Mỹ, Nhật bắt tay phát triển radar Aegis mới đối phó Trung Quốc

Google News

Washington và Tokyo đang hợp tác phát triển loại radar Aegis mới có khả năng bao quát 360 độ cho hệ thống phòng thủ trên chiến hạm và không có điểm mù.
 

Hãng tin Kyodo cho biết quá trình phát triển radar Aegis mới đã đi vào giai đoạn cuối. Radar mới được thiết kế để trang bị cho các chiến hạm Aegis như là một phần trong nỗ lực cải thiện khả năng phòng thủ tên lửa.
Hệ thống mới nhằm mục đích đối phó với các vũ khí mới, gồm tên lửa hành trình siêu thanh đang được Trung Quốc và Nga phát triển. Báo cáo cho biết thêm Nhật Bản đang dựa vào liên minh với Mỹ như một phương tiện để tăng cường phòng thủ trước một cuộc tấn công có thể xảy ra từ Triều Tiên. Tokyo vốn luôn coi Bình Nhưỡng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.
My, Nhat bat tay phat trien radar Aegis moi doi pho Trung Quoc
 Radar AN/SPY-1D trên tàu khu trục USS Waye E.Meyer (DDG-108) trong chuyến thăm Việt Nam năm 2018. Ảnh: Hải An.
Kyodo bình luận động thái của Nhật Bản đã làm dấy lên mối lo ngại và có thể kích động cuộc chạy đua vũ trang giữa các siêu cường.
Hiện tại, các chiến hạm Aegis của Mỹ đang dựa vào radar AN/SPQ-9B để phát hiện các mối đe dọa bay thấp. Tuy nhiên, hệ thống này là một radar quay truyền thống nên có điểm mù. Theo Kyodo, radar AN/SPQ-9B có giá khoảng hơn 4 triệu USD, trong khi radar mới có giá cao hơn nhiều.
Radar mới là một hệ thống không quay, cung cấp vùng phủ sóng 360 độ. Nó sẽ kết hợp với radar AN/SPY-6 chuyên phát hiện mục tiêu tầm cao. Các hệ thống mới dự kiến đưa vào sử dụng từ năm 2020.
Aegis là hệ thống chiến đấu tối tân được trang bị trên các chiến hạm của Mỹ và một số nước khác, gồm Nhật Bản. Hệ thống được thiết kế để đối phó với hàng loạt mối đe dọa trên biển. Trái tim sức mạnh của hệ thống Aegis là radar AN/SPY-1D, một trong những radar hàng hải tốt nhất thế giới.
Năm 2016, Mỹ ra mắt hệ thống Aegis Ashore, phiên bản triển khai trên mặt đất của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis BMD trên các chiến hạm của Hải quân Mỹ. Mỹ đã triển khai hệ thống Aegis Ashore ở Romania, Ba Lan dẫn đến sự phản đối kịch liệt của Nga. Moscow nhấn mạnh rằng hệ thống phòng thủ tên lửa dễ dàng chuyển thành hệ thống tấn công.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)