Binh sĩ Ukraine cuối cùng ra hàng, Nga kiểm soát hoàn toàn ‘pháo đài’ Azovstal

Google News

Ngày 20/5, quân đội Nga thông báo những thành viên cuối cùng thuộc lực lượng Azov của Ukraine tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol đã ra đầu hàng.

Binh si Ukraine cuoi cung ra hang, Nga kiem soat hoan toan ‘phao dai’ Azovstal
Lực lượng Ukraine tại Azovstal ra đầu hàng. Ảnh: RT 
Đài RT (Nga) và hãng tin DW của Đức đưa tin toàn bộ khu vực thuộc tổ hợp nhà máy thép Azovstal đã hoàn toàn được giải phóng và đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga.
Trong gần 1 tháng qua, trên 2.400 người, trong đó có các binh sĩ Ukraine và thành viên lực lượng phát xít Azov đã hạ vũ khí đầu hàng.
Trong một thông cáo, Người phát ngôn Quân đội Nga, Đại tá Igor Konashenkov, cho biết: “Nhóm tay súng cuối cùng gồm 531 người hôm nay (ngày 20/5) đã ra đầu hàng… Tổng cộng 2.439 phẩn tử phát xít Azov và các quân nhân Ukraine đã hạ vũ khí đầu hàng kể từ ngày 16/5. Toàn bộ tổ hợp Azovstal nay đã nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng vũ trang Nga”.
Lực lượng Azov và các binh sĩ Ukraine đã rút vào cố thủ nhà máy thép Azovstal, nơi có hệ thống đường hầm kiên cố có thể chịu được các vụ tấn công hạt nhân, ở thành phố duyên hải chiến lược Mariupol. Quân đội Nga đã bao vây chặt tổ hợp này từ ngày 21/4. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho các lực lượng Nga không tấn công nhà máy, thay vào đó tiến hành bao vây, cô lập và kêu gọi các tay súng ra hàng.
Ngày 21/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã báo cáo với Tổng thống Putin về việc kết thúc thành công chiến dịch tại Azovstal. Ông Konashenkov cho biết thêm chỉ huy lực lượng Azov đã được đưa đi trên một chiếc xe bọc thép để đảm bảo an toàn.
Ngày 17/5, quân đội Ukraine đã ra lệnh cho các tay súng đang cố thủ tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol được phép đầu hàng để bảo toàn mạng sống.
Theo đài RT (Nga), chính quyền Kiev tuyên bố các đơn vị đã “hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu được giao”. Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine đã xác nhận trên mạng xã hội rằng các binh sĩ của mình đang ẩn náu tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã được lệnh đầu hàng.
Trong một tuyên bố, quân đội Ukraine nêu rõ: “Lực lượng tại Mariupol đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu được giao.... Bộ chỉ huy quân đội cấp cao đã ra lệnh cho chỉ huy các đơn vị đóng tại Azovstal phải bảo toàn tính mạng cho các thành viên”.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: “Nhờ hành động của Lực lượng vũ trang Ukraine, tình báo, cũng như nhóm đàm phán, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và LHQ, chúng tôi hy vọng có thể cứu được tính mạng những người của chúng tôi. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ukraine cần những anh hùng Ukraine còn sống. Đây là nguyên tắc của chúng tôi. Tôi nghĩ mọi người sẽ hiểu những lời này. Để đưa binh sĩ của chúng ta trở về nhà, công việc vẫn tiếp tục, đòi hỏi sự khéo léo và thời gian”.
Nhà máy thép Azovstal đóng vai trò là 'pháo đài phòng thủ cuối cùng' của quân đội Ukraine ở Mariupol, thành phố cảng lớn đã chứng kiến những cuộc giao tranh dữ dội nhất trong chiến dịch tấn công của Nga ở Ukraine. Cơ sở công nghiệp này có mạng lưới đường hầm và hầm trú ẩn rộng lớn, nơi các tay súng Ukraine ẩn náu sau khi Mariupol thất thủ.
Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) ngày 19/5 cho biết họ đã đăng ký hàng trăm tay súng Ukraine đầu hàng Nga tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, là tù nhân chiến tranh (POW). Tuyên bố của ICRC – tổ chức hoạt động như một người bảo vệ các Công ước Geneva, được đưa ra ngay sau khi quân đội Nga cho biết xấp xỉ 2.000 binh sĩ Ukraine tại nhà máy thép Azovstal đã đầu hàng.
Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)