Bà Pelosi đề cử 7 công tố viên cho phiên tòa luận tội Tổng thống Trump

Google News

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đề xuất 7 ứng viên cho các vị trí công tố viên trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện.

Thông báo trên được bà Pelosi đưa ra trong cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội sáng 15/1 (tối 15/1 theo giờ Việt Nam).
Danh sách này bao gồm người đứng đầu Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Pháp lý Jerry Nadler, người đứng đầu Ủy ban Hành chính Zoe Lofgren, cùng các nghị sĩ Hakeem Jeffries, Val Demings, Jason Crow và Sylvia Garcia.
Các nhà lập pháp này, trong trường hợp bản quyết nghị về việc chuyển bản cáo trạng chống lại Tổng thống Trump lên Thượng viện, sẽ được ủy quyền đại diện cho Hạ viện trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện.
Ba Pelosi de cu 7 cong to vien cho phien toa luan toi Tong thong Trump
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đề cử 7 công tố viên cho phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện. (Ảnh: EPA) 
Việc bỏ phiếu thông qua bản quyết nghị này dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 15/1. Nó cũng sẽ cho phép phân bổ ngân sách cho việc tiến hành quá trình xét xử tại Thượng viện.
Ngày 24/9/2019, Hạ viện Mỹ tuyên bố khởi xướng quá trình luận tội ông Trump. Đảng Dân chủ có thể bắt đầu quá trình này do thực tế là họ chiếm đa số ở Hạ viện Mỹ.
Lý do bắt đầu thủ tục luận tội là cáo buộc cho rằng ông Trump gây áp lực với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc điện đàm hồi tháng 7 để khuyến khích Kiev giúp người đứng đầu chính quyền Mỹ được tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2020.
Ngày 18/12/2019, Hạ viện Mỹ phê chuẩn bản cáo trạng chống lại Tổng thống, gồm 2 điều: lạm quyền và cản trở Quốc hội.
Trong phiên tòa tại Thượng viện sắp tới, các thượng nghị sĩ sẽ phục vụ với tư cách là Hội thẩm, và các đại diện của Hạ viện sẽ thực sự đứng ra làm công tố viên. Quá trình này sẽ được dẫn dắt bởi Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ.
Để việc luận tội được tuyên bố, cần có sự ủng hộ của ít nhất hai phần ba số thượng nghị sĩ (tối thiểu 67 phiếu). Với thành phần hiện tại của Thượng viện, khả năng bỏ phiếu ủng hộ luận tội gần như là không, bởi đảng Cộng hòa đang chiếm 53 trên 100 ghế trong Thượng viện Mỹ. Ông Trump trước đó cũng đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích đảng Dân chủ vì trì hoãn việc chuyển cáo trạng lên Thượng viện.
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết phiên xét xử có thể sẽ diễn ra vào ngày 21/1.
Theo Văn Đức/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)