“Phiến quân ISIL mạnh hơn trùm khủng bố al Qaeda“

Google News

(Kiến Thức) - Đó là lời nhận định của cựu Đại sứ Mỹ tại Iraq Ryan Crocker về sức mạnh của phiến quân ISIL trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN.

Theo đó, trong cuộc trò chuyện phát sóng ngày 4/7, ông Crocker đã có những chia sẻ thẳng thắn của mình về tình hình hiện nay ở quốc gia ông đã từng tới làm việc. Ông cho hay, với quy mô lớn hơn; sự tổ chức, tài trợ tốt hơn, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) còn mạnh hơn cả trùm khủng bố khét tiếng al Qaeda. Ông còn cho rằng, ISIL là phiên bản 6/0 của al Qaeda. Ngoài ra, ông còn nói thêm rằng, chính quyền Washington nên xem xét mở các cuộc không kích vào tận sào huyệt của ISIL.
“Phien quan ISIL manh hon trum khung bo al Qaeda“
Các chiến binh ISIL.
Ông Crocker nói rằng: “Chúng ta đã tới thời điểm phải xem xét mọi thứ một cách cẩn thận về việc mở ra các cuộc không kích vào các cơ sở mà chúng (tức ISIL) nắm giữ”.
Đồng thời, vị cựu Đại sứ còn chỉ trích chính sách của Mỹ ở Iraq và đưa ra câu kết luận rằng: “Việc không can thiệp vào Iraq có thể đem lại hậu quả tồi tệ hơn so với việc chúng ta can thiệp ngay từ đầu”.
Ông khuyên Washington nên hỗ trợ cả về mặt chính trị và quân sự cho Iraq để lập lại hòa bình, trật tự ở quốc gia này. “Chúng ta vẫn có thời gian để giúp người Iraq lấy lại hòa bình. Tuy nhiên, chúng ta cần phải quyết tâm và hành động nhanh chóng. Có lẽ, chính phủ nên hỗ trợ họ cả về chính trị và quân sự”, ông Crocker nói.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Mỹ hiện có 300 cố vấn quân sự và 200 binh sĩ trên lãnh thổ Iraq. Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết, “họ không có nhiệm vụ chiến đấu nào ở đó cả”.
Trong khi đó, Mỹ cùng mới điều thêm 550 binh sĩ tới Iraq để ảo vệ đại sứ quán Mỹ cũng như các cơ sở của Mỹ ở sân bay Baghdad.
ISIL đã chiếm đóng một vùng đất trải dài dọc biên giới Iraq-Syria sau khi nắm quyền kiểm soát thành phố lớn thứ hai Iraq là Mosul ngày 10/6.
Thanh Nga (theo PT)

>> xem thêm

Bình luận(0)