Giải mã vũ khí: Hệ thống điều khiển tên lửa của tàu chiến mặt nước có gì?

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống điều khiển tên lửa là thành phần rất quan trọng, nó không chỉ giúp điều khiển tên lửa sau khi phóng và còn dẫn đường cho tên lửa đánh trúng mục tiêu.

Hiện nay, vũ khí tên lửa trang bị trên tàu chiến mặt nước chủ yếu gồm tên lửa đối hạm, tên lửa phòng không và tên lửa đối đất. Trong hệ thống vũ khí tên lửa trang bị trên tàu chiến mặt nước, ngoài các loại tên lửa, phương tiện phóng, còn có một hệ thống rất quan trọng khác là hệ thống điều khiển tên lửa. 
Hệ thống này chủ yếu gồm một số bộ phận chủ yếu sau: Thiết bị điều khiển dẫn đường bay cho tên lửa; thiết bị kiểm tra trước khi phóng tên lửa; máy tính điều khiển tên lửa; thiết bị điều khiển và phóng tên lửa; thiết bị chỉ thị chính xác mục tiêu. Chức năng cụ thể của các thành phần này như sau:
Giai ma vu khi: He thong dieu khien ten lua cua tau chien mat nuoc co gi?
Tàu chiến Mỹ bắn tên lửa hành trình. Ảnh: US Navy 
Thiết bị điều khiển dẫn đường bay cho tên lửa: Thiết bị này chủ yếu gồm một rada dẫn đường hoặc thiết bị dẫn đường hồng ngoại. Thiết bị này có nhiệm vụ nhận yêu cầu chỉ huy tác chiến, thông qua thu thập các số liệu liên quan đến mục tiêu tấn công đồng thời so sánh dữ liệu/số liệu/tham số liên quan đến mục tiêu để dẫn đường chính xác cho tên lửa tấn công mục tiêu theo thời gian thực.
Thiết bị kiểm tra trước khi phóng tên lửa: dựa vào quy trình trước khi phóng, thiết bị này kiểm tra toàn bộ các thông số có liên quan trước khi phóng. Đồng thời xác định trạng thái kỹ thuật tốt nhất đối với tên lửa trước khi phóng, bảo đảm tên lửa luôn trong điều kiện tác chiến tốt nhất.
Máy tính điều khiển tên lửa: Tiếp nhận số liệu được truyền về từ xen xơ trên tên lửa để xác định các tham số liên quan đến mục tiêu, điều kiện khí tượng, địa hình….nhằm giúp tên lửa liên tục thay đổi tham số dẫn đường đến mục tiêu đã xác định.
Giai ma vu khi: He thong dieu khien ten lua cua tau chien mat nuoc co gi?-Hinh-2
Tàu chiến Mỹ bắn tên lửa hành trình. Ảnh: US Navy 
Thiết bị điều khiển và phóng tên lửa: dựa vào các tham số điều khiển tên lửa của máy tính điều khiển tên lửa, có thể thông qua phương thức tự động hoặc bán tự động để kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tên lửa. Khi tên lửa có đầy đủ các điều kiện để tiến hành phóng, thiết bị này sẽ phát tín hiệu cho phép phóng. Khi đó, sỹ quan chỉ huy hoặc trắc thủ sẽ dựa vào tín hiệu để ấn nút phóng tên lửa. Sau khi phóng, hệ thống này sẽ thực hiện toàn bộ quá trình kiểm soát, điều khiển tên lửa đồng thời căn cứ vào yêu cầu tác chiến, tiến hành chỉ thị tên lửa tấn công mục tiêu đã được xác định.
Cuối cùng là thiết bị chỉ thị chính xác mục tiêu: Cung cấp chính xác vị trí, tọa độ của mục tiêu cho tên lửa để dẫn đường và chỉ thị mục tiêu.

Video Tàu ngầm Kilo Việt Nam biểu diễn lao khỏi mặt nước - Nguồn: VTV

PV

>> xem thêm

Bình luận(0)