Cháy TTTM Hải Dương: Cảnh sát PCCC nói gì?

Google News

(Kiến Thức) -Công tác PCCC tại Trung tâm Thương mại (TTTM) Hải Dương luôn bị xem nhẹ. Ban quản lý đã rất chủ quan lơ là trong công tác PCCC, dẫn đến hậu quả nặng nề...

Liên quan đến vụ cháy TTTM Hải Dương "thiêu đốt" 500 tỷ tiền mồ hôi nước mắt của bà con tiểu thương, đến thời điểm ngày 17/9, sau 2 ngày xảy ra vụ hỏa hoạn, các tiểu thương vẫn như ngồi trên đống lửa. Họ đau xót khi tài sản lên tới tiền tỷ chỉ sau một đêm đã bị thiêu cháy và bức xúc nhiều với công tác phòng chống cháy nổ tại TTTM cũng như công tác cứu hỏa bộc lộ nhiều yếu kém đã dẫn đến những hậu quả khôn lường.
Vụ cháy xảy ra là điều ngoài mong muốn và nguyên nhân vụ cháy nghiêm trọng trên vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ. Tuy nhiên, hỏa hoạn đã được cảnh báo từ rất sớm khi hệ thống PCCC tại TTTM Hải Dương đã bộc lộ nhiều yếu kém từ những năm trước. Công tác PCCC dường như bị ban quản lý thờ ơ, chủ quan, chỉ đến khi “nước đến chân mới nhảy” thì hậu quả rất nặng nề.
 Vụ cháy tại TTTM Hải Dương nặng nề là do công tác PCCC tại đây bị lơ là.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, năm 2001, TTTM Hải Dương chính thức đi vào hoạt động. Khi đó, TTTM Hải Dương đã được bố trí đủ các thiết bị hệ thống PCCC như cảnh báo chữa cháy tự động, cấp nước chữa cháy, hàng trăm bình chữa cháy mini. Cũng thời gian này, một tổ PCCC được thành lập gồm 30 người trong đó, nhiều người đã được cấp chứng nhận PCCC. Tuy nhiên sau đó khu chợ gần đó đã được sáp nhập thành mô hình chợ đầu mối lớn của tỉnh Hải Dương
Sự sáp nhập này khiến nhiều gian hàng được mở rộng, bán đủ thứ hàng hóa từ quần áo, đồ gỗ, đồ điện tử, hàng sắt đến mây tre đan…Tất cả đã làm công tác PCCC bị quá tải và không còn phù hợp. Cụ thể, chỉ sau 3 năm hoạt động, hệ thống báo cháy tự động đã không còn hoạt động, 2 bể nước ngầm để cứu hỏa đã không còn nước, máy bơm nước chữa cháy hỏng động cơ do các van gỉ sét. Thậm chí, lối dẫn đến khu vực đặt máy bơm nước đã bị các quầy hàng che lấp. Dù công an tỉnh Hải Dương đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu Ban quản lý TTTM sửa hệ thống PCCC, tuy nhiên hệ thống PCCC tại trung tâm này vẫn không được cải thiện.
Nhiều tiểu thương bức xúc vì nếu công tác PCCC tốt hơn, thiệt hại sẽ không nặng nề như thế. 
Đại tá Nguyễn Danh Thuy, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn - Công an tỉnh Hải Dương cho biết, kết quả thống kê trong những lần kiểm tra an toàn cháy nổ tại Trung tâm trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn về trước cho thấy, công tác an toàn phòng chống cháy nổ tại đây bị xem nhẹ, ngay bộ phận quản lý cũng rất chủ quan, lơ là trong công tác PCCC. Khi tiến hành kiểm tra, trong toàn TTTM không có biển chỉ dẫn thoát hiểm, không có bảng nội quy an toàn cháy nổ trong quá trình hoạt động. Ngay cả việc mua bảo hiểm cháy nổ với các tiểu thương mặc dù là bắt buộc theo Nghị định 130/NĐ-CP/2006 của chính phủ, Trung tâm cũng không thực hiện, tất cả các hộ kinh doanh không ai mua bảo hiểm cháy nổ.
Một người bình thường cũng có thể nhận thấy, với một Trung tâm thương mại có hàng trăm gian hàng buôn bán đủ các loại hàng hóa, trong đó, nhiều mặt hàng dễ bắt lửa nhưng công tác PCCC bộc lộ nhiều yếu kém thì hậu quả nặng nề là khó tránh khỏi. Thế nhưng những người quản lý TTTM dường như không nhìn nhận ra điều đó.
Trước đó, chiều 16/9, tại cuộc họp của UBND thành phố Hải Dương với hơn 500 tiểu thương bị thiệt hại sau vụ cháy, nhiều hộ dân đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ban quản lý TTTM trong việc để đám cháy lan rộng.
Điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy
Trong ngày 17/9, Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành họp Ban chỉ đạo để triển khai công tác khám nghiệm hiện trường ban đầu, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại Trung tâm thương mại TP Hải Dương. Tham gia công tác điều tra còn có sự phối hợp của cán bộ Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. 
Hiện Công an tỉnh đang tiến hành khám nghiệm từng bước cụ thể, đảm bảo tính chính xác, khách quan, đảm bảo trong thời gian ngắn nhất sớm đưa ra kết luận, làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Cơ quan CSĐT sẽ xem xét nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ tiến hành khởi tố vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.
Hải Ninh

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn

Tất cả bộc lộ sử thờ ơ vô trách nhiệm với dân, bây giờ thì đổ lỗi lung tung và dân là người hứng chịu thiệt thòi!