Dữ liệu hộp đen Su-24 bị Thổ bắn rơi không thể đọc

Google News

Các nhà điều tra Nga không thể đọc được dữ liệu từ hộp đen Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 do thiết bị ghi âm bị hư hỏng nặng.

Reuters dẫn lời một quan chức quân sự Nga ngày 21/12 cho biết, dù đã sử dụng các thiết bị đặc biệt, các chuyên gia không thể phân tích được nội dung dữ liệu từ hộp đen Su-24.
Du lieu hop den Su-24 bi Tho ban roi khong the doc
Hộp đen máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.
“Việc lấy thông tin và đọc dữ liệu từ bộ nhớ chuyến bay không thể thực hiện do hộp đen hư hại bên trong”, Sergei Baimetov, Phó giám đốc Cơ quan an toàn bay của Không quân Nga cho biết. Theo ông Baimetov, 13 trong 16 vi mạch của hộp đen bị phá hủy, những cái còn lại cũng hư hỏng.
Nga sẽ nhờ sự trợ giúp từ các chuyên gia và cần nhiều thời gian để có được kết quả. Sergei Dronov, Phó chỉ huy trưởng lực lượng không quân Nga, cho biết, Nga mời đại diện 14 quốc gia chứng kiến quá trình mở hộp đen nhưng chỉ đại diện Trung Quốc, Mỹ và Anh đồng ý tham dự.
Theo quan chức quốc phòng Nga, hộp đen bị hư hại với nhiều vết trầy xước và bị lõm nhưng không tiếp xúc với ngọn lửa tại hiện trường vụ rơi máy bay.
Trước đó, ngày 18/12, Bộ Quốc phòng Nga công khai mở hộp đen máy bay Nga trước sự chứng kiến của đại diện các cơ quan báo chí và chuyên gia nước ngoài để kiểm tra liệu phi cơ có đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ hay không.
Đại tá Andrei Semonov, trưởng phòng phân tích thông tin của Cơ quan an toàn bay không quân Nga cho biết, thiết bị hộp đen nằm ở đuôi máy bay, vị trí trúng tên lửa không đối không, nên bị hư hỏng nặng. Một số chíp của bộ nhớ bị vỡ.
Máy bay Su-24 của Nga bị tên lửa từ máy bay F-16 của Ankara bắn rơi tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria với lý do vi phạm không phận 17 giây. Trong khi đó, Nga tuyên bố máy bay hoạt động hoàn toàn trong vùng trời Syria và không đe dọa an ninh Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ việc khiến quan hệ giữa Ankara và Moscow leo thang căng thẳng. Đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Zing.vn

Bình luận(0)