Bỏ tù vì tội ngoại tình: Nói được nhưng khó làm nổi

Google News

“Căn bệnh” ngoại tình trong xã hội Việt Nam ngày càng lây lan khó chữa. Vậy nhưng để bò tù người ngoại tình không phải là chuyện dễ…

Người Việt Nam có thích ngoại tình?
Theo nghiên cứu của một nhà nghiên cứu xã hội học người Hàn Quốc trình về đề tài ngoại tình, theo đó thì ở phương Tây chỉ có ba khái niệm cho các mối quan hệ ngoài vợ chồng là: nhân tình, qua đường, gái điếm, nhưng ở Việt Nam có đến ít nhất 8 nhóm khác nhau. Thế nên, chuyện ngoại tình rất phổ biến ở Việt Nam, phổ biến đến mức khiến đa số người nghĩ đó là chuyện có thể… chấp nhận được (!).
Không hiếm để nhặt được những thông tin trên truyền thông về chuyện ngoại tình và hậu quả nghiêm trọng của nó, như cách đây không lâu, người dân ở thôn An Định, xã Phổ Thuận, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi đau lòng đi dự một đám tang của người chồng tìm đến cái chết khi vợ ngoại tình.
Bo tu vi toi ngoai tinh: Noi duoc nhung kho lam noi
Ảnh minh họa. 
Người chồng đó là anh Trần Độ 38 tuổi. Đã nhiều năm qua, anh Độ biết vợ mình quan hệ bất chính với một số người đàn ông khác, anh Độ khuyên ngăn nhưng chị này vẫn không thay đổi. Bất mãn, xấu hổ với thiên hạ, anh Độ đã uống thuốc trừ sâu tìm đến cái chết.
Hay một người đàn ông khác có tên Trần Tuấn đã đớn đau tâm sự: “Tôi ngoại tình bất chấp lời khuyên nhủ của vợ. Rồi đến một ngày, vợ tôi ngã bệnh và bác sĩ nói rằng chất độc đã thấm vào cơ thể vợ tôi một thời gian dài rồi, bây giờ không còn phương cứu chữa.
Tôi đã tự mình tìm hiểu và vỡ lẽ ra tất cả. Vợ tôi không thể can ngăn tôi ngoại tình cũng không thể tự tử vì điều đó có thể gây ảnh hưởng đến tôi. Vì vậy, vợ tôi đã chọn cái chết từ từ không gây ảnh hưởng, ồn ào đến ai. Mỗi ngày một ít chất độc, một ít và một ít rồi vợ tôi đã ra đi như thế”.
Ngoại tình - Cứ thử đi, sẽ được “nếm” cơm tù!
Đó là lời thách thức của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa với những đức ông chồng “không thể tin tưởng” được của mình thay vì cố níu kéo, khóc lóc, hay phải tự làm mới mình đặng “chạy đua” cùng bồ của chồng như trước đây.
Tự tin như vậy bởi cánh chị em biết rằng từ ngày 1/7/2016 Điều 182 của Bộ luật Hình sự có hiệu lực, khi đó người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.
Luật bỏ tù người ngoại tình cũng chỉ rõ, những người ngoại tình sẽ bị pháp luật “sờ gáy” là những kẻ làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.
Hình phạt thậm chí còn nặng hơn (phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm) nếu như vì ngoại tình mà làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát; đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.
Vậy nhưng đó là việc của…luật, còn thì chờ được vạ thì má đã sưng.
Theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC hướng dẫn áp dụng Chương XV “Các tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình” của Bộ luật Hình sự 1999 do Bộ Tư pháp - Bộ Công an - TANDTC - VKSNDTC ban hành, hành vi “chung sống như vợ chồng” được xác định khi họ chung sống thực tế, thường xuyên, công khai và được nhiều người biết đến.
Cụ thể việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung, đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó... Nói như vậy là ngoại tình công khai, mà ở đời mấy ai ngoại tình mà còn công khai, trừ mấy ông cỡ đại gia kim cương hoặc “coi trời bằng vung”.
Cùng đọc tiếp quy định của Điều luật 182 "người đang có vợ chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác (...) dẫn đến ly hôn, một trong hai bên hoặc con cái của họ tự sát, đã bị tòa buộc hủy quan hệ nhưng vẫn tiếp tục...” . Nghe thì dễ nhưng trên thực tế chứng minh được hậu quả nghiêm trọng do hành vi ngoại tình gây ra lại không dễ chút nào mà câu chuyện về vụ án do TAND huyện Chương Mỹ, HN xét xử là một ví dụ.
Chị Đỗ Thị Yến và anh Nguyễn Văn Mưu kết hôn, tuy nhiên ngay từ những ngày đầu nên vợ nên chồng họ đã phát sinh nhiều mâu thuẫn. Sau 4 năm kết hôn, anh Mưu làm đơn ly hôn, gửi đến TAND huyện Chương Mỹ. Do chị Yến đang có thai con thứ hai nên tòa chưa xem xét yêu cầu này. Trong thời gian này, anh Mưu đến với người đàn bà khác ở làng bên, tổ chức cưới và anh Mưu đưa người vợ không hôn thú về nhà ở. Khi con riêng của anh Mưu ra đời, chị Yến tố cáo với chính quyền về việc chồng vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.
Anh Mưu bị xử phạt hành chính, nhưng vẫn tái phạm. Chị Yến lại tố cáo việc ngoại tình của chồng. Cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ sau đó khởi tố anh Mưu về tội vi phạm chế độ một vợ một chồng. TAND huyện Chương Mỹ tuyên phạt anh Mưu 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội danh này.
Chị Yến kháng cáo, đề nghị áp dụng mức án tù giam với bị cáo. Sau đó không lâu, phiên phúc thẩm được mở tại TAND Hà Nội. Nhận định không có căn cứ để chuyển hình phạt tù không cải tạo áp dụng với anh Mưu thành tù giam như đơn chống án của chị Yến, phiên phúc thẩm diễn ra chóng vánh chưa đầy 30 phút, tuyên y án sơ thẩm.
Lý do của việc tuyên y án được hiểu là do câu chuyện của gia đình chị Yến chưa đến mức nghiêm trọng như hành vi ngoại tình khiến người vợ tự tử, hoặc làm điều gì đó dại dột…
Thế đây, đọc đến đây thì hẳn các ông chồng/ bà vợ đã hiểu phạt tù tội ngoại tình không dễ chút nào. Thế đấy, đừng vội mừng!
Mời quý độc giả xem video:
Theo Báo Pháp Luật

Bình luận(0)