Chuyện “ngựa thồ hàng không” An-26 Việt Nam bay báo bão

Google News

Mặc cho thời tiết không thuận lợi, các cánh bay An-26 của Trung đoàn 918 vẫn cất cánh làm nhiệm vụ bay báo bão cho ngư dân khi có lệnh.

Chiếc An-26 của Trung đoàn 918 (Quân chủng Phòng không – Không quân) đã giảm xuống độ cao 500 mét và tốc độ vẫn duy trì khoảng trên 300 km/h. Cửa đuôi từ từ được mở ra, khiến chiếc máy bay rung lắc mạnh hơn. Tiếng súng nổ! Những tia sáng đỏ của loại đạn tín hiệu dành riêng cho báo bão vồng trên mặt biển. Nhờ những tia sáng ấy, nhiều con thuyền đánh bắt ngoài khơi xa đã nhanh chóng trở về bờ hoặc tìm nơi trú ngụ an toàn trước khi bão đến...
Vì ngư dân, bất chấp hiểm nguy
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5 vừa qua, trong hai ngày 1-2/8, nhận lệnh của trên, Trung đoàn 918 đã liên tiếp thực hiện 2 chuyến bay báo bão.
“Là trung đoàn bay vận tải quân sự, nhưng trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Trung đoàn 918 còn được trên giao nhiệm vụ bay báo bão. Bay báo bão nhiều năm nay trở thành nhiệm vụ thường xuyên của Trung đoàn mỗi khi mùa bão lụt về”, đó là những trao đổi đầu tiên của Thượng tá Nguyễn Bá Sâm, Chính ủy Trung đoàn 918 trước khi tôi được đồng hành cùng một chuyến bay của trung đoàn đi báo bão.
Trước khi chuyến bay cất cánh, Cơ trưởng, Thượng tá phi công Nguyễn Thiện Cơ, Phó phi đội trưởng Phi đội 1, cho biết: “Mỗi năm có bao nhiêu cơn bão đổ bộ vào nước ta thì có chừng đó các đợt bay báo bão của trung đoàn”.
Khi chúng tôi hỏi rằng bay báo bão khác nhiều với các nhiệm vụ bay khác không, anh bảo: “Mỗi nhiệm vụ đều có yêu cầu và khó khăn riêng, tuy nhiên đối với bay báo bão, điều khó khăn nhất là chúng tôi phải bay hầu hết trong điều kiện thời tiết xấu, mây mù, giông gió và mưa to. Tuy nhiên, nếu không quyết tâm cất cánh thì rất nhiều tàu thuyền đánh cá ngoài khơi không biết có bão mà đi tránh trú. Thế nên, sự bình yên của ngư dân trước bão tố là động lực để chúng tôi bay lên, bất chấp thời tiết, bất chấp hiểm nguy”.
 An-26 ngoài vai trò vận tải cơ quân sự chủ lực của không quân ta còn tham gia làm nhiệm vụ bay báo bão khi cần.
Những thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho thấy, cơn bão số 5 có sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12 và có thể mạnh hơn, đang tiến sâu vào vùng biển nước ta. Không do dự, chiếc An-26 cùng tổ bay hùng dũng lao vút về phía biển.
Máy bay liên tiếp xuyên mây, thi thoảng lại rung lắc. Vừa buộc dù bảo hiểm cho tôi, Thượng tá Nguyễn Hữu Quyền, nhân viên thông tin trên không vừa nói, thể hiện sự am hiểu về biển cả như một ngư dân thực thụ: “Trước bão, cá về nhiều nên ngư dân mình mải mê đan đánh. Nếu không liên tiếp báo hiệu nguy hiểm cho họ thì họ sẽ không biết tai họa từ thiên nhiên đang đến rất gần”.
Chiếc An-26 giảm xuống độ cao 500 mét và tốc độ vẫn duy trì khoảng trên 300km/h. Cửa đuôi từ từ được mở ra, khiến chiếc máy bay rung mạnh hơn. Có lệnh, Thượng tá Nguyễn Hữu Quyền bắn liên tiếp 3 phát súng. Những tia sáng đỏ của loại đạn dành riêng cho báo bão vồng lên trên mặt biển. Nhờ những tia sáng ấy, nhiều con thuyền đánh bắt ngoài khơi xa đã nhanh chóng trở về bờ hoặc tìm cho mình một nơi trú ngụ an toàn trước khi bão đến...
Niềm vui đong đầy
Sau khi bay ở những khu vực biển đã được xác định trong kế hoạch và bắn đi không ít đạn tín hiệu, nhìn những con tàu hướng về đất liền, niềm vui hiện lên rất rõ trong giọng nói của Cơ trưởng Nguyễn Thiện Cơ, khi anh xin phép chỉ huy bay được kết thúc nhiệm vụ bay. Chiếc An-26 về hạ cánh an toàn trên đường băng.
Vừa rảo bước trên đường băng, Thượng tá Lê Vui, nhân viên cơ giới trên không vừa vui vẻ bá vai tôi: “Bao năm tớ cùng những cánh bay đi thực hiện các nhiệm vụ. Nhiệm vụ nào khi hoàn thành cũng mang lại cảm giác hạnh phúc. Nhưng riêng với bay báo bão, chỉ khi nào cơn bão đi qua và biết được ngư dân ta không bị thiệt hại gì ở ngoài khơi mình mới cảm thấy nhẹ nhàng, chứ nếu có thiệt hại là áy náy lắm”.
 Bắn đạn tín hiệu báo bão cho ngư dân đang đánh bắt trên biển.
Vỗ một bên vai tôi, Thượng tá Lý Văn Tống, dẫn đường trên không cười tươi hỏi: “Thấy thế nào hả nhà báo?”. Tôi bảo anh: “Thật khó diễn tả”. Anh tiếp tục: “Đấy là khi trời còn chưa nổi gió, chứ nếu nhà báo tham gia vào chuyến bay báo bão của trung đoàn ở cơn bão Chan Chu năm 2006 thì sẽ cảm nhận rõ hơn sự vất vả của bọn mình”.
Hiện tại Trung đoàn 918 đang huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ trên 3 loại máy bay là An-2, An-26 và máy bay C-212-400. Ngoài nhiệm vụ bay huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn phải thực hiện các nhiệm vụ đột xuất như bay chụp quét Lidar cho Bộ Tài nguyên và Môi trường; bay chuyển tiếp chỉ huy; bay đảo xa, bay trinh sát và quan sát biển; bay báo bão và cứu trợ thiên tai…
Vậy là, không chỉ góp phần cùng các lực lượng trong Quân chủng Phòng không – Không quân làm chủ bầu trời Tổ quốc, mà trong tình hình mới, những cánh bay của Trung đoàn 918 còn là chỗ dựa tin cậy của ngư dân trên biển, giúp họ yên tâm bám biển, làm giàu, đồng thời góp phần khẳng định và giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)