Trịnh Vĩnh Trinh: “Chuyện bản quyền.... rất tội chị Khánh Ly“

Google News

(Kiến Thức) - "Chuyện tác quyền không liên quan đến chị Khánh Ly. Thêm nữa, tổ chức 2 show gần nhau là quá liều lĩnh" - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh chia sẻ.

Chỉ 3 tháng sau đêm nhạc lần đầu tổ chức tại HN, Khánh Ly trở lại với khán giả thủ đô với đêm nhạc vào 2/8. Tuy nhiên, cùng với việc chỉ bán được 30% số vé, đêm nhạc gây ầm ĩ dư luận khi đích thân nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc trung tâm bảo vệ quyền tác giả (VCPMC) đã đến tận nơi Khánh Ly diễn đòi tiền tác quyền.
Trước lùm xùm thu tác quyền show diễn Khánh Ly, trong đó chủ yếu là ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh.
 Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và em gái Trịnh Vĩnh Trinh.
Nhắc đến nữ danh ca, em gái Trịnh Công Sơn chia sẻ:
"Tôi thấy lần này rất là tội cho chị Khánh Ly. Lùm xùm như vậy là đủ rồi, mọi chuyện đã quá rõ ràng nên tôi cũng không muốn nói nhiều nữa.
Gia đình tôi ký ủy quyền cho Trung tâm cũng bởi không thích những chuyện đau đầu, ồn ào như thế này. Trong câu chuyện tác quyền này, chỉ BTC chương trình và Trung tâm là cần đối thoại với nhau, còn gia đình tôi và chị Khánh Ly đều là người đứng ngoài rồi.
Thật ra tôi rất xót xa cho chị Khánh Ly. Tất cả những lùm xùm lần này đều gắn với tên chị Khánh Ly, trong khi đó, việc tác quyền không liên quan đến chị Khánh Ly mà là do đơn vị tổ chức.
Rõ ràng lần này BTC show Khánh Ly không đúng. Tôi lấy ví dụ chung, đơn vị tổ chức mời một ca sĩ về hát, trả tác quyền 10 đồng, nếu đêm diễn quá thành công họ cũng đâu trả thêm cho ca sĩ hay nhạc sĩ đồng nào đâu.
Show Khánh Ly lần trước đâu có chuyện gì xảy ra, bởi họ đã thực hiện đúng luật.
 Ca sĩ Khánh Ly.
Lần này tổ chức thất bại cũng có nhiều lý do. Tôi thấy tội chị Khánh Ly bởi lẽ không một ca sĩ nào, dù ca sĩ trẻ hay đương thời mới hát một chương trình lớn mà 3 tháng sau đã tổ chức tiếp một show như thế này. Như vậy quá liều lĩnh.
Làm như vậy sẽ thiệt hại cả hai phía, vừa ảnh hưởng đến tên tuổi ca sĩ, mà đơn vị tổ chức lỗ thì cũng không vui vẻ gì khi nhận tiền của người ta.
Ngoài ra, về thông tin liên quan đến vấn đề tác quyền, tôi xin khẳng định, tôi chưa bao giờ nói chuyện với đơn vị tổ chức về show diễn này. Không có chuyện tôi thỏa thuận giá một bài 1,5 triệu hay yêu cầu trả cho gia đình mà không qua trung tâm. Mọi vấn đề chúng tôi đã ủy quyền cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả từ năm 2009.
Riêng đêm nhạc của chị Khánh Ly tại Đà Nẵng, tôi luôn cầu mong cho đêm nhạc sẽ thành công".
Theo chia sẻ của nhạc sĩ Phó Đức Phương hiện tại Trung tâm bảo vệ quyền tác giả vẫn chưa nhận được 170 triệu tiền tác quyền show diễn Khánh Ly ngày 2/8. Với đêm nhạc Khánh Ly tại Đà Nẵng, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã gửi công văn cho Sở VH Đà Nẵng yêu cầu BTC chương trình có trách nhiệm nộp tiền tác quyền cho Trung tâm theo đúng pháp luật.
Nguyệt Cát

Bình luận(1)

Minh Hiền

PHAN QUỐC BẢO

Phát biểu của Trịnh Vĩnh Trinh rất hợp lý. "...trong câu chuyện tác quyền này, chỉ BTC chương trình và Trung tâm là cần đối thoại với nhau, còn gia đình tôi và chị Khánh Ly đều là người đứng ngoài rồi.". Tôi ủng hộ.