Hình khối u ác tính 3D - tiến bộ y học mới nhất

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ in ấn 3D để nghiên cứu một khối u ác tính.

Kỹ thuật in ấn 3D đã được các nhà nghiên cứu sử dụng từ lâu, nhất là trong y học. Tuy nhiên, việc thực hiện nghiên cứu một khối u ác tính nhờ kỹ thuật này thì chưa từng có tiền lệ, không chỉ thế, các bác sỹ tại phòng thí nghiệm còn có thể in hình khối u này và cho kết quả như khối u thật từ kích thước tới hình dáng và cấu tạo.
Đây là một trong những hỗ trợ mới nhất trong việc điều trị ung thư bằng thuốc, hình ảnh của các khối u này sẽ được lưu trữ và so sánh sau nhiều lần thăm khám. Không chỉ thế, các nhà nghiên cứu còn tự tạo một khối u chuyên dùng trong nghiên cứu ung thư như thật. Đó là sự kết hợp giữa gelatin, protein dạng sợi và tế bào ung thư cổ tử cung. Từng lớp, từng dạng cấu trúc của khối u được miêu tả giống y như thật với 10mm chiều rộng và chiều dài, 2mm chiều cao.
 Khối u ác tính 3D là tiến bộ y học vượt trội nhất.
Cấu trúc này tương tự như các protein dạng sợi tạo nên phía bên ngoài của khối u. Các tế bào này còn được nuôi cấy để phát triển thuận lợi cho việc nghiên cứu.
Ung thư là một trong những căn bệnh chưa thể chữa khỏi, ngay cả nước có nền y học hiện đại nhất cũng phải đau đầu. Vì thế, việc nghiên cứu về ung thư là vô cùng quan trọng và cần thiết. Các tế bào, các khối u ác tính được tạo nên theo hình dạng 3D có thể in ấn sẽ là những mẫu vật tuyệt vời nhất để nghiên cứu kỹ càng nhất về căn bệnh này.
So với việc nuôi cấy tế bào 2D, kích thước bổ sung cho tế bào 3D cho thấy những đặc điểm nổi trội hơn khi nó có cả các đặc tính hình dạng, gen, protein,… Những mô hình này còn có thể dùng để kiểm tra hiệu quả và an toàn của các liệu pháp điều trị.

Diệu Linh

Bình luận(0)