Nghị sĩ Dân chủ kiện ông Trump vì vụ tấn công Điện Capitol

Google News

Nghị sĩ đảng Dân chủ Eric Swalwell đã đệ đơn kiện cựu Tổng thống Donald Trump và một số đồng minh vì gây ra vụ tấn công Điện Capitol hôm 6/1.

Đơn kiện dài 65 trang mới được đệ trình lên một tòa án liên bang ở Washington, The Hill đưa tin.
Trong đó, Nghị sĩ đảng Dân chủ Eric Swalwell cáo buộc cựu Tổng thống Trump, con trai cả Donald Trump Jr., nghị sĩ Mo Brooks và luật sư Rudolph Giuliani vì tội kích động bạo loạn và vi phạm các luật liên bang, luật tiểu bang.
Các bị đơn đều phát biểu trong một buổi vận động cử tri, ngay trước khi vụ bạo loạn ở Điện Capitol xảy ra. Đơn kiện cho rằng họ đã kích động những người ủng hộ ông Trump, gián tiếp gây ra sự kiện ngày 6/1.
Nghi si Dan chu kien ong Trump vi vu tan cong Dien Capitol
Vụ tấn công Điện Capitol hôm 6/1. Ảnh: Reuters. 
“Những hành động trái pháp luật của các bị cáo đã gây ra sự kiện khủng khiếp vào ngày 6/1”, đơn kiện nêu rõ. “Do đó, các bị cáo phải chịu trách nhiệm về những hậu quả, tổn thất trong sự kiện này”.
Vụ kiện đòi bồi thường một khoản tiền chưa xác định, đồng thời đề nghị tòa án thắt chặt quy định khi ông Trump và các đồng minh tham gia vận động bầu cử trong tương lai.
Phía ông Trump, ông Brooks và ông Giuliani đều chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ The Hill.
Cùng lúc này, cựu tổng thống phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự ở bang Georgia. Ông bị cáo buộc gây áp lực lên giới chức tiểu bang nhằm lật ngược kết quả bầu cử bất lợi. Tại New York, công ty của ông Trump cũng bị điều tra vì vướng cáo buộc vi phạm luật tài chính, luật dân sự.
Theo Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)