Theo tờ RIA Novosti cho hay, máy bay cường kích huyền thoại trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại Ilyushin Il-2 Shturmovik sẽ bay trên bầu trời Veliky Novgovod vào Ngày Chiến thắng 9/5. Nguồn ảnh: Wikipedia Máy bay Il-2 Shturmovik là một trong những máy bay chiến đấu nổi danh trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Il-2 giữ vai trò rất quan trọng trong các trận chiến của hồng quân, thậm chí nhà lãnh đạo Stalin còn gửi thông điệp cho nhà máy sản xuất Il-2 rằng: "Chúng (Il-2) quan trọng với Hồng quân như không khí và bánh mì". Trong khi đó, kẻ thù sợ hãi gọi chúng là "tử thần đen, xe tăng bay, đồ tể, Gustav sắt"... Nguồn ảnh: WikipediaTheo kế hoạch, máy bay sẽ từ sân bay Ramenskoye tới Krechevitsy vào ngày 6/5 với việc "transit" tại sân bay quân sự Hotilovo hoặc Tver. Chuyến bay trình diễn sẽ được thực hiện vào ngày 9/5 cùng với các cuộc diễu hành diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến Thắng. Nguồn ảnh: Airliners.netDự kiến, cả hai chuyến bay biểu diễn của Il-2 sẽ có một máy bay hộ tống theo kèm phục vụ việc ghi hình và quay video. Nguồn ảnh: Airliners.netĐáng quan tâm, "xe tăng bay" Il-2 bay vào ngày 9/5 tới đây không phải lấy từ các kho vũ khí thời CTTG 2 còn trong Quân đội Nga mà là từ một chiếc máy bay bị rơi trong Chiến tranh Vệ quốc và sau này được tìm thấy, phục chế. Nguồn ảnh: Airliners.netCụ thể, theo các tài liệu được công bố, chiếc Il-2 do phi công V.M. Skopintsev bị bắn rơi vào tháng 11/1943. Phi công lúc đó đã cố gắng hạ cánh xuống mặt băng, người này cùng xạ thủ đã thoát thân an toàn trong khi chiếc Il-2 chìm xuống dưới đáy hồ Krivoye, vùng Murmansk. Nguồn ảnh: Airliners.netNăm 2012, nhóm các nhà sưu tầm vũ khí CTTG 2 đã tìm thấy chiếc Il-2 huyền thoại và tiến hành phục chế. Năm 2017, với sự hỗ trợ từ tập thể các doanh nghiệp hàng không gồm Công ty máy bay thống nhất (UAC), Iluyshin, Il-2 tái xuất bầu trời. Sau đó, nó tham gia bay biểu diễn tại triển lãm MAKS 2017 rồi ILA 2018 tại Berlin. Nguồn ảnh: Airplane Pictures"Xe tăng bay" Il-2 dài 11,6m, cao 4,2m, sải cánh 14,6m, trọng lượng có tải 6,1 tấn. Đặc biệt, một số phần trên máy bay được bọc thêm lớp vỏ giáp chống đạn nặng 700kg (bảo vệ buồng lái, động cơ, bộ tản nhiệt, thùng nhiên liệu). Trong hồi ký của mình, Anh hùng Liên Xô, phi công từng lái Il-2, Valentin Averianov viết rằng: “Bất chấp thực tế rằng, giáp máy bay không được thiết kế để chống lại các loại đạn từ 20mm trở lên, nó vẫn làm chệch hướng nhiều viên đạn loại này”. Nguồn ảnh: Airliners.netIl-2 được trang bị một động cơ Mikulin AM-38F làm mát bằng nước công suất 1.720 mã lực cho tốc độ bay tối đa 414km/h, tầm bay 720km, trần bay 5.500m. Nguồn ảnh: Airliners.netBộ vũ khí của Il-2 thực sự đáng sợ vào thời điểm bấy giờ, với 2 khẩu pháo 23mm gắn cố định, 2 khẩu súng máy 7,62mm gắn cố định, khả năng mang 600kg bom và rocket (8 quả loại RS-82 cỡ 82mm hoặc 4 quả RS-132 132mm) trên các điểm treo cánh. Nguồn ảnh: Airliners.netĐể phục vụ cho cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, 36.183 chiếc Il-2 đã được sản xuất liên tục từ 1941-1945. Nguồn ảnh: Airliners.netIl-2 trình diễn tại triển lãm MAKS 2017. Nguồn: Youtube
Theo tờ RIA Novosti cho hay, máy bay cường kích huyền thoại trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại Ilyushin Il-2 Shturmovik sẽ bay trên bầu trời Veliky Novgovod vào Ngày Chiến thắng 9/5. Nguồn ảnh: Wikipedia
Máy bay Il-2 Shturmovik là một trong những máy bay chiến đấu nổi danh trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Il-2 giữ vai trò rất quan trọng trong các trận chiến của hồng quân, thậm chí nhà lãnh đạo Stalin còn gửi thông điệp cho nhà máy sản xuất Il-2 rằng: "Chúng (Il-2) quan trọng với Hồng quân như không khí và bánh mì". Trong khi đó, kẻ thù sợ hãi gọi chúng là "tử thần đen, xe tăng bay, đồ tể, Gustav sắt"... Nguồn ảnh: Wikipedia
Theo kế hoạch, máy bay sẽ từ sân bay Ramenskoye tới Krechevitsy vào ngày 6/5 với việc "transit" tại sân bay quân sự Hotilovo hoặc Tver. Chuyến bay trình diễn sẽ được thực hiện vào ngày 9/5 cùng với các cuộc diễu hành diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến Thắng. Nguồn ảnh: Airliners.net
Dự kiến, cả hai chuyến bay biểu diễn của Il-2 sẽ có một máy bay hộ tống theo kèm phục vụ việc ghi hình và quay video. Nguồn ảnh: Airliners.net
Đáng quan tâm, "xe tăng bay" Il-2 bay vào ngày 9/5 tới đây không phải lấy từ các kho vũ khí thời CTTG 2 còn trong Quân đội Nga mà là từ một chiếc máy bay bị rơi trong Chiến tranh Vệ quốc và sau này được tìm thấy, phục chế. Nguồn ảnh: Airliners.net
Cụ thể, theo các tài liệu được công bố, chiếc Il-2 do phi công V.M. Skopintsev bị bắn rơi vào tháng 11/1943. Phi công lúc đó đã cố gắng hạ cánh xuống mặt băng, người này cùng xạ thủ đã thoát thân an toàn trong khi chiếc Il-2 chìm xuống dưới đáy hồ Krivoye, vùng Murmansk. Nguồn ảnh: Airliners.net
Năm 2012, nhóm các nhà sưu tầm vũ khí CTTG 2 đã tìm thấy chiếc Il-2 huyền thoại và tiến hành phục chế. Năm 2017, với sự hỗ trợ từ tập thể các doanh nghiệp hàng không gồm Công ty máy bay thống nhất (UAC), Iluyshin, Il-2 tái xuất bầu trời. Sau đó, nó tham gia bay biểu diễn tại triển lãm MAKS 2017 rồi ILA 2018 tại Berlin. Nguồn ảnh: Airplane Pictures
"Xe tăng bay" Il-2 dài 11,6m, cao 4,2m, sải cánh 14,6m, trọng lượng có tải 6,1 tấn. Đặc biệt, một số phần trên máy bay được bọc thêm lớp vỏ giáp chống đạn nặng 700kg (bảo vệ buồng lái, động cơ, bộ tản nhiệt, thùng nhiên liệu). Trong hồi ký của mình, Anh hùng Liên Xô, phi công từng lái Il-2, Valentin Averianov viết rằng: “Bất chấp thực tế rằng, giáp máy bay không được thiết kế để chống lại các loại đạn từ 20mm trở lên, nó vẫn làm chệch hướng nhiều viên đạn loại này”. Nguồn ảnh: Airliners.net
Il-2 được trang bị một động cơ Mikulin AM-38F làm mát bằng nước công suất 1.720 mã lực cho tốc độ bay tối đa 414km/h, tầm bay 720km, trần bay 5.500m. Nguồn ảnh: Airliners.net
Bộ vũ khí của Il-2 thực sự đáng sợ vào thời điểm bấy giờ, với 2 khẩu pháo 23mm gắn cố định, 2 khẩu súng máy 7,62mm gắn cố định, khả năng mang 600kg bom và rocket (8 quả loại RS-82 cỡ 82mm hoặc 4 quả RS-132 132mm) trên các điểm treo cánh. Nguồn ảnh: Airliners.net
Để phục vụ cho cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, 36.183 chiếc Il-2 đã được sản xuất liên tục từ 1941-1945. Nguồn ảnh: Airliners.net
Il-2 trình diễn tại triển lãm MAKS 2017. Nguồn: Youtube