Ngay sau khi nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được thành lập, hệ thống hàng không dân dụng vẫn chưa có tiếp viên hàng không mà chỉ là phi hành viên.Trong những chặng bay dài, chỉ có nhân viên phục vụ sẽ giúp hành khách rót nước trên máy bay, còn lại các chuyến bay gần như không có bất kỳ nhân viên phục vụ nào.Đến tháng 8/1955, hãng hàng không quốc gia Trung Quốc lần đầu tiên mới tuyển tiếp viên hàng không. Đợt đầu tiên này do các trường học cử đi học.Thông qua nhiều vòng tuyển chọn, cuối cùng đã chọn ra được 18 nữ sinh, đây chính là sự kiện đánh dấu sự ra đời của ngành tiếp viên hàng không Trung Quốc.Do thời đó cả nước chỉ có duy nhất 18 nữ tiếp viên hàng không, cho nên mỗi người đều phụ trách một lượng lớn các chuyến bay, bạn bè quốc tế, các quan chức của Đảng đều đã từng được họ phục vụ rất tận tình, chu đáo và có hành trình trên không rất vui vẻ. Điều khiến họ khó quên nhất chính là nhận nhiệm vụ phục vụ trên chuyên cơ của thủ tướng.Trong ảnh là Vương Trúc Báo, năm nay 72 tuổi, đã từng là tiếp viên hàng không trong khoảng thời gian từ 1957-1967. Bà đã từng nhiều lần đảm nhận trách nhiệm phục vụ trên chuyên cơ của thủ tướng Chu Ân Lai và từng bay cùng thủ tưởng đến hàng chục thành phố trong cả nước.Có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ trong những lần được phục vụ trên chuyên cơ của thủ tướng. Bà nhớ có một lần trên hành trình bay, thủ tướng ngồi đọc tài liệu bên chiếc bàn nhỏ, trên mặt bàn đặt một cốc trà. Thỉnh thoảng do bay vào vùng xóc tách trà lại va chạm với mặt bàn, phát ra những âm thanh lách cách.Vương Trúc Báo chú ý thấy thỉnh thoảng ánh mắt thủ tướng lại nhìn cốc trà. Cô mới phát hiện ra tiếng động do cốc trà gây ra đã ảnh hưởng đến mạch tư duy của Chu Ân Lai nên đã dùng chiếc khăn lót cốc trà trên mặt bàn.Khi không bị tạp âm làm ảnh hưởng, Chu Ân Lai cảm thấy rất hài lòng và gật đầu nói với Vương Trúc Báo rằng: "Cô Vương, cô rất thông minh và tinh tế, làm nghề phục vụ cần phải như thế, cần phải chú ý quan sát và phân tích nghiên cứu đến tâm lý của hành khách và phục vụ hành khách cho tốt trước khi được hành khách yêu cầu".
Ngay sau khi nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được thành lập, hệ thống hàng không dân dụng vẫn chưa có tiếp viên hàng không mà chỉ là phi hành viên.
Trong những chặng bay dài, chỉ có nhân viên phục vụ sẽ giúp hành khách rót nước trên máy bay, còn lại các chuyến bay gần như không có bất kỳ nhân viên phục vụ nào.
Đến tháng 8/1955, hãng hàng không quốc gia Trung Quốc lần đầu tiên mới tuyển tiếp viên hàng không. Đợt đầu tiên này do các trường học cử đi học.
Thông qua nhiều vòng tuyển chọn, cuối cùng đã chọn ra được 18 nữ sinh, đây chính là sự kiện đánh dấu sự ra đời của ngành tiếp viên hàng không Trung Quốc.
Do thời đó cả nước chỉ có duy nhất 18 nữ tiếp viên hàng không, cho nên mỗi người đều phụ trách một lượng lớn các chuyến bay, bạn bè quốc tế, các quan chức của Đảng đều đã từng được họ phục vụ rất tận tình, chu đáo và có hành trình trên không rất vui vẻ. Điều khiến họ khó quên nhất chính là nhận nhiệm vụ phục vụ trên chuyên cơ của thủ tướng.
Trong ảnh là Vương Trúc Báo, năm nay 72 tuổi, đã từng là tiếp viên hàng không trong khoảng thời gian từ 1957-1967. Bà đã từng nhiều lần đảm nhận trách nhiệm phục vụ trên chuyên cơ của thủ tướng Chu Ân Lai và từng bay cùng thủ tưởng đến hàng chục thành phố trong cả nước.
Có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ trong những lần được phục vụ trên chuyên cơ của thủ tướng. Bà nhớ có một lần trên hành trình bay, thủ tướng ngồi đọc tài liệu bên chiếc bàn nhỏ, trên mặt bàn đặt một cốc trà. Thỉnh thoảng do bay vào vùng xóc tách trà lại va chạm với mặt bàn, phát ra những âm thanh lách cách.
Vương Trúc Báo chú ý thấy thỉnh thoảng ánh mắt thủ tướng lại nhìn cốc trà. Cô mới phát hiện ra tiếng động do cốc trà gây ra đã ảnh hưởng đến mạch tư duy của Chu Ân Lai nên đã dùng chiếc khăn lót cốc trà trên mặt bàn.
Khi không bị tạp âm làm ảnh hưởng, Chu Ân Lai cảm thấy rất hài lòng và gật đầu nói với Vương Trúc Báo rằng: "Cô Vương, cô rất thông minh và tinh tế, làm nghề phục vụ cần phải như thế, cần phải chú ý quan sát và phân tích nghiên cứu đến tâm lý của hành khách và phục vụ hành khách cho tốt trước khi được hành khách yêu cầu".