Chuyện lạ: Nguyên Tổng Giám đốc kiện doanh nghiệp của mình

Google News

Hai cổ đông sáng lập và sở hữu 40% vốn tại Cty này đã nộp đơn kiện chính doanh nghiệp mà mình đang làm chủ...

Liên quan đến việc Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Vĩnh Long tạm giữ 1.500 tấn thức ăn của Cty ANCO (trụ sở tại Đồng Nai, nhà máy tại Vĩnh Long), 2 cổ đông sáng lập và sở hữu 40% vốn tại Cty này đã nộp đơn kiện chính doanh nghiệp (DN) mà mình đang làm chủ...
Bất ngờ mất chức
Ngày 6.1, Chi cục QLTT Vĩnh Long đã hoàn tất thủ tục tháo niêm phong, giải phóng khối tài sản trị giá 20 tỉ đồng (1.500 tấn thức ăn chăn nuôi) của Cty Liên doanh dinh dưỡng nông nghiệp Quốc Tế (ANCO) mà chi cục đã tạm giữ từ ngày 2.1. Hàng hóa của Cty tiếp tục được lưu thông.
Tuy nhiên các cổ đông của Cty tiếp tục tranh cãi xung quanh quyền sở hữu công nghiệp đối với thương hiệu của Cty này. Theo hồ sơ, năm 2001, 2 ông Thân Trung Tín và ông Lê Văn Hiếu mở Cty sản xuất thức ăn chăn nuôi.
 Trụ sở nhà máy ANCO tại Vĩnh Long.
Đến năm 2003 cả 2 hợp tác với ông Yew Kean Lai (người Malaysia) để thành lập Cty ANCO. Năm 2008, ANCO chuyển sang Cty cổ phần, ông Yew Kean Lai giữ chức Chủ tịch HĐQT, ông Thân Trung Tín làm TGĐ.
Tổng cộng chính thức có 5 cổ đông; trong đó có 3 cổ đông người Malaysia nắm 60% CP, ông Hiếu và Tín nắm 40% CP. Từ một DN non trẻ, ANCO dần lớn mạnh, đến năm 2013 DN này có hơn 800 nhân viên, doanh thu mỗi năm hàng ngàn tỉ đồng. Tuy nhiên, giữ chức TGĐ được 5 năm thì ông Tín bất ngờ bị bãi nhiệm, TGĐ mới là người Malaysia.
Bất ngờ mất chức, ông Tín đã gửi đơn khởi kiện Cty ANCO ra TAND tỉnh Đồng Nai vì cho rằng ông Yew Kean Lai đã giả mạo thêm nội dung quyết định, nội dung cuộc họp HĐQT, làm trái với Điều lệ Cty, Luật DN dẫn đến việc Ban quản lý các KCN Đồng Nai (DIZA) cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh thay đổi người đại diện mới theo pháp luật cho ANCO là không đúng qui định của pháp luật.
Giả mạo hồ sơ để thay TGĐ?
Theo hồ sơ, ngày 31.10.2013, ông Yew Kean Lai phát thông báo mời họp HĐQT nhằm điều chỉnh một số hoạt động của ANCO, trong đó có 3 nội dung chính: Bãi nhiệm, bổ nhiệm TGĐ và thực hiện việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của Cty.
Đến ngày 6.11 cuộc họp được diễn ra cho đến tối nhưng chỉ dừng lại ở 2 phần thảo luận là bãi nhiệm và bổ nhiệm TGĐ. Riêng nội dung thứ 3 là “thực hiện việc thay đổi Người đại diện theo pháp luật của Cty” thì phải tạm ngưng.
Theo đó, các thành viên thống nhất các quyết định biểu quyết tại cuộc họp này chưa được công bố và thực hiện; đồng thời cuộc họp kế tiếp sẽ diễn ra vào ngày 12.11.2013 để biểu quyết nốt nội dung thứ 3.
Tuy nhiên, cuộc họp ngày 12.11.2013 phải dời đến ngày 20.11.2013, và 2 thành viên HĐQT người Việt vắng mặt. Tại cuộc họp, 3 thành viên HĐQT người Malaysia vẫn tổ chức họp với sự tham dự của đại diện Ban quản lý các KCN Đồng Nai (DIZA).
Theo đó ông Yew Kean Lai đã thông báo chính thức việc bãi nhiệm TGĐ Thân Trung Tín và bổ nhiệm ông Ernest Vijyakumar Richards làm TGĐ mới và là người đại diện theo pháp luật của ANCO.
Trao đổi với PV, ông Thân Trung Tín cho biết, để việc thực hiện bổ nhiệm tân TGĐ người Malaysia thì ngày 7.11.2013 ông Yew Kean Lai đã cho nộp các quyết định và biên bản cuộc họp ngày 6.11.2013 trong hồ sơ đăng ký thay đổi TGĐ/Người đại diện theo pháp luật cho DIZA.
Thế nhưng có một điều là tại cuộc họp ngày 6.11.2013 chưa hề có bất cứ một quyết định, hay biên bản cuộc họp nào chính thức được thông qua, mà chỉ dừng lại thông qua biên bản viết tay của thư ký và các thành viên đã thống nhất là các quyết định biểu quyết tại cuộc họp này chưa được công bố và thực hiện.
Ngoài ra, biên bản này còn được “chèn” thêm nội dung: “Phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Ernest Vijyakumar Richards làm TGĐ/Người đại diện theo pháp luật mới cho Cty và có hiệu lực từ ngày 6.11.2013.”. Ông Tín cho rằng, tài liệu mà ông Yew Kean Lai nộp cho DIZA nhằm loại ông ra khỏi ANCO là tài liệu giả mạo nên sẽ kiện đến cùng.
Theo Lao động

Bình luận(0)