” nào trong cuộc tập trận chung này.
Bạch Dương (theo AFP)

Bình luận(0)