Đừng bỏ qua chấm trắng trong mắt bé

Google News

(Kiến Thức) - Khi nhìn vào mắt bé thấy có ánh trắng ở đồng tử, được xem là một dấu hiệu của ung thư hoặc các bệnh mắt đáng lưu ý ở trẻ em.

U nguyên bào võng mạc ở trẻ là một bệnh bẩm sinh có độ ác tính cao. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hầu hết các trường hợp đều phải múc bỏ nhãn cầu và nạo vét hốc mắt; tỷ lệ tử vong rất lớn. 
Khi mới 17 tháng tuổi, bé Olivia Gregg ở Mỹ đã được chẩn đoán bị u nguyên bào võng mạc giai đoạn 4. Đây là một bệnh bẩm sinh có độ ác tính cao. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hầu hết các trường hợp đều phải múc bỏ nhãn cầu và nạo vét hốc mắt; tỷ lệ tử vong rất lớn.
Theo Bệnh viện Nhi Los Angeles (Mỹ), u nguyên bào võng mạc có thể phát sinh bất cứ lúc nào ở trẻ em từ trước khi sinh cho đến khoảng 3 tuổi. Đôi khi, nó không được phát hiện cho đến khi trẻ đạt độ tuổi từ 7 đến 8.
"20/3/2012 là ngày tồi tệ nhất của cuộc đời tôi", mẹ của bé Olivia chia sẻ. "Tôi chỉ nhớ bác sĩ bước vào phòng và thông báo rằng bé Olivia bị ung thư trong khi con bé đang ngon giấc trong lòng tôi".
Cuộc chiến kéo dài khá lâu và thật sự khủng khiếp. Trong 6 tháng, Olivia đã trải qua hóa trị liệu và các loại phương pháp khác nhau.
Căn bệnh của Olivia đáng lẽ đã được chẩn đoán trước đó từ một bức ảnh chụp trong ngày sinh nhật đầu tiên. Tấm ảnh cho thấy một vầng trắng quanh mắt. Tuy nhiên vì không biết nên mẹ bé Olivia đã bỏ qua một cơ hội phát hiện bệnh sớm cho con gái mình.
"Tôi nghĩ đó chỉ là một khiếm khuyết do máy ảnh gây nên, tôi đã điều chỉnh lại nhưng không được. Vì vậy, tôi đã xóa hết những tấm ảnh đó”, mẹ bé Olivia nói.
Tuy nhiên, ánh sáng trắng đó thực chất là do đèn flash của máy ảnh phản chiếu vào khối u ung thư trong mắt của bé Olivia.
Bệnh viện Nhi Los Angeles cho hay, cứ 80 trẻ thì có 1 bé sẽ có ánh sáng trắng trong mắt. Ánh sáng trắng đó là một dấu hiệu của 15 loại ung thư và các bệnh mắt khác nhau.
Từ câu chuyện của con gái mình, bẹ bé Olivia hiện rất muốn chia sẻ với các phụ huynh khác cùng hiểu biết và rút kinh nghiệm.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)