Ông Trump có thể không dự phiên tòa luận tội ở Thượng viện

Google News

Kênh NBC dẫn các nguồn thạo tin cho biết cựu Tổng thống Donald Trump có thể không tham dự phiên tòa luận tội ở Thượng viện, dự kiến diễn ra tháng tới.

Theo hai nguồn tin của NBC, cựu Tổng thống Donald Trump và nhóm cố vấn đang soạn thảo một văn bản để phản biện trước điều khoản luận tội, nhằm chuẩn bị cho phiên tòa ngày 8/2 ở Thượng viện.
Các nguồn tin cho biết ông Trump nhiều khả năng không trực tiếp tham gia phiên tòa luận tội. Điều khoản luận tội cáo buộc ông Trump kích động đám đông, từ đó dẫn đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1.
Cùng lúc này, nhiều thượng nghị sĩ như dự đoán được phán quyết của phiên toà: ông Trump tiếp tục được tuyên trắng án.
Viễn cảnh ấy càng rõ ràng hơn sau khi 45 đảng viên Cộng hoà cùng tuyên bố phiên luận tội là vi hiến, vì ông Trump đã rời nhiệm sở.
Do vậy, để có thể vẫn quy trách nhiệm cho ông Trump trong vụ việc, nghị sĩ của cả hai đảng đang bàn đến một giải pháp được cho là dễ đồng thuận hơn: ban hành nghị quyết khiển trách cựu tổng thống, theo The Hill.
Tuy nhiên, ý tưởng này gặp phải nhiều rào cản thủ tục, chưa kể Thượng viện đang dồn sự tập trung cho phiên tòa sắp tới.
Ong Trump co the khong du phien toa luan toi o Thuong vien
Ông Trump được cho là đang cùng đội ngũ cố vấn chuẩn bị cho phiên tòa ở Thượng viện, dù ông sẽ không tham dự trực tiếp. Ảnh: Reuters. 
Không giống như phiên luận tội, một nghị quyết khiển trách chỉ cần 60 phiếu bầu để được Thượng viện thông qua. Nghị quyết này sẽ là một “vết nhơ” lịch sử đối với ông Trump.
Trong quá khứ, Thượng viện Mỹ chỉ đưa ra nghị quyết khiển trách với cựu Tổng thống Andrew Jackson, song đã thu hồi quyết định này sau 3 năm.
Nghị sĩ Tim Kaine của đảng Dân chủ nói: “Tôi đã nói chuyện với một vài đồng nghiệp, một vài thôi, không phải 40 người”. Ông Kaine cho rằng nghị quyết khiển trách ông Trump không thể được thông qua.
Phiên tòa luận tội ông Trump được ấn định tổ chức từ ngày 8/2. Đến nay, ông Trump vẫn gấp rút bổ sung các thành viên vào đội chuyên gia pháp lý, nhằm chuẩn bị cho việc bào chữa tại phiên tòa.
Theo Uyên Uyên/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)