Đặc nhiệm Syria bắt hơn 130 sĩ quan nước ngoài ở Aleppo

Google News

Việc bắt giữ các sĩ quan cao cấp của Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu ở Đông Aleppo có sẽ đem lại lợi thế đàm phán cho chính phủ Syria.

Theo báo cáo từ Aleppo, Lực lượng đặc biệt Syria đã tìm thấy một căn hầm là căn cứ của nhiều sĩ quan cấp cao thuộc Liên minh phương Tây do Mỹ đứng đầu. Danh tính 14 người trong số đó đã bị rò rỉ trong giới truyền thông Syria và phương Tây những ngày qua.
Dac nhiem Syria bat hon 130 si quan nuoc ngoai o Aleppo
Lực lượng đặc nhiệm Mỹ hoạt động ở Syria. Ảnh PressTV 
Cần lưu ý rằng danh sách nói trên không phải là toàn bộ các sĩ quan đã bị bắt. Nhà báo Syria Saeed Alsharifi cho biết, số lượng sĩ quan nước ngoài bị Lực lượng đặc biệt bắt giữ thực tế còn nhiều hơn nữa.
Nhà báo Alsharifi tiết lộ: "Theo nguồn tin, thì chính quyền Syria đã phát hiện ra trụ sở của các sĩ quan cấp cao phương Tây. Các sĩ quan này được tìm thấy trong căn hầm của một khu thuộc phía đông Aleppo. Lực lượng đặc biệt Syria đã bắt sống toàn bộ những người này trong một chiến dịch đặc biệt".
Người dân và các nhà báo Syria đã cung cấp tên cũng như thông tin của họ. Các sĩ quan bị bắt giữ có quốc tịch Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út, Ma-rốc, Qatar…Cần nhấn mạnh rằng chính phủ Syria đã nắm rõ các thông tin về quốc tịch và cấp bậc của họ và sẽ sử dụng triệt để trong các cuộc đàm phán với đại diện của liên minh".
Một nguồn tin khác từ Syria cho biết, số lượng sĩ quan bị bắt thực tế là rất nhiều, và cũng có thể đề cập đến việc ngay lập tức bắt giữ một vài nhóm đại diện của tình báo nước ngoài làm việc tại Syria. Toàn bộ sỹ quan bị bắt giữ tại Aleppo (không tính đến danh sách 14 người được công bố trước đây) bao gồm: 22 sĩ quan Mỹ, 16 sĩ quan Anh, 21 sĩ quan Pháp, 7 sĩ quan Israel, 62 sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ
Danh sách 14 người bị bắt đã rò rỉ trên phương tiện truyền thông phương Tây và Syria trước đó có khả năng không phải là danh tính thật sự của các sĩ quan này. Việc sử dụng giấy tờ giả được coi là tiêu chuẩn hoạt động thực tế.
Nguồn tin cho biết, trong một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được tổ chức vào ngày 16/12/2016, các vấn đề liên quan đến việc bắt giữ các sĩ quan liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Syria đã được đưa ra thảo luận.
Người đứng đầu Phòng Thương mại Aleppo, nghị sĩ có tiếng của Syria là ông FaresShehab cũng đã đưa ra tên của một số sỹ quan Liên minh Mỹ bị Lực lượng đặc biệt Syria bắt giữ.
Hoạt động của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu được cho là trải rộng khắp Syria, họ đã huấn luyện cho các chiến binh của "phe đối lập ôn hòa", một liên minh công khai của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant với tổ chức Al- Qaeda. Do đó các thông tin trên được cho là chính xác.
Trước đó, các cố vấn quân sự Anh đã tới Syria để "khôi phục lại khả năng chiến đấu" của "phe đối lập ôn hòa", sau khi họ rút khỏi Aleppo. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh Michael Fallon thông báo rằng, hiện nay có khoảng 20 sĩ quan huấn luyện đã có mặt tại chiến trường sẽ tham gia vào việc đào tạo lực lượng nổi dậy có liên quan đến cuộc chiến chống IS.
Việc điều động các cố vấn được công bố vào tháng 10, tức là trước khi quân đội chính phủ Syria giành được Aleppo. Nhiệm vụ ban đầu của họ là huấn luyện các tân binh kỹ năng thực hành chiến đấu kết hợp tay đôi, các kỹ năng y tế và các khâu kỹ thuật. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã khác nên các nhiệm vụ cũng sẽ thay đổi.
Theo các thông tin từ mạng xã hội, đội ngũ cố vấn chủ yếu bao gồm các sĩ quan cao cấp mang đến quân hàm cấp tướng.
Theo Đức Dũng/Infornet

>> xem thêm

Bình luận(0)