Kết quả chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Medvedev

Google News

(Kiến Thức) - Trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nga Medvedev, hai bên đã nhất trí giải quyết hòa bình tranh chấp biên giới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Dmitry Medvedev nhất trí giải quyết hòa bình tranh chấp lãnh thổ ở châu Á-Thái Bình Dương.
 Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Chúng tôi cùng với Thủ tướng Liên bang Nga đã trao đổi quan điểm và nhất trí rằng các tranh chấp biên giới, lãnh thổ và những tranh cãi khác trong không gian khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần được các bên hữu quan giải quyết thuần túy bằng phương tiện hòa bình, không sử dụng vũ lực".
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý rằng công việc này cần được thực hiện trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982. Ngoài ra ông cho biết, Nga và Việt Nam ủng hộ việc thi hành hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) năm 2002 và việc sớm thông qua bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).Thủ tướng Dmitry Medvedev bày tỏ hy vọng thỏa thuận về Khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Cộng đồng  kinh tế Á- Âu (EAEC) sẽ được ký kết trong thời gian tới vì toàn bộ các vấn đề cơ bản đã được nhất trí.
Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Medvedev nói: "Tôi nhắc lại một lần nữa rằng các nội dung nguyên tắc đều đã được nhất trí. Hy vọng rằng chúng ta sẽ ký kết thỏa thuận này trong thời gian gần nhất ".
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố rằng thỏa thuận có thể được ký kết trong nửa đầu của năm 2015.
Trong thời gian Thủ tướng Dmitry Medvedev thăm Hà Nội, Nga và Việt Nam đã ký kết một số thỏa thuận trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt.
Cụ thể, hai bên ký kết những điều kiện cơ bản về việc mua lại 49% vốn cổ phần của Công ty cổ phần thương mại dịch vụ dầu khí Bình Sơn. Văn kiện có chữ ký của Chủ tịch hội đồng quản trị Gazprom Neft và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Hai bên cũng ký  Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa doanh nghiệp Inter RAO Export và hãng North Power Servise JSC về việc hiện đại hóa nhà máy điện trên lãnh thổ Việt Nam.
Thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn đường sắt Nga và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã được hai bên ký kết.
Minh Châu (theo Sputniknews)

>> xem thêm

Bình luận(0)