Lý giải "sức mạnh" chống ung thư trong rau, quả

Google News

(Kiến Thức) - Trong hầu hết những khuyến cáo về bảo đảm sức khoẻ gia đình, luôn đề cao bổ sung rau củ, hoa quả có chất giúp phòng chống ung thư.

Đối thủ của chất bảo quản
Nếu đã biết, chất nitrit là tác nhân gây nên ung thư có trong các thức ăn chế biến sẵn thì đối ngược lại các chuyên gia nghiên cứu ung thư cho rằng rau quả có khả năng giảm nguy cơ đó. 
Theo nghiên cứu của PGS.TS Lê Trần Ngoan, chuyên gia nghiên cứu về ung thư thuộc trường Đại học Y Hà Nội, rau quả có vai trò đặc biệt quan trọng trong dinh dưỡng ở người. Rau quả cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ... đặc biệt là vitamin C, caroten, các hợp chất sulful có tác dụng nuôi dưỡng cơ thể và kháng lại hầu hết các chất gây ung thư. 
Nhiều cuộc nghiên cứu dịch tễ học đã cho thấy, thức ăn chứa vitamin C trong rau xanh và hoa quả có khả năng phòng ngừa ung thư đại trực tràng, dạ dày... 
"Khả năng chống lại ung thư của vitamin C cho thấy nó hoạt động như một chất antixidant trong dạ dày, làm giảm sự hình thành các gốc nitrogen và oxy tự do. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa khác như betacaroten và carotenoid khác cũng có khả năng ức chế các gốc tự do sinh ung thư. 
Mặc khác, hoa quả và rau xanh chứa nhiều vitamin, chất xơ sẽ hạn chế sinh ung thư do chất xơ thúc đẩy nhanh, lưu thông tiêu hóa, làm giảm thời gian tiếp xúc chất gây ung thư với niêm mạc dạ dày. Các chất xơ có thể gắn, cố định các chất gây ung thư để bài tiết theo phân ra ngoài cơ thể. Các loại vitamin A, C, E làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô, ung thư dạ dày thông qua quá trình oxy hóa, chống chất gây đột biến. 
Mỗi ngày một người nên đảm bảo ăn đủ lượng rau là 300g và 80g hoa quả. 
Cần rau và hoa quả sạch
Trong các nghiên cứu, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, rau chứa nhiều chất có khả năng phòng chống ung thư nhưng đó phải là hoa quả, rau xanh sạch. Bởi phần lớn chất nitrit vào cơ thể là từ rau, chiếm đến 80%. Lượng nitrit tăng cao trong rau quả chủ yếu do sử dụng phân hóa học có hàm lượng nitơ cao, khi bị oxy hóa nitơ chuyển thành nitrat.   
Vì thế, rau sạch ở đây là rau không tồn dư các loại thuốc trừ sâu, phân hóa học. Bởi thực tế hiện nay cho thấy, người trồng sử dụng vô số các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, phân bón trên cánh đồng. Các chất này tồn dư trong thực vật và tích lũy trên cơ thể thông qua các bữa ăn hằng ngày. Và đây lại chính là một trong các nguyên nhân gây ung thư sau này. 
Vì thế, để có rau sạch cần mua rau hữu cơ, rau sạch có rõ nguồn gốc. Sử dụng các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ như sục bằng máy ozone, rửa nước muối, ngâm nước trước khi chế biến. Ngoài ra, nên ngâm rau trong nước trước khi chế biến, nhưng không quá lâu để tránh bão hòa vitamin và khoáng chất. Bởi theo nguyên lý thẩm thấu, nếu ngâm rau lâu, nước sẽ xâm nhập vào rau để đạt trạng thái dung dịch cân bằng. Khi vách tế bào bị phá vỡ do lượng nước thẩm thấu quá nhiều thì dung dịch trong tế bào chất sẽ hòa tan với môi trường nước bên ngoài. Các gia đình nếu có điều kiện nên tự trồng rau để ăn. 
"Mỗi ngày một người nên đảm bảo ăn đủ lượng rau là 300g và 80g hoa quả. Nên ăn rau đúng mùa, hoa quả có vỏ bao dày phía ngoài như dưa hấu, bưởi, chuối tiêu, chuối ta...". 
PGS.TS Lê Trần Ngoan
Thu Hiền

Bình luận(0)