Ông Doanh tạm nắm Cục Đường sắt thay ông Nguyễn Hữu Thắng

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Văn Doanh, Phó cục trưởng đường sắt, cho biết lãnh đạo Bộ GTVT đã giao ông tạm đảm nhiệm điều hành công việc của Cục thay ông Thắng.

Chiều 23/1, ông Nguyễn Văn Doanh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt chia sẻ với báo chí rằng lãnh đạo cơ quan này rất bất ngờ trước cái chết của Cục trưởng Nguyễn Hữu Thắng. Ngay tối 22/1, lãnh đạo Cục đường sắt đã phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra cung cấp thông tin liên quan về ông Thắng. Một số cán bộ, nhân viên của Cục được cơ quan điều tra hỏi riêng. Bản thân ông Doanh cũng được cơ quan điều tra lấy lời khai.
Ong Doanh tam nam Cuc Duong sat thay ong Nguyen Huu Thang
Lực lượng pháp y xác định có vết hằn xây xát trên cổ ông Thắng. 
Ông Doanh cho biết, lãnh đạo Bộ Giao thông đã giao ông tạm đảm nhiệm điều hành công việc của Cục Đường sắt, động viên cán bộ, công nhân viên hoàn thành nhiệm vụ và cùng với gia đình lo hậu sự cho Cục trưởng Nguyễn Hữu Thắng.
Dự kiến lễ tang của ông Thắng diễn ra vào ngày 26/1 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông.
Trước đó, vào cuối giờ làm việc ngày 22/1, ông Nguyễn Hữu Thắng được phát hiện chết bất thường tại phòng làm việc tại trụ sở của Bộ Giao Thông Vận Tải (số 80 Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đến 23h42 thi thể của ông Thắng đã được đưa khỏi nơi làm việc.
Thời gian gần đây ông Thắng có dấu hiệu trầm cảm. Tuy nhiên trong ngày 22/1, ông vẫn đến cơ quan làm việc bình thường. Trong buổi sáng, ông vẫn tham dự cuộc họp triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt do Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì.
Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt VN đã báo cáo trước lãnh đạo Bộ GTVT về việc triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Theo một cán bộ tham dự cuộc họp, ông Thắng không có biểu hiện gì bất thường trong cuộc họp.
Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên, cơ quan công an đã thu được một sợi dây nhựa màu trắng bọc 2 lõi đồng tại phòng làm việc của ông Thắng. Cùng ngày, qua khám nghiệm tử thi tại bệnh viện, lực lượng pháp y xác định có vết hằn xây xát trên cổ ông Thắng. Cơ quan công an đang phối hợp với Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Còn báo Người Lao Động đưa tin, bước đầu cơ quan công an xác định có khả năng ông Thắng tử vong do treo cổ tự tử.

Cận cảnh cầu tử thần “nuốt mạng” hàng chục người ở Quảng Nam

5 năm qua, cầu Máng đã cướp đi 16 mạng người. trong đó có đôi bạn trẻ đi gửi thiệp mời cưới, gặp gió lốc, cả 2 bị hất văng xuống sông...

Can canh cau tu than “nuot mang” hang chuc nguoi o Quang Nam
Cầu Máng nối 2 xã Tam Tiến và Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành) được UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) xây dựng từ năm 1985, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, được người dân nơi đây gọi là cầu "Tử Thần", "Vĩnh Biệt" vì nhiều người đã bỏ mạng khi qua cầu

Cục trưởng Đường sắt chết tại phòng làm việc trong lúc "nhạy cảm"

(Kiến Thức) - Thông tin ông Thắng qua đời khiến dư luận xôn xao, bởi tuyến đường sắt đô thị do Cục Đường sắt làm chủ đầu tư vẫn đang thi công dang dở.

Vào cuối giờ làm việc ngày 22/1, ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam được phát hiện chết bất thường tại phòng làm việc tại trụ sở của Bộ Giao Thông Vận Tải (số 80 Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đến 23h42 thi thể của ông Thắng đã được dời đi khỏi nơi làm việc.

Theo một số nguồn tin, thời gian gần đây ông Thắng có dấu hiệu trầm cảm. Tuy nhiên trong ngày 22/1, ông Nguyễn Hữu Thắng vẫn đến cơ quan làm việc bình thường.

Trong buổi sáng, ông Thắng tham dự cuộc họp triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt do Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì. Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đã báo cáo trước lãnh đạo Bộ GTVT về việc triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Theo một cán bộ tham dự cuộc họp, ông Thắng không có biểu hiện gì bất thường trong cuộc họp này.

Cuc truong Duong sat chet tai phong lam viec trong luc
Nguyên nhân cái chết bất thường của Cục trưởng Cục Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng vẫn đang được điều tra.

Thông tin ông Nguyễn Hữu Thắng qua đời đã khiến dư luận không khỏi xôn xao, bởi sự ra đi của ông quá đột ngột, có nhiều điều bất thường, hơn nữa ông được người dân chú ý thời gian qua vì có nhiều phát ngôn trên báo chí. Đáng chú ý hơn nữa, ông Thắng ra đi trong lúc dự án Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư vẫn đang triển khai dang dở và có nhiều vụ lùm xùm trước đó. 

Đặc biệt, ngày 25/1 tới, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ thi công trở lại sau gần một tháng dừng thi công do để xảy ra sự cố sập giàn giáo, thế nhưng đêm 22/1 ông Cục trưởng Cục Đường sắt đột ngột qua đời khiến nhiều người băn khoăn liệu dự án này có được thi công trở lại như kế hoạch?

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô nhưng từ khi triển khai đến nay đã dính không ít vụ lùm xùm.

Ngày 10/10/2013, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức khởi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và dự án Depo (trung tâm điều hành và bảo dưỡng, sửa chữa đoàn tàu).

Tổng vốn đầu tư của dự án gần 8.770 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD), trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc 1,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD); vốn vay ưu đãi 250 triệu USD và vốn đối ứng trong nước 2.123 tỷ đồng. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư.

Khoảng 4h sáng 28/12/2014, một đoạn đà giáo dài khoảng 10 mét trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị sập khi công nhân đang chuẩn bị đổ bê tông trụ mũ H7. Đoạn công trình bị sập gần bến xe Hà Đông, thuộc khu vực nhà ga của công trình đường sắt đô thị.

Khối lượng lớn bê tông, sắt thép trên độ cao khoảng 6 mét đổ sập xuống tuyến đường Trần Phú. Thời điểm xảy ra sự cố, chiếc taxi của một hãng xe ở Hà Đông đi qua khu vực này. Những người chứng kiến vụ việc kể lại rằng, xe taxi đã dừng đột ngột khi một số thanh thép lớn rơi xuống lòng đường. Công nhân cùng người dân đã chạy lại, giúp tài xế và hành khách trong xe thoát ra ngoài an toàn trước khi cả khối thép lớn phía trên sập xuống.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị chức năng đã huy động khoảng 50 công nhân tới hiện trường để tháo dỡ đống sắt thép, vật liệu.

Cuc truong Duong sat chet tai phong lam viec trong luc
 Hiện trường vụ sập giàn giáo tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Lúc 10h sáng 6/11/2014, tại khu vực đối diện Viện Y học dân tộc Tuệ Tĩnh trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), một vụ tai nạn liên quan tới đường sắt trên cao đã xảy ra khiến 3 người thương vong. Cụ thể, khi công nhân vận chuyển thép xây dựng lên phía trên để thi công công trình nhà ga tuyến đường sắt trên cao Hà Nội - Hà Đông thì nhiều thanh sắt đã rơi xuống dòng người đang di chuyển.

Vụ tai nạn đã làm một người tử vong tại chỗ là anh Nguyễn Như Ngọc, 33 tuổi, học viên Học viện An ninh nhân dân, 2 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu. Cơ quan chức năng đã có mặt, phong tỏa hiện trường khiến tuyến phố Nguyễn Trãi hướng từ Ngã Tư Sở vào Hà Đông bị ùn tắc nghiêm trọng hàng km.

Theo trung tá Hà Văn Thanh, Đội CSGT số 7, trước đó, một vụ tai nạn tương tự cũng xảy ra ở công trường thi công tuyến đường này phố Quang Trung (Hà Đông). Có mặt tại hiện trường sau đó, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông đã chỉ đạo dừng việc thi công trên toàn tuyến, đình chỉ nhà thầu, rà soát quy trình an toàn lao động để làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Tháng 4/2014, thông tin dự án đô thị Cát linh - Hà Đông bị đội vốn đã được báo chí đưa tin rầm rộ. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở của dự án hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư của dự án tới 339 triệu USD.

Theo lý giải của ban quản lý dự án, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư.

Liên quan tới việc này, ông Nguyễn Hữu Thắng đã bị Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đình chỉ chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam do phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm, gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành giao thông.

Cụ thể, vào ngày 23/4/2014, trả lời một tờ báo về việc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội giá hơn 339 triệu USD, ông Nguyễn Hữu Thắng đã nói: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tí đã rùm beng cả lên”.

Ngay sau đó, vào ngày 25/4/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định tạm đình chỉ chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng. Theo quyết định, ông Nguyễn Hữu Thắng phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn và nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án nói trên, báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 7/5/2014.

Trong thời gian ông Thắng bị đình chỉ chức vụ, ông Trần Phi Thường, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, phụ trách Cục này.

Đến ngày 9/5/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khôi phục chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Hữu Thắng. 

Ông Nguyễn Hữu Thắng sinh ngày 1/5/1955, quê quán tại xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Ông được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam từ tháng 6/2010.

Ông Nguyễn Hữu Thắng chết bất thường: Có thể do tự tử

Cơ quan điều tra bước đầu xác định, có khả năng ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt VN, tử vong do treo cổ tự tử...

Ngày 23/1, cơ quan điều tra đã tổ chức khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt VN chết bất thường tại phòng làm việc, bước đầu xác định có khả năng ông tử vong do treo cổ tự tử.

Đọc nhiều nhất

Tin mới