Ngày 25/11, UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi Hội đồng nhân dân thành phố đề xuất thông qua chủ trương cho phép Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) tăng mức thu phí trạm XLHN... Được biết, việc tăng phí nói trên nhằm để chủ đầu tư hoàn vốn đầu tư xây dựng cầu Rạch Chiếc, cây cầu huyết mạch ở cửa ngõ phía đông từ các tỉnh ra vào TP HCM có hàng vạn lượt phương tiện lưu thông hàng ngày.Theo tờ trình và nếu được thông qua tại kỳ họp HĐND TP dự kiến diễn ra từ ngày 8/12 tới, các mức phí sẽ tăng cụ thể như sau: Xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng sẽ tăng 5 nghìn lên 20 nghìn đồng/lượt (mức hiện nay 15 nghìn đồng); vé tháng 600 nghìn đồng (hiện 450 nghìn đồng) và 1,62 triệu đồng đối với vé quý (hiện 1,2 triệu đồng).Riêng các xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến 4 tấn mức thu là 30 nghìn đồng/lượt (hiện 20 nghìn đồng); 900 nghìn đồng/tháng (hiện 600 nghìn) và 2,4 triệu đồng/quý (hiện 1,6 triệu đồng). Loại xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến 10 tấn có vé lượt là 40 nghìn đồng (hiện 25 nghìn đồng); 1,2 triệu/tháng (hiện 750 nghìn đồng) và 3,2 triệu/quý (hiện 2 triệu đồng).Đây được xem là lần tăng phí thứ 3 đối với trạm thu phí XLHN và có khả năng sẽ được áp dụng từ đầu năm 2016. Trước thông tin trên giới tài xế vô cùng bức xúc vì cho rằng chủ đầu tư liên tục tăng phí và thu phí kéo dài nhưng tình trạng lưu thông qua XLHN cũng như cầu Rạch Chiếc thường xuyên bị ùn tắc, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, đơn vị kinh doanh vận tải.Thực tế, theo ghi nhận của PV Kiến Thức, từ sáng đến xế trưa ngày 27/11, hàng nghìn phương tiện chết gí trên cầu Rạch Chiếc theo hướng từ các tỉnh vào trung tâm thành phố, vào cảng Cát Lái, đường dẫn cao tốc TP HCM- Long Thành- Dầu Giây...Tình trạng kẹt xe kéo dài hàng km đến tận trạm thu phí XLHN.Nhiều tài xế phải xuống xe để chờ qua trạm thu phí. "Cầu Rạch Chiếc luôn trong tình trạng ùn ứ, quá tải, ô nhiễm bụi bay mù mịt...nhưng đơn vị thu phí lại cứ tăng phí mà không có biện pháp nào cải thiện khiến giới tài xế, doanh nghiệp vận tải rất bức xúc", một tài xế chia sẻ.
Ngày 25/11, UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi Hội đồng nhân dân thành phố đề xuất thông qua chủ trương cho phép Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) tăng mức thu phí trạm XLHN...
Được biết, việc tăng phí nói trên nhằm để chủ đầu tư hoàn vốn đầu tư xây dựng cầu Rạch Chiếc, cây cầu huyết mạch ở cửa ngõ phía đông từ các tỉnh ra vào TP HCM có hàng vạn lượt phương tiện lưu thông hàng ngày.
Theo tờ trình và nếu được thông qua tại kỳ họp HĐND TP dự kiến diễn ra từ ngày 8/12 tới, các mức phí sẽ tăng cụ thể như sau: Xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng sẽ tăng 5 nghìn lên 20 nghìn đồng/lượt (mức hiện nay 15 nghìn đồng); vé tháng 600 nghìn đồng (hiện 450 nghìn đồng) và 1,62 triệu đồng đối với vé quý (hiện 1,2 triệu đồng).
Riêng các xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến 4 tấn mức thu là 30 nghìn đồng/lượt (hiện 20 nghìn đồng); 900 nghìn đồng/tháng (hiện 600 nghìn) và 2,4 triệu đồng/quý (hiện 1,6 triệu đồng). Loại xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến 10 tấn có vé lượt là 40 nghìn đồng (hiện 25 nghìn đồng); 1,2 triệu/tháng (hiện 750 nghìn đồng) và 3,2 triệu/quý (hiện 2 triệu đồng).
Đây được xem là lần tăng phí thứ 3 đối với trạm thu phí XLHN và có khả năng sẽ được áp dụng từ đầu năm 2016. Trước thông tin trên giới tài xế vô cùng bức xúc vì cho rằng chủ đầu tư liên tục tăng phí và thu phí kéo dài nhưng tình trạng lưu thông qua XLHN cũng như cầu Rạch Chiếc thường xuyên bị ùn tắc, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, đơn vị kinh doanh vận tải.
Thực tế, theo ghi nhận của PV Kiến Thức, từ sáng đến xế trưa ngày 27/11, hàng nghìn phương tiện chết gí trên cầu Rạch Chiếc theo hướng từ các tỉnh vào trung tâm thành phố, vào cảng Cát Lái, đường dẫn cao tốc TP HCM- Long Thành- Dầu Giây...
Tình trạng kẹt xe kéo dài hàng km đến tận trạm thu phí XLHN.
Nhiều tài xế phải xuống xe để chờ qua trạm thu phí. "Cầu Rạch Chiếc luôn trong tình trạng ùn ứ, quá tải, ô nhiễm bụi bay mù mịt...nhưng đơn vị thu phí lại cứ tăng phí mà không có biện pháp nào cải thiện khiến giới tài xế, doanh nghiệp vận tải rất bức xúc", một tài xế chia sẻ.