Bảy cảnh sát trùm đầu người da đen ở New York bị đình chỉ

Google News

Các cảnh sát liên quan đến vụ bắt giữ Daniel Prude dẫn đến cái chết của người đàn ông da đen này ở Rochester, New York, đã bị đình chỉ công tác hôm 3/9.

Gia đình của Prude tuần này đã công bố đoạn video ghi cảnh nhóm sĩ quan trùm mũ lên đầu, còng tay người da màu trong tình trạng khỏa thân. Việc trùm đầu dường như để ngăn nước bọt bắn ra có nguy cơ làm lây lan virus corona.
Prude đã yêu cầu cảnh sát gỡ mũ ra khỏi đầu mình nhưng các sĩ quan lại ấn đầu ông xuống đường, ra lệnh Prude “bình tĩnh” và “không được khạc nhổ”, theo Reuters.
Bay canh sat trum dau nguoi da den o New York bi dinh chi
 Vụ việc trùm đầu dẫn tới tử vong Daniel Prude đã gây chấn động ở bang New York. Ảnh: AP. 
Một người khác dùng đầu gối áp lên lưng đối tượng. Sau khoảng 2 phút, Prude ngừng cử động, không la hét nữa và nước bắt đầu rỉ ra từ miệng ông. Ngay sau đó, nhóm cảnh sát cởi bỏ mũ trùm đầu để bác sĩ hô hấp nhân tạo và đưa người đàn ông lên xe cứu thương.
Vụ việc xảy ra vào ngày 23/3 ở Rochester, phía tây bang New York. Bảy ngày sau, Prude qua đời. Các cảnh sát liên quan vụ việc đã bị đình chỉ công tác hôm 3/9.
New York Times dẫn báo cáo khám nghiệm tử thi của hạt Monroe cho biết Prude, 41 tuổi, tử vong do “biến chứng của tình trạng ngạt thở trong khi cơ thể bị khống chế”.
Bay canh sat trum dau nguoi da den o New York bi dinh chi-Hinh-2
Đài tưởng niệm Daniel Prude được dựng lên trên Đại lộ Jefferson ở Rochester, New York. Ảnh: Reuters. 
Cái chết của Prude phải nửa năm sau mới được dư luận chú ý. Tại cuộc họp báo hôm 2/9, gia đình Prude đã công bố đoạn video và bản tường trình vụ việc.
“Ông Daniel Prude đã gục ngã vì sở cảnh sát, vì hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần và xã hội của chúng ta. Ông đấy đã gục ngã bởi vì tôi”, Thị trưởng Rochester Lovely Warren, một người da màu, nói với báo giới.
“Tôi vô cùng đau buồn và phẫn nộ về bản thân vì để xảy ra những điều dẫn đến cái chết của ông ấy”.
Bà Warren cho biết không biết về vụ việc của Prude cho đến tháng 8. Bà lên án những gì gây ra với nạn nhân là hành động phân biệt chủng tộc.
“Phân biệt chủng tộc từ trong thể chế và cấu trúc đã dẫn đến cái chết của Daniel Prude. Tôi không phủ nhận điều đó. Tôi sẽ đứng lên và kêu gọi công lý”, nữ thị trưởng nói.
Cảnh sát trưởng ở Rochester, La'Ron Singletary, người da màu, hôm 2/9 cho biết cuộc điều tra đang được tiến hành.
Prude qua đời chỉ hai tháng trước vụ cảnh sát đè chết người da đen George Floyd ở Minneapolis, vụ việc thổi bùng làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên toàn nước Mỹ và trên thế giới.
Theo Hà Lan/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)