Chế nhạo Đệ nhất phu nhân Pháp, Tổng thống Brazil bị "ăn mắng"

Google News

Phụ nữ Brazil có lẽ xấu hổ vì Tổng thống Jair Bolsonaro, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói như vậy để đáp trả việc nhà lãnh đạo Brazil chế nhạo phu nhân của ông trên Facebook.

Hai nhà lãnh đạo khó chịu với nhau trong vài tuần gần đây. Ông Macron đổ lỗi cho Tổng thống Brazil Bolsonaro về tình trạng cháy rừng Amazon và cho rằng nhà lãnh đạo này nói dối về chính sách biến đổi khí hậu.
Ông Bolsonaro hôm 26/8 đáp trả bằng một thông điệp trên Facebook so sánh ngoại hình của phu nhân 37 tuổi Michelle của ông với Phu nhân 66 tuổi Brigitte của ông Macron.
“Đừng có khiến người đàn ông xấu hổ hahahah”, ông Bolsonaro viết. Thông điệp của ông bị chỉ trích là phân biệt đối xử.
Che nhao De nhat phu nhan Phap, Tong thong Brazil bi
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters) 
Khi được hỏi về chuyện này tại một cuộc họp báo ở Biarritz, nơi các lãnh đạo G7 đang họp thượng đỉnh, ông Macron nói rằng những lời lẽ đó của ông Bolsonaro “cực kỳ thiếu tôn trọng” vợ ông.
“Thật đáng buồn, đáng buồn trước hết với ông ấy và với người dân Brazil”, ông Macron nói. “Phụ nữ Brazil chắc hẳn cảm thấy xấu hổ vì tổng thống của họ lắm”, Tổng thống Pháp mỉa mai.
“Vì tôi rất tôn trọng người dân Brazil, tôi hy vọng họ sẽ sớm có một vị tổng thống phù hợp với vị trí”, ông Macron nói tiếp.
Cuối ngày 26/8, ông Bolsonaro lên án kế hoạch của ông Macron về việc thành lập một liên minh quốc tế để bảo vệ rừng Amazon. Ông nói trên Twitter rằng kế hoạch đó sẽ đối xử với Brazil như thuộc địa.
Nhà lãnh đạo Brazil nổi giận sau khi ông Macron, lãnh đạo chủ nhà thượng đỉnh G7 năm nay, đăng trên twitter bức ảnh rừng Amazon đang cháy kèm theo dòng chữ: “Ngôi nhà của chúng ta đang cháy. Theo đúng nghĩa đen”. Ông Macron nói rằng ông Bolsonaro đã nói dối với những cam kết chống biến đổi khí hậu.
Tháng 7 vừa qua, ông Bolsonaro huỷ cuộc gặp với Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian để đi cắt tóc.
Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 1 năm nay, ông Bolsonaro không mặn mà với việc triển khai các quy định về bảo vệ môi trường ở Brazil và thông báo sẽ phát triển khu vực Amazon, nơi nạn chặt phá cây ở rừng mưa lớn nhất thế giới tăng mạnh trong năm nay.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Bình Giang/Báo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)