Quân đội Syria đại thắng ở Deir Ezzor, đã vượt sông Euphrates

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria đại thắng ở vùng nông thôn xung quanh thành phố Deir Ezzor và đã vượt sông Euphrates sang khu vực phía đông.

Hôm 17/9, Quân đội Syria đại thắng, giải phóng hoàn toàn các khu vực Jafrah, Ayyash, Tal Kuriya ở cả hai phía tây bắc và đông nam của thành phố Deir Ezzor. Với những chiến thắng này, Quân đội Syria đã bao vây phiến quân IS cố thủ bên trong thành phố Deir Ezzor trên bờ tây sông Euphrates.
Quan doi Syria dai thang o Deir Ezzor, da vuot song Euphrates
Hướng tiến của Quân đội Syria trong ngày 17/9. Bản đồ: @milsdvisor 
Quân đội Syria cũng chiếm thêm nhiều vị trí gần Jafrah, Ayyash và đẩy lùi các cuộc phản công qui mô lớn của phiến quân IS.
Kiểm soát thành trì Jafrah cũng mở ra một cơ hội cho Quân đội Syria tiến đánh phiến quân IS cố thủ trên đảo Sakr. Nếu chiếm được đảo này, Quân đội Syria sẽ có một bàn đạp hữu ích cho các chiến dịch khác ở bờ đông sông Euphrates.
Quan doi Syria dai thang o Deir Ezzor, da vuot song Euphrates-Hinh-2
Kiểm soát được thành trì Jafrah cũng mở ra một cơ hội cho Quân đội Syria tiến đánh phiến quân IS cố thủ trên đảo Sakr. Bản đồ: @Syria_Hezb_Iran 
Trong khi đó, Lực lượng Dân chủ của Syria (SDF), đã đánh chiếm Khu vực 7 kilo và tất cả các nhà máy xung quanh nó ở phía bắc Deir Ezzor. Khu vực 7 Kilo nằm cách sông Euphrates 7 km.
Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov đã bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng Không quân Nga đã nhắm mục tiêu vào SDF vào ngày 16 tháng 9. Ông Konashenkov nói thêm rằng máy bay chiến đấu Nga không kích ở cả hai bên bờ sông Euphrates và không hề thấy một cuộc chiến thực sự nào giữa SDF và IS trong vài ngày vừa qua. Ông tỏ ra nghi vấn: "Chỉ có đại diện của liên minh quốc tế mới có thể trả lời câu hỏi làm thế nào mà SDF đã tiến cho đến nay mà không vấp phải sự kháng cự nào của phiến quân IS?"
Các cuộc tấn công ở bờ  đông sông Euphrates cho thấy liên minh Syria-Iran-Nga coi đây là một chiến trường.
Quan doi Syria dai thang o Deir Ezzor, da vuot song Euphrates-Hinh-3
Cục diện chiến trường Deir Ezzor trong ngày 17/9. Các chuyên gia Syria cho rằng SDF gặp may ở bờ phía đông của sông Euphrates. Bản đồ: Southfront
Các chuyên gia Syria cho rằng SDF gặp may ở bờ phía đông của sông Euphrates. Một phần lớn cơ sở hạ tầng dầu khí ở tỉnh Deir Ezzor nằm trên bờ sông này và phiến quân IS ít kháng cự lực lượng được Mỹ hậu thuẫn. Mặt khác, đà tiến liên tục của các Đơn vị Huy động Nhân dân (PMU) và Quân đội Iraq tiến về phía thị trấn biên giới al-Qaim có thể làm thay đổi tình hình. PMU thể vượt qua biên giới và hỗ trợ SAA trong tiến trình giải phóng thị trấn chiến lược al-Bukamal. Việc giải phóng al-Bukamal là một giải pháp khác để mở đường cho một cuộc tiến quân dọc theo bờ đông của sông Euphrates.
Trong khi đó, "Qasioun" - một phương tiện truyền thông thân Syria - đưa tin rằng Quân đội Syria đã vượt qua Euphrates. “Qasioun” dẫn lời Mohammed Khalid Shaker, người phát ngôn của nhóm Jaysh al-Nukhba, ngày 17/ 9 nói rằng vượt sông Euphrates là một phần trong thỏa thuận giữa Mỹ và Nga.
Ngày 16 tháng 9, phát ngôn viên của Jaysh al-Nukhba lập luận rằng cuộc không kích của Nga trên SDF phía bắc Deir Ezzor chỉ là một phần của chiến lược quân sự Nga trong khu vực. Ông nói với “Qasioun” rằng sở dĩ Nga không kích SDF vì lực lượng này “ đi ngược với sự thống nhất của Syria vốn là một ưu tiên trong tiến trình chính trị".
Jaysh al-Nukhba là một nhóm của Quân đội Syria Tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, hoạt động ở phía tây Syria.
Minh Châu (Theo Southfront)

>> xem thêm

Bình luận(0)