Theo thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Nga công bố, trong năm 2021 này, sẽ có ít nhất 800 phương tiện thiết giáp, trong đó bao gồm xe tăng chủ lực, xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp chở quân được gia nhập biên chế.Tuy nhiên, trong danh sách này vẫn không có sự xuất hiện của siêu tăng T-14 Armata - loại xe tăng đã lỡ hẹn với quân đội Nga tới lần thứ 7 liên tiếp.Theo các công bố, sẽ có ít nhất 90 xe tăng chủ lực T-72B3 và T-72B3M được Nga nhập biên trong năm nay.Trong đó, phiên bản T-72B3 được xem là dòng xe tăng có uy lực nhất của Nga hiện tại, lần đầu đã xuất hiện trong biên chế quân đội nước này từ năm 2013. Phiên bản T-72B3M thậm chí còn hiện đại hơn nữa, mới chỉ được ra mắt cách đây một thời gian ngắn.Ngoài ra, Nga cũng sẽ nhập biên 80 xe tăng chủ lực T-80BVM. Khác với các loại xe tăng khác của Nga đều dùng động cơ diesel, xe tăng T-80BVM lại sử dụng động cơ tua-bin.Động cơ tua-bin từng xuất hiện lần đầu tiên trên dòng xe tăng T-80 của Liên Xô trong quá khứ. Xét về cùng kích cỡ và trọng lượng, động cơ tua-bin luôn cho công suất cao hơn động cơ diesel, tuy nhiên nó cũng ngốn nhiều nhiên liệu hơn, tỏa nhiệt mạnh hơn.Xe tăng T-80BVM được nâng cấp từ phiên bản xe tăng T-80BV của Nga. Phiên bản nâng cấp này cũng mới chỉ được nhập biên vào Quân đội Nga từ năm 2019.Tiếp đến là lô xe tăng T-90M sẽ được nhập biên vào quân đội Nga trong năm nay, đáng tiếc là Bộ Quốc phòng Nga không công bố số lượng chính xác các xe tăng T-90M dự kiến sẽ được nhập biên.Dù mang "tiền tố" T-90, tuy nhiên trên thực tế, phiên bản T-90M lại khác biệt hoàn toàn so với dòng T-90 đời đầu. Những trang bị hiện đại trên xe tăng T-90M thậm chí còn khiến nó có sức mạnh tiệm cận với T-14 Armata.Ngoài ra, Quân đội Nga vẫn sẽ tiếp tục nhập biên 120 xe chiến đấu bộ binh BMP-3 vào biên chế.Đây là loại xe chiến đấu bộ binh có khả năng chở quân, được trang bị hỏa lực vừa đủ, đảm bảo tính cơ động cao trên chiến trường cũng như khả năng yểm trợ bộ binh hành tiến.Phiên bản cũ hơn của BMP-3 đó là xe chiến đấu bộ binh BMP-2 cũng sẽ được tiếp tục cho nhập biên vào quân đội Nga trong năm nay, với quân số khoảng 280 chiếc.Những chiếc BMP-2 sẽ được trang bị thêm bộ kit chiến đấu Berezhok, đảm bảo chúng có thể đáp ứng được nhu cầu tác chiến ở thời điểm hiện tại.Quân đội Nga cũng dự kiến cho gia nhập biên chế ít nhất 300 xe thiết giáp chở quân bánh lốp loại BTR-82A và BTR-82AM.Đây là loại thiết giáp cực kỳ quan trọng trong các lực lượng xung kích mũi nhọn của Nga, đảm bảo tốc độ và khả năng cơ động cao, giúp đưa bộ binh tới các vị trí quan trọng để yểm trợ cho xe tăng chủ lực. Nguồn ảnh: BMPD. Xe tăng T-80BVM được Nga thiết kế để tác chiến ở vùng cực Bắc xa xôi, lạnh giá.
Theo thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Nga công bố, trong năm 2021 này, sẽ có ít nhất 800 phương tiện thiết giáp, trong đó bao gồm xe tăng chủ lực, xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp chở quân được gia nhập biên chế.
Tuy nhiên, trong danh sách này vẫn không có sự xuất hiện của siêu tăng T-14 Armata - loại xe tăng đã lỡ hẹn với quân đội Nga tới lần thứ 7 liên tiếp.
Theo các công bố, sẽ có ít nhất 90 xe tăng chủ lực T-72B3 và T-72B3M được Nga nhập biên trong năm nay.
Trong đó, phiên bản T-72B3 được xem là dòng xe tăng có uy lực nhất của Nga hiện tại, lần đầu đã xuất hiện trong biên chế quân đội nước này từ năm 2013. Phiên bản T-72B3M thậm chí còn hiện đại hơn nữa, mới chỉ được ra mắt cách đây một thời gian ngắn.
Ngoài ra, Nga cũng sẽ nhập biên 80 xe tăng chủ lực T-80BVM. Khác với các loại xe tăng khác của Nga đều dùng động cơ diesel, xe tăng T-80BVM lại sử dụng động cơ tua-bin.
Động cơ tua-bin từng xuất hiện lần đầu tiên trên dòng xe tăng T-80 của Liên Xô trong quá khứ. Xét về cùng kích cỡ và trọng lượng, động cơ tua-bin luôn cho công suất cao hơn động cơ diesel, tuy nhiên nó cũng ngốn nhiều nhiên liệu hơn, tỏa nhiệt mạnh hơn.
Xe tăng T-80BVM được nâng cấp từ phiên bản xe tăng T-80BV của Nga. Phiên bản nâng cấp này cũng mới chỉ được nhập biên vào Quân đội Nga từ năm 2019.
Tiếp đến là lô xe tăng T-90M sẽ được nhập biên vào quân đội Nga trong năm nay, đáng tiếc là Bộ Quốc phòng Nga không công bố số lượng chính xác các xe tăng T-90M dự kiến sẽ được nhập biên.
Dù mang "tiền tố" T-90, tuy nhiên trên thực tế, phiên bản T-90M lại khác biệt hoàn toàn so với dòng T-90 đời đầu. Những trang bị hiện đại trên xe tăng T-90M thậm chí còn khiến nó có sức mạnh tiệm cận với T-14 Armata.
Ngoài ra, Quân đội Nga vẫn sẽ tiếp tục nhập biên 120 xe chiến đấu bộ binh BMP-3 vào biên chế.
Đây là loại xe chiến đấu bộ binh có khả năng chở quân, được trang bị hỏa lực vừa đủ, đảm bảo tính cơ động cao trên chiến trường cũng như khả năng yểm trợ bộ binh hành tiến.
Phiên bản cũ hơn của BMP-3 đó là xe chiến đấu bộ binh BMP-2 cũng sẽ được tiếp tục cho nhập biên vào quân đội Nga trong năm nay, với quân số khoảng 280 chiếc.
Những chiếc BMP-2 sẽ được trang bị thêm bộ kit chiến đấu Berezhok, đảm bảo chúng có thể đáp ứng được nhu cầu tác chiến ở thời điểm hiện tại.
Quân đội Nga cũng dự kiến cho gia nhập biên chế ít nhất 300 xe thiết giáp chở quân bánh lốp loại BTR-82A và BTR-82AM.
Đây là loại thiết giáp cực kỳ quan trọng trong các lực lượng xung kích mũi nhọn của Nga, đảm bảo tốc độ và khả năng cơ động cao, giúp đưa bộ binh tới các vị trí quan trọng để yểm trợ cho xe tăng chủ lực. Nguồn ảnh: BMPD.
Xe tăng T-80BVM được Nga thiết kế để tác chiến ở vùng cực Bắc xa xôi, lạnh giá.