Trung Quốc tăng số tàu bảo vệ giàn khoan trái phép lên 134 chiếc

Google News

(Kiến Thức) - Trong ngày hôm nay, Trung Quốc đã tăng số tàu bảo vệ giàn khoan trái Hải Dương 981 lên con số 134 thuộc nhiều lực lượng.

Theo Cục Kiểm ngư, trong ngày hôm nay (18/5), phía Việt Nam vẫn duy trì lực lượng tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép như ngày 17/5.
Về phía Trung Quốc, trong hôm nay số tàu của Trung Quốc bảo vệ quanh khu vực giàn khoan tăng lên tới 134 chiếc. Trong đó, số tàu cá đã tăng thêm 15 tàu so với ngày hôm qua, tàu quân sự và tàu Hải cảnh không thay đổi, số lượt máy bay đã giảm và bay ở tầm cao hơn.
Ngoài ra, trong ngày hôm nay, Trung Quốc còn đưa thêm các tàu vỏ gỗ hoạt động quanh khu vực giàn khoan để cản trở hoạt động của tàu cá ngư dân Việt Nam.
 Tàu hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi, bắn vòi rồng vào tàu Kiểm Ngư KN-767 của Việt Nam. Ảnh: Tuổi Trẻ
Theo Cục Kiểm ngư, công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng sự phối hợp giữa các lực lượng chấp pháp của Việt Nam rất nhịp nhàng, nhuần nhuyễn và phát huy hiệu quả.
Tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn tiến hành tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 thực hiện công tác tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Hôm nay, biên đội tàu cảnh sát biển Việt Nam không chia thành đội hình tác chiến độc lập mà hòa vào các biên đội tàu kiểm ngư lẫn với các tàu cá của ngư dân miền Trung để thực hiện quyền chấp pháp.
Tuy nhiên, khi các tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 ở bán kính 5-6 hải lý liền vẫn bị các tàu Hải cảnh, tàu Hải giám, tàu kéo, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc tăng tốc độ để ngăn cản quyết liệt, các tàu của Việt Nam đã cơ động vòng tránh.
Trong ngày hôm nay, 2 tàu của Việt Nam đã bị các tàu hải cảnh Trung Quốc đâm húc và dùng vòi rồng tấn công. Cụ thể, khoảng 7h sáng tàu đầu kéo biển mang biển hiệu 952 của Việt Nam đang bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun trắng xóa, mặc dù tàu 952 của Việt Nam còn cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý.
Tới khoảng 8h30 sáng 18/5, hai tàu hải cảnh của Trung Quốc chạy với vận tốc trên 25 hải lý/h truy đuổi và áp sát vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu 2013 khiến tàu này bị hỏng phần lan can và phần chắn gió trên tàu.
Trước đó, vào chiều ngày 16/5, tàu cảnh sát biển CSB 4032 đã cập cảng Đà Nẵng, khẩn trương sửa chữa hư hại do bị tàu 46001 Trung Quốc đâm va vào ngày 13/5. Theo ghi nhận của phóng viên, hơn 10 mét dãy dài lan can mạn trái tàu bị đâm rách, nhiều trụ bị nhổ trốc đinh, các khớp nối gãy nát, 3 ống thông gió, 4 trụ thông hơi, 2 lỗ phun sương bị hư hại.
Hiện, các lực lượng sửa chữa đang tích cực khắc phục các chỗ hư hại để tàu có thể sớm trở lại nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền.
Văn Đạo

Bình luận(0)