Tàu sân bay tương lai Mỹ mang nhiều UAV

(Kiến Thức) - Tàu sân bay tương lai USS Gerald R. Ford (CVN-78) sẽ có khả năng đáp ứng tốt hơn cho hoạt động của máy bay không người lái.

Hải quân Mỹ vừa lên kế hoạch chuẩn bị cho tương lai, bằng ý tưởng về những tàu sân bay lớp Gerald R Ford (CVN-78) trang bị các kiểu máy phóng có khả năng phóng nhiều máy bay không người lái.
“Tàu sân bay lớp Gerald R. Ford được nâng cấp mạnh hơn các mẫu tàu trước (Nimitz, Enterprise), sử dụng công nghệ tiên tiến với boong phóng máy bay rộng hơn, radar mạnh hơn. Lò phản ứng hạt nhân và các hệ thống động lực cũng được nâng cấp, nhằm đảm bảo đủ cho các máy phóng có thể hoạt động tốt”, Phó Đô đốc Thomas J.Moore, chịu trách nhiệm điều hành dự án, cho biết.
Các tàu sân bay Gerald R. Ford dự tính sẽ phục vụ cho đến năm 2110 với boong tàu rộng hơn và công suất mạnh gấp 3 lần các tàu sân bay lớp Nimitz. Nên dễ hiểu là sức chiến đấu của tàu sân bay lớp Ford sẽ cao hơn nhiều.
Dự kiến, tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78) sẽ được hạ thủy vào tháng 11 năm nay, và chính thức phục vụ trong biên chế vào năm 2016. Chúng sẽ thay thế dần các tàu sân bay lớp Nimitz trong 50 năm tới.
Theo đó, tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78), bây giờ sắp hoàn thành, tiếp theo sẽ là các các tàu USS John. F. Kennedy (CVN-79) đi vào hoạt động năm 2025 và tàu USS Enterprise (CVN-80) dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2027.
Các tàu sân bay lớp Gerald R. Ford được thiết kế với 4 động cơ tuốc bin có tổng công suất 26.000MW, radar mạng pha hai băng tần và hệ thống phóng điện từ EMALS trên boong tàu. Hệ thống điện và động lực của các tàu sân bay lớp Ford được cho là hiện đại hơn các tàu trước rất nhiều.
Phác họa hình ảnh tàu sân bay USS Gerald R.Ford (CVN-78).
 Phác họa hình ảnh tàu sân bay USS Gerald R.Ford (CVN-78).
Đô đốc Moore cũng cho biết, trong tương lai rất có thể các vũ khí chùm tia sử dụng năng lượng cao hoặc tia laser để đánh chặn tên lửa diệt hạm sẽ thay thế cho các hệ thống pháo cao tốc Phalanx hay tên lửa Sea Sparrow. Do đó, tàu sân bay Gerald R. Ford được tính toán sử dụng nhiều năng lượng trong hoạt động, và động cơ phải đảm bảo được điều này.
“Thực tế thì việc tăng cao mức độ tự động hóa, điều khiển bằng máy tính sẽ làm giảm chi phí và gia tăng vòng đời của tàu”, ông Mike Petters, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Huntington Ingalls Industries cho hay. Điều này được cho là tiết kiệm đến 4 tỉ USD.
Petters và Moore cũng giải thích tại sao các tàu sân bay lớp Ford được thiết kế với một đài chỉ huy nhỏ hơn một chút để cho phép không gian boong lớn hơn, do đó làm tăng khả năng mang phóng máy bay của tàu.
Nhận định chung, tàu sân bay Ford tiếp tục thừa kế nhiệm vụ của các tàu sân bay trước đó, nhưng với máy bay không người lái, nó làm điều đó tốt hơn rất nhiều lần. Một vùng bao quát rộng hơn, giám sát chiến trường hiệu quả hơn, tấn công chính xác hơn, đó là thế mạnh của tàu sân bay lớp Ford mà Mỹ muốn hướng đến.

Philippines đủ sức vận hành tàu sân bay?

Tàu sân bay cùng nhóm tác chiến đi cùng là “cỗ máy chiến tranh khổng lồ”, biểu tượng cho sức mạnh kinh tế, chính trị, quân sự của quốc gia sở hữu nó.

“Soi” tàu sân bay lớn thứ 2 châu Á của Ấn Độ

Dự kiến, có thể vào cuối năm 2013, Hải quân Ấn Độ sẽ tiếp nhận tàu sân bay lớn nhất nước này và lớn thứ 2 ở khu vực châu Á, INS Vikramaditya từ Nhà máy đóng tàu Biển Đen của Nga.
Dự kiến, có thể vào cuối năm 2013, Hải quân Ấn Độ sẽ tiếp nhận tàu sân bay lớn nhất nước này và lớn thứ 2 ở khu vực châu Á, INS Vikramaditya từ Nhà máy đóng tàu Biển Đen của Nga.

Điều đặc biệt, cũng giống như tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, INS Vikramaditya cũng được cải tạo từ tàu sân bay cũ của Hải quân Liên Xô. “Tên gốc” của Vikramaditya là Baku được đưa vào phục vụ trong Hải quân Liên Xô tháng 12/1987. Sau 1991, Baku lại được đổi tên thành Đô đốc Gorshkov phục vụ trong Hải quân Nga. Do tình hình kinh tế hết sức khó khăn thời điểm đó, năm 1996, Đô đốc Gorshkov chính thức ngừng hoạt động.
Điều đặc biệt, cũng giống như tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, INS Vikramaditya cũng được cải tạo từ tàu sân bay cũ của Hải quân Liên Xô. “Tên gốc” của Vikramaditya là Baku được đưa vào phục vụ trong Hải quân Liên Xô tháng 12/1987. Sau 1991, Baku lại được đổi tên thành Đô đốc Gorshkov phục vụ trong Hải quân Nga. Do tình hình kinh tế hết sức khó khăn thời điểm đó, năm 1996, Đô đốc Gorshkov chính thức ngừng hoạt động.

Sau gần 10 bị “bỏ hoang”, mặc cho thời gian phá hủy, tháng 1/2004, Nga đã bán tàu Đô đốc Gorshkov cho Hải quân Ấn Độ với giá 947 triệu USD. Sau đó, phía Ấn Độ tiếp tục đề nghị Nga cải tạo con tàu. Trong ảnh là chiếc Gorshkov chuẩn bị những bước đầu tiên cải tạo.
Sau gần 10 bị “bỏ hoang”, mặc cho thời gian phá hủy, tháng 1/2004, Nga đã bán tàu Đô đốc Gorshkov cho Hải quân Ấn Độ với giá 947 triệu USD. Sau đó, phía Ấn Độ tiếp tục đề nghị Nga cải tạo con tàu. Trong ảnh là chiếc Gorshkov chuẩn bị những bước đầu tiên cải tạo.

Việc cải tạo con tàu do Nhà máy đóng tàu Biển Đen (đặt tại Kiev, Ukraine) của Nga thực hiện. Trong ảnh là toàn bộ phần sơn ngoài bị bóc hẳn.
Việc cải tạo con tàu do Nhà máy đóng tàu Biển Đen (đặt tại Kiev, Ukraine) của Nga thực hiện. Trong ảnh là toàn bộ phần sơn ngoài bị bóc hẳn.

Trước khi cải tạo, toàn bộ mặt boong chính của Gorshkov được thiết kế với 12 ống phóng tên lửa chống tàu siêu thanh P-500, 24 ống phóng thẳng đứng tên lửa phòng không, hệ thống pháo và rocket săn ngầm. Đây là đặc điểm thường thấy trên tàu sân bay Liên Xô. Sau cải tạo, toàn bộ hệ thống vũ khí hạng nặng bị lược bỏ và thiết kế lại boong phóng máy bay theo kiểu nhảy cầu.
Trước khi cải tạo, toàn bộ mặt boong chính của Gorshkov được thiết kế với 12 ống phóng tên lửa chống tàu siêu thanh P-500, 24 ống phóng thẳng đứng tên lửa phòng không, hệ thống pháo và rocket săn ngầm. Đây là đặc điểm thường thấy trên tàu sân bay Liên Xô. Sau cải tạo, toàn bộ hệ thống vũ khí hạng nặng bị lược bỏ và thiết kế lại boong phóng máy bay theo kiểu nhảy cầu.

Ban đầu, việc chuyển giao tàu sân bay INS Vikramaditya dự kiến vào năm 2008, tuy nhiên do những tranh cãi hai bên về chi phí cải tạo mà dự án bị đình trệ tới tận năm 2012, con tàu mới bắt đầu ra biển thử nghiệm.
Ban đầu, việc chuyển giao tàu sân bay INS Vikramaditya dự kiến vào năm 2008, tuy nhiên do những tranh cãi hai bên về chi phí cải tạo mà dự án bị đình trệ tới tận năm 2012, con tàu mới bắt đầu ra biển thử nghiệm.

INS Vikramaditya bắt đầu chuyến ra biển thử nghiệm vào ngày 8/6/2012 gồm các thử nghiệm tiêm kích hạm MiG-29K. Dự kiến ban đầu Nga sẽ chính thức bàn giao tàu cho Ấn Độ vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, ngày 17/9, hệ thống động lực của tàu lại tiếp tục gặp lỗi đã gây nên việc con tàu không thể chuyển giao đúng hẹn.
INS Vikramaditya bắt đầu chuyến ra biển thử nghiệm vào ngày 8/6/2012 gồm các thử nghiệm tiêm kích hạm MiG-29K. Dự kiến ban đầu Nga sẽ chính thức bàn giao tàu cho Ấn Độ vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, ngày 17/9, hệ thống động lực của tàu lại tiếp tục gặp lỗi đã gây nên việc con tàu không thể chuyển giao đúng hẹn.

Sau khi hoàn tất mọi công việc sửa lỗi hệ thống động cơ, ngày 3/7/2013, INS Vikramaditya ra biển thử nghiệm với đội hình thủy thủ đoàn hỗn hợp Nga - Ấn. Hy vọng rằng, lần này sẽ không còn bất kỳ lỗi nào xảy ra với chiếc tàu và việc chuyển giao sẽ đúng thời hạn.
Sau khi hoàn tất mọi công việc sửa lỗi hệ thống động cơ, ngày 3/7/2013, INS Vikramaditya ra biển thử nghiệm với đội hình thủy thủ đoàn hỗn hợp Nga - Ấn. Hy vọng rằng, lần này sẽ không còn bất kỳ lỗi nào xảy ra với chiếc tàu và việc chuyển giao sẽ đúng thời hạn.

INS Vikramaditya dài 283m, rộng 51m, mớn nước 10,2m, lượng giãn nước toàn tải 45.400 tấn. Thủy thủ đoàn vận hành tàu khoảng 1.400 người.
INS Vikramaditya dài 283m, rộng 51m, mớn nước 10,2m, lượng giãn nước toàn tải 45.400 tấn. Thủy thủ đoàn vận hành tàu khoảng 1.400 người.

INS Vikramaditya có tầm hoạt động lên tới 25.000km nếu chỉ chạy với tốc độ 33km/h.
INS Vikramaditya có tầm hoạt động lên tới 25.000km nếu chỉ chạy với tốc độ 33km/h.

Con tàu có khả năng chở 26 máy bay các loại gồm: 16 tiêm kích hạm MiG-29K và 3 loại trực thăng săn ngầm Ka-28, cảnh báo sớm K-31 và vận tải Dhruv.
 Con tàu có khả năng chở 26 máy bay các loại gồm: 16 tiêm kích hạm MiG-29K và 3 loại trực thăng săn ngầm Ka-28, cảnh báo sớm K-31 và vận tải Dhruv.

Tiêm kích hạm MiG-29K là biến thể dành cho tàu sân bay của tiêm kích đánh chặn MiG-29 do Nga sản xuất. Ấn Độ đã đặt hàng tổng cộng 45 chiếc MiG-29K và biến thể huấn luyện KUB. Hiện nước này đã tiếp nhận 20 chiếc đầu tiên.
Tiêm kích hạm MiG-29K là biến thể dành cho tàu sân bay của tiêm kích đánh chặn MiG-29 do Nga sản xuất. Ấn Độ đã đặt hàng tổng cộng 45 chiếc MiG-29K và biến thể huấn luyện KUB. Hiện nước này đã tiếp nhận 20 chiếc đầu tiên.

MiG-29K trang bị hệ thống vũ khí hiện đại, đa năng cho phép diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền. Đặc biệt, trong tác chiến đối không, MiG-29K có khả năng mang tên lửa tầm siêu xa Novator K-100 có tầm bắn tới 400km. Trong ảnh là MiG-29K thử nghiệm cất cánh trên tàu INS Vikramaditya.
MiG-29K trang bị hệ thống vũ khí hiện đại, đa năng cho phép diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền. Đặc biệt, trong tác chiến đối không, MiG-29K có khả năng mang tên lửa tầm siêu xa Novator K-100 có tầm bắn tới 400km. Trong ảnh là MiG-29K thử nghiệm cất cánh trên tàu INS Vikramaditya.

MiG-29K hạ cánh thành công trên tàu sân bay INS Vikramaditya.
MiG-29K hạ cánh thành công trên tàu sân bay INS Vikramaditya.

Việc đưa vào hoạt động INS Vikramaditya sẽ giúp Ấn Độ tăng cường sức mạnh không quân trên đại dương và nhất là cho tàu sân bay INS Viraat sớm về hưu sau hơn nửa thế kỷ phục vụ. INS Viraat được đóng vào năm 1953, năm 1987 thì Ấn Độ mua lại con tàu. Tàu có lượng giãn nước toàn tải 28.700 tấn, dài 226,5m, thiết kế boong phóng kiểu nhảy cầu tương tự tàu Nga.
Việc đưa vào hoạt động INS Vikramaditya sẽ giúp Ấn Độ tăng cường sức mạnh không quân trên đại dương và nhất là cho tàu sân bay INS Viraat sớm về hưu sau hơn nửa thế kỷ phục vụ. INS Viraat được đóng vào năm 1953, năm 1987 thì Ấn Độ mua lại con tàu. Tàu có lượng giãn nước toàn tải 28.700 tấn, dài 226,5m, thiết kế boong phóng kiểu nhảy cầu tương tự tàu Nga.

INS Viraat có thể chở 30 máy bay gồm: máy bay cất hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier; trực thăng săn ngầm. Trong ảnh là tiêm kích hạm Sea Harrier trên INS Viraat.
INS Viraat có thể chở 30 máy bay gồm: máy bay cất hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier; trực thăng săn ngầm. Trong ảnh là tiêm kích hạm Sea Harrier trên INS Viraat.

Trung Quốc sẽ “sao chép” tàu sân bay Mỹ

Hải quân Trung Quốc vừa lên tiếng xác nhận, nước này sẽ đóng tàu sân bay thứ 2 lớn hơn, có khả năng mang nhiều máy bay chiến đấu hơn.

Đọc nhiều nhất

Tin mới