Các cựu nhân viên NSA “noi theo” Snowden

Google News

(Kiến Thức) - Edward Snowden đã gây ra “hiệu ứng domino”, khi một số cựu nhân viên NSA cũng quyết định phanh phui việc Mỹ giám sát điện tử công dân Châu Âu.

Edward Snowden gây ra "hiệu ứng domino" tại NSA.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Stern, U.Binney - cựu chuyên viên giải mã hơn 30 năm của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) - cho hay tình báo Đức đã bắt đầu hợp tác với người Mỹ từ những năm 90 của thế kỷ trước và tích cực hơn nhiều so với những tiết lộ của Snowden.
Theo ông Binney, Cơ quan Tình báo Liên bang Đức đã được người Mỹ chuyển giao phần mềm giám sát điện tử cách đây 20 năm. Theo lời cựu chuyên viên giải mã này, trung tâm lưu trữ được xây dựng ở tiểu bang Utah của Mỹ có thể chứa từ 40 đến 50 nghìn tỷ tập tin. Ở đây lưu trữ tất cả mọi thứ: từ ghi âm các cuộc nói chuyện bằng điện thoại, thư từ điện tử và thậm chí cả tài khoản thẻ tín dụng từ khắp nơi trên thế giới.
Theo ông Thomas Drake, một cựu quan chức khác của NSA, chương trình Prism đã bị Snowden tiết lộ mới chỉ là phần nổi của một núi băng trôi mà thôi. Hóa ra, chương trình Prism mới chỉ là 1 trong 50 chương trình phần mềm gián điệp cung cấp thông tin cho cơ sở dữ liệu có tên mã là “Gió sao”.
Theo khẳng định của các cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, chương trình giám sát điện tử này có thể bao trùm toàn thế giới. Và không một ai, kể cả các nhà lãnh đạo Mỹ, có thể thoát khỏi mạng lưới giám sát này.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)