Liên minh cầm quyền Iraq muốn nhờ Nga không kích IS

Google News

(Kiến Thức) - Liên minh cầm quyền Iraq và lực lượng dân quân người Shiite hối thúc Thủ tướng Iraq Haider al-Abadai đề nghị Nga không kích phiến quân IS.

Reuters dẫn nguồn tin ngày 21/10 cho hay, Thủ tướng al-Abadi đang bị đặt vào tình huống khó xử khi liên minh cầm quyền Iraq và lực lượng dân quân người Shiite đề nghị ông nhờ Nga không kích phiến quân IS tại Iraq, trong khi nước này đang duy trì mối quan hệ với đồng minh chiến lược là Mỹ.
Trước đó, trong chuyến thăm Baghdad, Iraq, ngày 20/10, tướng Joseph Dunford cho biết Iraq đảm bảo rằng họ sẽ không nhờ Nga không kích IS.
"Thủ tướng Abadi cho biết đây không phải là thời gian thích hợp để nhờ Nga can thiệp vào cuộc chiến chống IS bởi điều này chỉ làm phức tạp thêm tình hình và ảnh hưởng đến mối quan hệ lâu dài với Mỹ” , một quan chức thân cận với ông Abadi tiết lộ.
Theo người phát ngôn của Thủ tướng Iraq, ông Abadi đã không thảo luận về đề nghị Nga không kích IS nhưng “không loại trừ bất cứ bên nào có thể hỗ trợ Iraq”.
Lien minh cam quyen Iraq muon nho Nga khong kich IS
Một phiên họp Quốc hội của Iraq. Ảnh tư liệu.
Sputnik dẫn lời một thành viên của liên minh chính trị State of Law Coalition - một  thành viên của liên minh cầm quyền Iraq - ngày 21/10 cho biết, quốc hội Iraq đang có kế hoạch bỏ phiếu vào cuối tháng 10 về việc liệu quốc gia này có đề nghị Nga hỗ trợ trong cuộc chiến chống tổ chức Hồi giáo cực đoan IS hay không.
Được biết, Iraq gần đây đã mua hệ thống tên lửa phóng loạt TOS-1 và trực thăng Mi-28 từ Nga để tăng cường sức mạnh quân sự trong cuộc chiến chống tổ khủng bố IS.
Các nghị sĩ quốc hội và thành viên liên minh cầm quyền cho hay, đề nghị Nga không kích IS đã được gửi tới Thủ tướng Abadi vào tuần trước nhưng ông chưa chính thức phản hồi.
Thiên An (Theo Reuters, Sputnik)

Bình luận(0)