Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi quan hệ Việt-Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc gặp Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại thủ đô Myanmar, ông John Kerry ca ngợi quan hệ Việt - Mỹ "nở hoa toàn diện".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa có cuộc gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại thủ đô Naypyidaw của Myanmar. Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông John Kerry trong các cuộc thảo luận của ông với các nước châu Á trong nỗ lực củng cố các đồng minh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Phát biểu trước cuộc gặp, ông John Kerry ca ngợi những bước tiến trong mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và Việt Nam.
Ông John Kerry ca ngợi những bước tiến tích cực của Việt Nam trong cách tiếp cận Biển Đông, hợp tác trong vấn đề hạt nhân dân sự và chống phổ biến vũ khí hủy diệt, hạt nhân.
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa có cuộc gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.
Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng như người đồng cấp từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước có lợi ích trong khu vực. Cuộc đối thoại 3 ngày tại thủ đô Myanmar sẽ tập trung vào tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông cùng với việc Trung Quốc ngày càng có các hành động hung hăng nhằm độc chiếm vùng biển này.
Trước đó, Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc dừng các hành động khiêu khích ở Biển Đông sau khi Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam.
Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ vào năm 1995 và trở thành đối tác toàn diện trong năm 2013. Trong động thái mới nhất, nghị sĩ Mỹ John McCain phát biểu tại Hà Nội ngày 8/8 cho biết Mỹ có thể bắt đầu dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam vào đầu tháng 9.
Ngô Trang

Bình luận(0)