“Binh lực phân tán, hỏa lực tập trung” chống siêu bão Haiyan

Google News

(Kiến Thức) - “Hỏa lực tập trung” chính là bão, “binh lực” là tàu thuyền ngư dân; phải cho phân tán, không cho tập trung để tránh thiệt hại do “hỏa lực” hủy diệt.

Trước thông tin cơn bão mạnh nhất hành tinh Hanyai sắp đổ bộ vào Việt Nam, Chính phủ và cả nước đang hướng về miền Trung ruột thịt. Tiến sĩ Trần Đình Bá - Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam - đã có thư khẩn nhờ báo Kiến Thức chuyển đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhằm hiến kế tránh và hạn chế đến tối đa thiệt hại cho tàu thuyền ngư dân do siêu bão có thể gây ra.

Đường đi của siêu bão Haiyan. 
Kiến Thức đăng thư của Tiến sĩ Trần Đình Bá như sau:
Kính thưa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các thành viên Chính phủ chống siêu bão Haiyan!
Siêu bão Haiyan giật cấp 17 được đánh giá là cơn bão mạnh nhất thế giới sắp tiến vào miền Trung, các âu thuyền tránh bão chắc chắn không trụ nổi, nếu đưa hàng vạn tàu thuyền ngư dân vào xếp dày, nêm chặt thì bão sẽ đánh tan nát hết (theo nguyên lý va chạm trong vật lý) và đây chính là bài học của cơn bão San Sen phải trả giá quá đắt tại âu thuyền Đà Nẵng năm 2006. Do sóng to, các tàu tự va chạm, đập vào nhau mà tan nát. Tôi đã có bài viết đăng trên báo Đà Nẵng 2006 (ngay sau bão San Sen) nói về sai lầm này.
Theo nguyên lý quân sự "Binh lực phân tán, hỏa lực tập trung", thì “hỏa lực tập trung” lúc này chính là bão, “binh lực” lúc này là tàu thuyền ngư dân, phải cho phân tán, không cho tập trung để tránh thiệt hại do “hỏa lực” là bão hủy diệt.
Tôi kính đề nghị Thủ tướng ra lệnh khẩn cấp cho các tàu thuyền chạy thẳng vào nhiều cửa sông, luồng, lạch, vào càng sâu càng tốt, nấp vào các bờ sông có cây cối để tránh gió. Đây là giải pháp phân tán để tránh “hỏa lực tập trung” của siêu bão. Cứ vào âu thuyến tập trung là siêu bão sẽ “nuốt hết” - mất hết thì ngư dân miền Trung trắng tay!
Tôi là người miền Trung nên rất hiểu  miền Trung có nhiều sông, sông lại có rất nhiều nhánh: cấp 1, cấp 2, cấp 3 … nên tàu thuyền vào càng sâu càng tốt, chú ý neo để tránh lũ trôi là được, đồng thời thuyền viên không được ở lại trên tàu thuyền!
Kính mong Thủ tướng và các thành viên Chính phủ xem xét hiến kế tránh siêu bão Haiyan của tôi! Tôi cầu mong cho nhân dân vượt qua siêu bão, giảm tổn thất do siêu bão gây ra!
Xin ngàn lần cảm ơn!
TS Trần Đình Bá

Bình luận(0)