Mỹ thầm lặng đưa nhiều quân sang Đông Âu

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ sáp nhập Crimea của Nga, Mỹ âm thầm triển khai thêm binh sĩ tới để huấn luyện lực lượng đặc nhiệm các nước cộng hòa Liên Xô cũ.

Hãng Reuters dẫn nguồn một tuyên bố của Bộ Tư lệnh châu Âu (EUCOM) đưa tin, Mỹ đang gửi thêm nhiều binh sĩ tới châu Âu trong khi liên minh NATO cũng tái tập trung vào các vùng biên giới của họ ở phía đông. 
Động thái này bắt đầu được đẩy mạnh sau khi Crimea gia nhập vào Liên bang Nga. Cùng theo tuyên bố của EUCOM, các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn của lực lượng NATO đã bắt đầu từ tháng 5 ở Ba Lan, Slovakia và các nước vùng Baltic (gồm Estonia, Lithuania và Latvia). Các buổi tập này đều có sự tham gia của hàng trăm binh sĩ Mỹ.
 Lực lượng Không vận Mỹ. (Ảnh minh họa)
Trong khi đó, một quan chức Mỹ hé lộ với giới truyền thông rằng, các kế hoạch dài hạn bao gồm các cuộc tập huấn sẽ đòi hỏi khoảng 100 binh sĩ tinh nhuệ Mỹ hiện diện ở các nước các thành viên NATO nằm ở vị trí gần với Nga. Cùng với đó, Washington còn điều động một số đội lính làm việc ở nhiều quốc gia châu Âu khác.
Các sự kiện ở miền đông Ukraine, nơi các phần tử đòi ly khai đụng độ với lực lượng chính phủ, đã khiến các nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô lo lắng và đòi hỏi sự đảm bảo từ phía NATO.
Đại diện của EUCOM cho biết, Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt ở châu Âu (SOCEUR) đã tăng quy mô và phạm vi của các bài diễn tập đã lên kế hoạch từ trước khi mà tình hình ở Ukraine bùng phát lên thành bạo lực.
“Hoạt động đào tạo các binh sĩ NATO ở ngay quê nhà của họ hiện đang được chúng tôi thực hiện. Sự khác biệt ở đây đó là, bây giờ chúng tôi sẽ duy trì sự hiện diện của Lực lượng đặc biệt ở dọc biên giới phía đông của NATO thông qua chương trình huấn luyện này”, Phát ngôn viên SOCEUR, Trung tá Nick Sternberg nói.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)