Phiến quân ISIL tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo mới

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm phiến quân ISIL tuyên bố, vùng lãnh thổ bị chiếm đóng kéo dài từ tỉnh Diyala (Iraq) tới Aleppo (Syria) có tên gọi mới là Nhà nước Hồi giáo.

Nhóm này quyết định bỏ chữ “Iraq và Cận Đông” ra khỏi tên chính thức của nhóm và đồng thời kêu gọi các nhóm Hồi giáo dòng Sunni cực đoan cam kết trung thành với họ.
 Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) lái xe trên một con đường ở tỉnh Salaheddin.
Theo đó, ISIL tuyên bố rằng, tên nhóm giờ là “Nhà nước Hồi giáo” và lãnh đạo của nhóm Abu Bakr al-Baghdadi sẽ là Người kế vị (hay caliph) và là “lãnh đạo của người Hồi giáo ở khắp mọi nơi”. Đại diện của nhóm ISIL đã truyền tải thông báo trên trong một đoạn băng hình ghi âm được phát tán trên mạng vào ngày 29/6.
Kể từ sau sụp đổ của Đế chế Otttoman năm 1923, đây là lần đầu tiên mà một Caliph – người kế vị ngai vàng của nhà Tiên tri Muhâmmad – được tuyên bố rộng rãi. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp Hội đồng Shura của nhóm phiến quân cũng vào ngày 29/6.
Nhà nước Hồi giáo mới đánh dấu lãnh thổ của họ, trải dài trong phạm vi lãnh thổ bị chiếm đóng trong các cuộc chiến đẫm máu từ tỉnh Diyala đầy biến động của Iraq cho tới vùng đất Aleppo của Syria. Nhóm này cũng tuyên bố, bây giờ họ là một nhà nước hợp pháp.
Theo đó, Nhà nước Hồi giáo đã kêu gọi các chiến binh Al-Qaeda và các phần tử cực đoan dòng Sunni khác trong khu vực ngay lập tức thề trung thành với họ, mở ra “một kỷ nguyên mới của cuộc thánh chiến quốc tế”.
“Các thành viên Hội đồng Shura của Nhà nước Hồi giáo đã họp mặt và thảo luận về vấn đề này. Sau đó, chúng ta đã chỉ định một người kế vị cho nhà nước của người Hồi giáo”, phát ngôn viên nhóm Adnani nói.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)