Thuốc hạ mỡ máu có thể ngăn ngừa ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Liều lượng hàng ngày của thuốc hạ mỡ máu có thể ngăn ngừa ung thư vú, theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Anh tuyên bố.

Trong các nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học tin rằng một thành phần có trong cholesterol có thể là tác nhân thúc đẩy sự lây lan và phát triển của các loại ung thư vú phổ biến hiện nay. Do đó, việc giảm cholesterol đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ căn bệnh ung thư vú phát triển.
"Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa nồng độ mỡ máu tăng và ung thư vú, nhưng họ chưa thể kết luận chính xác về điều này", Tiến sĩ Donald McDonnell, Đại học Duke ở Bắc Carolina, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.
Một phân tử có tên là 27HC bắt chước estrogen và có thể khiến khối u ung thư phát triển nhanh hơn. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành tiêm phân tử này vào chuột để khối u ung thư vú lây lan nhanh hơn, sau đó cho điều trị bằng thuốc giảm mỡ máu Statin dẫn đến giảm nồng độ cholesterol và giảm tăng trưởng khối u ung thư.
 Thuốc hạ mỡ máu có thể ngăn ngừa ung thư vú.
Tiến sĩ McDonnell cho biết đây là một phát hiện rất quan trọng, có thể mở ra hướng mới giải quyết căn bệnh ung thư vú trong tương lai gần, tuy nhiên, đó còn là cả một chặng đường dài để chứng minh và đi đến kết luận cuối cùng kết luận uống thuốc giảm mỡ máu có thể phòng và chữa ung thư.
Đây không phải nghiên cứu đầu tiên cho thấy statin có thể làm giảm nguy cơ gây ung thư nhưng đây là nghiên cứu quy mô nhất từ trước tới nay. Thế nhưng, để thực sự chứng minh tác dụng của statin đối với ung thư, các nhà khoa học sẽ phải tiến hành nghiên cứu bằng cách ngẫu nhiên kê stain cho các nhóm người rồi theo dõi tình trạng phát triển ung thư của họ theo thời gian.
Statin vốn có tác dụng hạ thấp nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách làm giảm lượng cholesterol bám ở động mạch. Chúng tác động tới thành mạch và làm giảm viêm nhiễm. Nhờ statin, nguy cơ chết vì bệnh cúm và viêm phổi ở người cũng suy giảm. Loại thuốc này có thể bảo vệ những người hút thuốc.
Thuốc làm giảm cholesterol là loại thuốc được kê đơn phổ biên nhất ở Mỹ. Theo số liệu của Viện Khoa học Thông tin Chăm sóc Sức khoẻ (IMS), 2.554 đơn thuốc loại này đã được kê trong năm 2010.
Khoảng 25% người trưởng thành và người già ở Mỹ sử dụng statin. Các bác sĩ tim mạch lâu nay vẫn đùa rằng người ta nên đưa statin vào nguồn nước dùng. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng không hoàn toàn vô hại. Statin có thể gây đau cơ và cứ 10.000 người dùng statin thì có 1 người bị rhabdomyolysis (bệnh globin cơ niệu kịch phát). Ngoài ra, thuốc này cũng gây ảnh hưởng tới gan. Tháng 2, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ còn cảnh báo rằng statin có thể gây suy giảm trí nhớ và tiểu đường.
Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu tại Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston cho rằng, lợi ích mà liệu pháp statin đem lại hoàn toàn vượt xa so với nguy cơ chúng gây ra.
Linh Chi (Theo DLM)

Bình luận(0)