Tổ hợp phòng 2K22-M1 Tunguska huyền thoại Liên Xô dễ dàng bắn hạ UAV

Google News

Tổ hợp phòng 2K22-M1 Tunguska huyền thoại Liên Xô vẫn đạt hiệu suất tốt khi có thể dễ dàng bắn hạ UAV trong tá chiến hiện đại.

Trong tác chiến hiện đại, UAV đang có vai trò ngày càng quan trọng hơn trên chiến trường, chúng thậm chí còn có thể xoay chuyển cục diện của cuộc chiến. Dù có tốc độ bay chậm, nhưng do kích thước nhỏ lại bay thấp nên việc bắn hạ UAV không hề dễ dàng.
Trên thế giới không nhiều tổ hợp phòng không đời sâu có thể bắn hạ được UVA như 2K22-M1 Tunguska. Trong cuộc xung đột đang diễn ra tại Đông Âu, tổ hợp này thể hiện vai trò phòng không khá tốt.
2K22-M1 Tunguska là tổ hợp phòng không tự hành trang bị pháo và tên lửa nâng cấp dựa trên 2K22 Tunguska do Cục thiết kế khí cụ KBP phát triển trong giai đoạn 1970-1980, chúng được nhà máy cơ khí Ulyanovsk sản xuất với đơn giá 16 triệu USD/tổ hợp.
To hop phong 2K22-M1 Tunguska huyen thoai Lien Xo de dang ban ha UAV
 Tổ hợp phòng 2K22-M1 Tunguska huyền thoại Liên Xô
Theo thiết kế, nó được đánh giá là có thể bảo vệ hiệu quả các trung đoàn xe tăng, bộ binh cả ban ngay và ban đêm trước các cuộc tấn công đường không sử dụng máy bay và tên lửa hành trình trong mọi điều kiện thời tiết.
Thiết kế bố trí hệ thống vũ khí của 2K22-M1 Tunguska khá gọn gàng với tháp pháo tích hợp trọn vẹn vũ khí (pháo-tên lửa) và hệ thống radar, bên trong là cabin tác chiến cùng đặt trên khung gầm xe bánh xích GM-352.
Mặc dù được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ phòng không, tuy nhiên ngoài khả năng này, theo thiết kế 2K22-M1 Tunguska khi cần có thể trở thành vũ khí tấn công mặt đất đặc biệt nguy hiểm. Sau khi Liên Xô tan rã, loại vũ khí này được chia cho các nước thành viên, trong đó Nga đang biên chế 256 tổ hợp, Belarus và Ukraine chỉ còn lại một số lượng nhỏ và không rõ tình trạng hoạt động.
To hop phong 2K22-M1 Tunguska huyen thoai Lien Xo de dang ban ha UAV-Hinh-2
Theo Việt Hùng/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)