7 tháng không có nước sinh hoạt: Không vi phạm vẫn bị cắt nước

Google News

(Kiến Thức) - Dù khẳng định hộ bà Lý không thuộc đối tượng vi phạm nhưng hiện vẫn bắt buộc phải cắt nước nhà bà Lý vì... chưa xử lý xong vi phạm.

Tại buổi làm việc với phóng viên, đại diện Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa (XNKDNSĐĐ) khẳng định, chắc chắn gia đình bà Lý không phải là người đấu nối T. Tuy nhiên, chưa giải quyết cấp nước cho gia đình vì tại hợp đồng cấp nước đang có vi phạm (?). 
Bằng chứng khẳng định hộ bà Lý không vi phạm
Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Đào Quang Minh, Phó Giám đốc kỹ thuật XNKDNSĐĐ cho biết, theo báo cáo thanh tra của xí nghiệp, trong quá trình đào toàn bộ ống nước hiện trạng tại khu vực, nhân viên phát hiện ra đường ống dẫn nước vào nhà bà Lý (chủ hợp đồng là ông Hoàng Tiến Nam - bà Lý mua lại nhà) có một cái T phía trước đuôi đồng hồ đã được nút kín không có đường ống cắm nước. 
Đây là đường nước do xí nghiệp quản lý - mọi đường nước ngoài đồng hồ là do xí nghiệp quản lý - nhưng vì là đường dẫn vào phía trước đồng hồ nước nhà bà Lý có dấu hiệu vi phạm nên phía xí nghiệp đã lập biên bản, thu hồi đồng hồ đo nước và cắt nước sinh hoạt. Việc cắt nước này là đúng theo quy định tại mục 2 điều 6 Hợp đồng dịch vụ cấp nước Hộ gia đình của xí nghiệp với người dân: Ngừng cấp nước ngay sau khi bên B có hành vi xâm hại đến hệ thống cấp nước, đồng hồ đo nước. Đây là hợp đồng mẫu mới của xí nghiệp đã được đổi cho toàn bộ khách hàng từ năm 2010 nhưng phía hộ bà Lý phản ánh là không nhận được (?).
Trả lời câu hỏi, không có đường ống dẫn nước từ T vào hộ bà Lý, đường nước do xí nghiệp quản lý sao lại cắt nước sinh hoạt của dân... ông Minh cho biết, vì trong quy định thiết kế không có cái T trên đường ống đi vào hộ dân, nên việc xuất hiện T là vi phạm. 
Tuy nhiên, ông Minh cũng khẳng định, xét về cảm quan cái T được lắp trên đường ống nước đã thu hồi về cùng với đường ống nước của xí nghiệp có độ gỉ sét ngang nhau, nên xét về thời gian đã được lắp đặt từ rất lâu, chắc chắn hộ bà Lý mới mua lại nhà ông Nam từ năm 2012 không phải là đối tượng có liên quan đến việc đấu nối cái T này. Vì vậy, hộ bà Lý không thuộc đối tượng vi phạm. 
 Ông Đào Quang Minh, Phó Giám đốc kỹ thuật XNKDNSĐĐ làm việc với phóng viên.
Quản lý kém và khó xác định vi phạm
Giải thích nội dung được bà Lý phản ánh trong đơn thư khiếu nại về việc quản lý và lắp đặt cái T, ông Minh thừa nhận, việc xuất hiện T trên đường ống dẫn nước là do lỗi quản lý yếu kém của xí nghiệp đã để cho kẻ xấu lợi dụng sơ hở lắp đặt. 
Trả lời câu hỏi có hay không việc nhân viên xí nghiệp tiếp tay thỏa thuận với người dân trong vấn đề lắp đặt, ông Minh cho hay, việc đó cũng không thể loại trừ nhưng để tránh những "thỏa thuận" giữa khách hàng với công nhân xí nghiệp trong công tác quản lý đường ống, ghi đọc và các vấn đề khác, phía xí nghiệp luôn có sự luân chuyển nhân viên giữa các khu vực. Xí nghiệp không bao giờ bao dung cho các trường hợp "thông đồng" với khách hàng và trong năm 2013, xí nghiệp cũng đã phải đuổi 4 trường hợp vi phạm ở nhiều lỗi khác nhau.
Ông Minh khẳng định, việc xác định được ai là người đã đấu nối cái T này và những người đã quản lý dẫn đến sai phạm này là rất khó vì thời gian đã quá lâu. Để xác định được phải nhờ đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trong thời điểm này cũng không thể cấp nước lại cho hộ gia đình bà Lý vì hợp đồng cấp nước vẫn do ông Hoàng Tiến Nam làm chủ (bà Lý chưa sang tên hợp đồng), vì vậy, xí nghiệp sẽ phải mời ông Nam là chủ hợp đồng lên giải quyết. Trường hợp không mời được sẽ báo cáo giám đốc để tìm hướng giải quyết. Hiện tại, vì chưa xử lý xong vi phạm nên vẫn bắt buộc phải cắt nước nhà bà Lý. 
Trao đổi về vấn đề này, bà Lý nói: Xí nghiệp đã xác định chắc chắn gia đình tôi không vi phạm, vậy tại sao không cấp nước lại (?). Rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ sai phạm, xử lý đúng người, đúng tội tránh để những người dân vô tội như chúng tôi phải chịu thiệt thòi, đã già cả còn bị cắt mất nước sinh hoạt để duy trì nhu cầu sống của con người. 
Thúy Nga

Bình luận(0)