NATO quyết hỗ trợ Ukraine và rắn tay với Nga

Google News

(Kiến Thức) - Các đại biểu tham dự Hội đồng Nghị viện NATO lần thứ 60 nhất trí thông qua nghị quyết hỗ trợ Ukraine và kiên quyết "rắn tay" hơn với Nga.

“Hội đồng thúc giục các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đảm bảo thực hiện đầy đủ và nhanh chóng các cam kết trong việc hỗ trợ Ukraine. Ngoài ra, Hội đồng cũng kêu gọi các nước thành viên nhanh chóng xem xét các biện pháp hỗ trợ nước này về mặt kinh tế, chính trị, tài chính và kỹ thuật để giúp Ukraine bảo vệ chủ quyền và xây dựng một nhà nước dân chủ, mạnh mẽ”, trích nghị quyết của Hội đồng nghị viện NATO được công bố rộng rãi vào ngày 24/11.
Các đại biểu tham dự phiên họp toàn thể của Hội đồng Nghị viện NATO lần thứ 60 ngày 24/11.
Nghị quyết trên, được đại diện Ba Lan Witold Jan Waszczykowski chuẩn bị, còn đề cập tới các nỗ lực ngoại giao để giải quyết một cách hòa bình cuộc xung đột vũ trang ở miền đông Ukraine cũng như ngăn nó trở thành “cuộc xung đột đóng băng”.
Ngoài ra, các đại biểu tham dự phiên họp lần thứ 60 của Hội đồng nghị viện NATO khẳng định, họ tiếp tục đưa ra các gói trừng phạt cho tới khi Nga tỏ thiện chí tuân thủ các quy ước và luật pháp quốc tế cũng như hành động như một nhân tố trung lập và có trách nhiệm trong tiến trình giải quyết các mâu thuẫn trong cuộc khủng hoảng Ukraine.
Thêm vào đó, các thành viên tham dự phiên họp trên còn thúc giục chính phủ các nước cần làm rõ ràng rằng, việc sáp nhập Crimea sẽ không bao giờ được công nhận.
Một vấn đề quan trọng cũng được nhắc tới trong nghị quyết này đó là các nước còn nhấn mạnh việc giảm sự phụ thuộc vào Nga về xăng dầu và khí đốt.
Cuối cùng, nghị quyết còn kêu gọi Liên bang Nga ngừng các nỗ lực gây bất ổn cho Ukraine cũng như kêu gọi lực lượng ly khai ở Donbass giải giáp vũ khí và ngay lập tức thả các công dân Ukraine bị bắt giữ từ đầu cuộc xung đột.
Thanh Nga (theo Interfax)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hồng Hà

Nga hãy nhanh tay khóa van khí lại xem bọn EU chịu rét đến mức độ nào.