Phiến quân IS: Mất Aleppo, nguy khốn ở Raqqa

Google News

(Kiến Thức) - Tỉnh Aleppo đã hoàn toàn sạch bóng phiến quân IS, sau hơn hai năm rưỡi bị cái gọi là Nhà nước Hôig giáo chiếm đóng và khủng bố.

Với Lực lượng Mãnh hổ (lực lượng Tiger) tinh nhuệ đi tiên phong, chiến dịch giải phóng bình nguyên Khanasser của Quân đội Syria đã kết thúc cuối tuần trước, sau khi phiến quân IS tháo chạy khỏi khu vực để tránh nguy cơ bị vây hãm và tiêu diệt toàn bộ.
Phien quan IS: Mat Aleppo, nguy khon o Raqqa
Quân đội Syria giải phóng toàn bộ bình nguyên Khanasser và đánh đuổi hoàn toàn phiến quân IS ở tỉnh Aleppo. Bản đồ: AMN
Sau khi giải phóng bình nguyên Khanasser, Quân đội Syria đang chuyển sang tấn công phiến quân IS đang ngoan cố bám giữ vùng nông thôn phía đông thị trấn Salamiyah.
Phiến quân IS đã hiện diện từ lâu ở khu vực Salamiyah phía đông tỉnh Hama, với các cuộc tấn công vào mùa thu năm 2014, chiếm được phần lớn lãnh thổ giữa Tabaqa (phía tây Raqqa) và Uqayrbat.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ ngày 4/7 cho biết liên minh chống IS đã không kích hai “phần nhỏ” của Bức tường Rafiqah, cho phép Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo “tiến vào khu vực được phòng thủ dày đặc nhất” của thành phố Raqqa, vượt qua bẫy mìn và những tay súng bắn tỉa. Phần lớn bức tường Rafiqah dài 2.500 mét vẫn nguyên vẹn sau các cuộc không kích.
Người đứng đầu Đài Quan sát Nhân quyền Syria ở Anh, Rami Abdurrahman, nói rằng việc xuyên thủng bức tường là diễn biến quan trọng nhất tới giờ trong trận chiến Raqqa. Ông cho biết ba đơn vị của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiến về phía bức tường dưới sự yểm trợ của máy bay chiến đấu, phá vỡ hàng phòng ngự của Nhà nước Hồi giáo (IS). Những vụ đụng độ ác liệt đang diễn ra.
Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo chiếm thành phố Raqqa vào tháng 1 năm 2014. Thành phố này sau đó trở thành thủ đô trên thực tế của lãnh địa “Caliphate” (Vương quốc Hồi giáo) mà IS tự tuyên bố, trải dài trên những lãnh thổ do phiến quân IS kiểm soát ở Syria và Iraq.
Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết rằng từ 50.000 đến 100.000 thường dân vẫn còn bị mắc kẹt “nguy khốn” trong thành phố Raqqa. Những người tìm cách thoát thân có nguy cơ bị những kẻ chủ chiến IS tấn công hoặc bị buộc làm lá chắn sống.
Minh Châu (Theo AMN/VOA)

>> xem thêm

Bình luận(0)