Nga nêu điều kiện để “bình thường hóa” quan hệ với Mỹ

Google News

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cho biết, Washington cần phải bắt đầu tôn trọng các lợi ích của Moscow nếu muốn cải thiện mối quan hệ song phương vốn đã bị tổn hại, theo RT.

"Chúng tôi không thấy cơ sở để tìm kiếm sự thỏa hiệp với Washington, quốc gia vốn không có khả năng đàm phán. Tất nhiên, nếu cuối cùng phía Mỹ quay lại với quan điểm chung và Washington có 'cái nhìn tỉnh táo', thể hiện - không phải bằng lời nói, mà bằng hành động - ý định tôn trọng lợi ích quốc gia của Nga, thì sẽ là cơ sở để dần bình thường hóa về quan hệ song phương", ông Aleksandr Darchiev, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga chia sẻ với hãng thông tấn TASS hôm 13/8.
 Quan hệ giữa Nga với Mỹ và phương Tây ngày càng đi xuống kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Mỹ và các đồng minh NATO sau đó đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt nặng nề đối với Moscow. Theo ông Darchiev, những nỗ lực "chèn ép" nền kinh tế cũng như việc tập hợp liên minh quốc tế đối phó với Nga của phương Tây hoàn toàn thất bại. "Chúng tôi đang bình tĩnh đáp trả và không chủ đích tìm kiếm các cuộc đàm phán", nhà ngoại giao Nga nói.
Nga neu dieu kien de “binh thuong hoa” quan he voi My
Đoàn xe tăng của Nga trong cuộc duyệt binh ở Moscow hồi tháng 5/2022. Ảnh: Yevgeny Odinokov / Sputnik 
Hồi cuối tháng 7, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi chiến dịch quân sự tại Ukraine của Nga bắt đầu. Cuộc điện đàm diễn ra cùng thời điểm Thượng viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi Bộ Ngoại giao chỉ định "Nga là quốc gia bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố". Điện Kremlin cho rằng đồng thái này sẽ chỉ làm căng thẳng thêm quan hệ giữa hai quốc gia.
Nguyễn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)