Đà Nẵng ra sao sau khi cấm bán xăng A92?

Google News

Sau tuần lễ đầu tiên áp dụng chính sách bán xăng sinh học E5 trên địa bàn, Đà Nẵng thu được hiệu ứng: đa số người tiêu dùng chuyển sang dùng xăng A95.

Một đại diện lãnh đạo ngành công thương Đà Nẵng nhìn nhận, chiến lược vận động người dân chuyển sang dùng xăng sinh học trên địa bàn đã được bàn khá kỹ cách đây mấy tháng. Trước Đà Nẵng, Huế và Quảng Nam là hai địa phương đã triển khai tích cực chủ trương này.
Do đó, kể từ ngày 1/11/2014, Đà Nẵng quyết định dừng bán xăng A92 trên toàn địa bàn. Thay vào đó, người tiêu dùng có thể chọn xăng sinh học E5 Ron 92 hoặc xăng A95.
 Việc đẩy mạnh tuyên truyền trực quan về xăng sinh học tại Đà Nẵng vẫn không thu được kết quả hưởng ứng tích cực từ cộng đồng.
Theo đánh giá chung, nếu chương trình đạt được sự đồng thuận chung trong xã hội, hiệu quả mang lại sẽ rất lớn, không những tiết kiệm được lượng tiền tiêu dùng mà còn giúp cải thiện môi trường sinh thái. Xăng sinh học E5 Ron 92 được đánh giá là hiệu quả kinh tế và thân thiện môi trường hơn hẳn dòng xăng A92 đã được dùng quen lâu nay.
Tuy nhiên, động thái “chuyển đổi xăng A95 chứ nhất quyết không dùng E5 đã cho thấy công tác vận động tuyên truyền, định hướng tiêu dùng tại địa phương không đạt hiệu quả như mong muốn, dẫn đến kết quả vận động chương trình dùng xăng vì môi trường bị trắc trở!
Nghi hoặc chất lượng?
Thái độ chính yếu của đa số người tiêu dùng trước xăng sinh học E5 Ron 92, là nghi ngờ về chất lượng. Mặc dù chính quyền và các ban ngành hữu quan cho biết, đã rất nỗ lực thông tin, công bố đầy đủ các thông số kỹ thuật, an toàn khi dùng xăng sinh học, nhưng dư luận chung trong cộng đồng Đà Nẵng đến nay vẫn chẳng chút mặn mà.
Đa số người dùng cho rằng, “xăng pha” không bảo đảm an toàn cho động cơ xe máy, thậm chí dễ dẫn đến hỏng hóc bất thường. Trên mạng xã hội, thời gian qua đã xuất hiện một số câu hỏi, thắc mắc về nguyên lý hoạt động của xăng E5, vấn đề thông số kỹ thuật tương thích với xe máy nào…
Nhiều người còn xác định, xe máy dưới 150cc chớ dùng xăng A95 và E5, và dù chưa có kiểm chứng nào thể hiện điều ấy, dư luận vẫn có hướng tin vào các lý luận này. Để rồi khi “bị ép” từ bỏ xăng A92, đông đảo người dùng tại Đà Nẵng đã chuyển luôn qua dùng xăng A95 “cho an tâm hơn là dùng xăng E5”!
Rõ ràng trong khi những dư luận trái chiều chưa được làm sáng tỏ, thì Đà Nẵng và các tỉnh thành miền Trung tích cực đẩy mạnh vận động, chuyển đổi hết qua dùng xăng sinh học rõ ràng khó tránh khỏi những kết quả “ngược”.
Cần xem lại truyền thông
Ghi nhận những ngày qua tại Đà Nẵng cho thấy, các cửa hàng xăng dầu đều chấp hành nghiêm quy định không còn bán xăng A92 mà đổi hết qua A95 từ ngày 1/11/2014. Nhưng việc này không đồng nghĩa với lượng cột bơm xăng E5 tăng lên, mà trái lại, số cửa hàng “ưu tiên” bán xăng E5 chỉ là thiểu số trên địa bàn Đà Nẵng.
Cột bơm xăng A95 đông khách hơn trong khi cột bơm E5 hoàn toàn bị bỏ trống. 
Tại hầu hết các cửa hàng, thay vì các cột xăng A92 chiếm ưu thế, giờ đây các cột bơm A95 sẽ giành phần lớn. Đơn cử cửa hàng xăng dầu ngay ngã 3 Đống Đa - Quang Trung, có 10 cột bơm xăng dầu, trước đây có khoảng 6 cột cung cấp xăng A92, thì nay có đến 9 cột bán xăng A95. Còn xăng E5, chỉ còn đúng 1 cột cung cấp, và cũng chẳng có người tiêu dùng nào dừng xe trước cột này. Các cửa hàng xăng dầu Total, Pextrolimex tại trung tâm Đà Nẵng đều nằm trong tình trạng tương tự.
Một nhân viên bán xăng Petrolimex trên tuyến đường 2/9 nhìn nhận, có không ít khách hàng “tự dưng nổi quạu” khi nhân viên đề nghị dùng xăng E5. Họ thà chấp nhận mua xăng A95 với giá đắt hơn chứ không ủng hộ xăng sinh học. Mà điều này, dĩ nhiên các cửa hàng xem ra được thu lãi cao hơn, nên dĩ nhiên không còn ai mặn mà vận động “bán xăng E5” nữa.
Liệu lựa chọn như vậy của người tiêu dùng là khôn ngoan? Câu hỏi này hóa ra chưa có câu trả lời minh bạch, vì chính nhiều đại lý xăng dầu vẫn chưa thấu suốt thông tin “xăng E5 lợi đến đâu”. Trong khi vì nhập nhèm tâm lý, có thể khai thác tốt mảng xăng A95, các cửa hàng bán xăng sẽ không dại bỏ qua cơ hội. Thành thử, vận động dùng xăng sinh học vẫn được quảng bá tại Đà Nẵng, nhưng thực chất giới kinh doanh đều chuyển hẳn về lựa chọn cung cấp xăng A95 cho người tiêu dùng.
Phải chăng các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp đầu tư cần có đánh giá chính xác hơn về chủ trương chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học, dừng cung cấp xăng A92 tại Đà Nẵng? Bởi lẽ khi công tác truyền thông còn hạn chế, dư luận vẫn chưa được tháo gỡ mọi thắc mắc, thì kết quả làm theo mệnh lệnh hành chính sẽ không đạt được mục tiêu đề ra.
Theo Bizlive

Bình luận(0)