Công ty vô danh cung cấp máy quét vân tay cho Huawei, Oppo

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trừ Samsung và Apple, gần như toàn bộ các thương hiệu lớn của thế giới Android như; Huawei, OnePlus, Oppo, Vivo và cả Xiaomi... đều đang sử dụng giải pháp quét vân tay trong màn hình của Goodix.

 
Chiếc OnePlus 7 Pro đang được xem như một trong những thiết bị có cảm biến vân tay dưới màn hình tốt nhất hiện nay, khi nó chỉ mất 0,2 giây để nhận ra dấu vân tay của chủ sở hữu thiết bị và mở khóa. Trên thực tế, nhiều reviewer còn cho rằng, cảm biến vân tay của OnePlus 7 Pro còn qua mặt cả Huawei P30 Pro, Oppo Reno, Vivo Nex Dual Display Edition và Samsung Galaxy S10.
Điều thú vị là, trong số những thiết bị kể trên, ngoại trừ Samsung Galaxy S10, tất cả các thiết bị còn lại đều sử dụng loại cảm biến vân tay trong màn hình của cùng một công ty.
Cong ty vo danh cung cap may quet van tay cho Huawei, Oppo
 Ngoại trừ Samsung Galaxy S10, tất cả các thiết bị còn lại đều sử dụng loại cảm biến vân tay trong màn hình của cùng một công ty. 
Đó chính là Goodix, công ty công nghệ Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến, được thành lập vào năm 2002. Từ khi giải pháp quét vân tay trong màn hình của Goodix xuất hiện lần đầu tiên trên chiếc Vivo Nex vào năm ngoái cho đến nay, hàng loạt tên tuổi lớn trong làng smartphone đã sử dụng công nghệ của hãng này, bao gồm cả Huawei, LG, Dell, Xiaomi và Lenovo.
Tuy vậy, công ty phụ kiện Goodix không phải người đầu tiên đưa cảm biến vân tay dưới màn hình trở nên nổi tiếng. Giải pháp cảm biến quét vân tay dưới màn hình lần đầu tiên được hãng Vivo giới thiệu trong hội chợ CES 2018 đến từ hãng Synaptics tại California. Dù chưa phải là thiết bị thương mại chính thức, nhưng nguyên mẫu của Vivo đã giúp tên tuổi họ xuất hiện trên hàng loạt tít báo.
Cong ty vo danh cung cap may quet van tay cho Huawei, Oppo-Hinh-2
 Cho đến nay, hầu hết các tên tuổi lớn trong làng smartphone như Huawei, Xiaomi, Meizu, Oppo, Lenovo và OnePlus đều cùng Vivo sử dụng giải pháp của Goodix
Nhưng cũng trong khoảng thời gian này, Goodix đã gần hoàn thiện giải pháp cảm biến quang học trong màn hình của riêng mình, với việc sử dụng một ống kính camera nằm bên dưới màn hình để chụp lại dấu vân tay thay vì sử dụng một con chip như Synaptics. Do vậy, nhà sáng lập công ty, ông David Zhang đã nỗ lực thuyết phục Vivo chờ đợi mình.
Theo ông Zhang, "Tôi nói với Vivo rằng, công nghệ quét vân tay trong màn hình chưa sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt tại thời điểm đó, rằng nó vẫn cần tinh chỉnh thêm trong vài tháng nữa. Nhưng Vivo đã bỏ qua và sử dụng giải pháp của Synpatics. Tự kết quả đã nói lên tất cả."
Cong ty vo danh cung cap may quet van tay cho Huawei, Oppo-Hinh-3
 Nhà sáng lập công ty Goodfix, ông David Zhang.
Ông Zhang đã đúng. Hai thiết bị đầu tiên của Vivo sử dụng cảm biến trong màn hình của Synaptics ra mắt thị trường vào tháng Tư năm 2018 dù nhận được nhiều lời khen ngợi vì công nghệ chưa từng thấy, chúng cũng bị nhiều nhà reviewer chê bai rằng bộ quét trong màn hình chậm và không ổn định.
Không lâu sau đó, Vivo chuyển sang giải pháp quét vân tay trong màn hình của Goodix trên chiếc Vivo Nex và hiệu năng đã được cải thiện rõ rệt. Theo đại diện của Synaptics, công ty cũng không còn sản xuất cảm biến quét vân tay trong màn hình nữa mà chuyển sang tập trung vào công nghệ IoT.
Cong ty vo danh cung cap may quet van tay cho Huawei, Oppo-Hinh-4
Module máy quét vân tay trong màn hình sau khi được iFixit mổ xẻ.
Cho đến nay, hầu hết các tên tuổi lớn trong làng smartphone như Huawei, Xiaomi, Meizu, Oppo, Lenovo và OnePlus đều cùng Vivo sử dụng giải pháp của Goodix. Tên tuổi duy nhất còn lại là Samsung đang sử dụng giải pháp quét vân tay siêu âm trong màn hình của Qualcomm.
Vị thế gần như độc quyền này đã mang lại một nguồn doanh thu khổng lồ cho Goodix: trong tổng doanh thu khoảng 535,8 triệu USD vào năm 2018, có đến 434,5 triệu USD đến từ mảng kinh doanh máy quét vân tay trong màn hình. Phần doanh thu còn lại đến từ việc cung cấp các tấm nền màn hình cảm ứng, sử dụng cho các máy đọc sách Amazon Kindle và Google Homes, cũng như các công nghệ liên quan đến Bluetooth khác.
Cong ty vo danh cung cap may quet van tay cho Huawei, Oppo-Hinh-5
 Vị thế gần như độc quyền mang lại doanh thu khổng lồ cho Goodix.
Nhưng nếu các hãng trên đều sử dụng công nghệ của Goodix, tại sao máy quét của OnePlus 7 Pro lại nhanh hơn máy quét trên các thiết bị khác như Huawei P30 Pro hay Oppo Reno?
Theo Carson Ye, phó chủ tịch về R&D của Goodix, có một số nguyên nhân của điều này. Đầu tiên OnePlus là thương hiệu ưu tiên tốc độ hơn bất kỳ điều gì khác, vì vậy phần mềm của họ được tối ưu theo hướng dùng nhiều tài nguyên để trở nên nhanh hơn. Một nguyên nhân khác nằm ở chỗ, OnePlus 7 Pro mới ra mắt thị trường nên được sử dụng công nghệ mới nhất Goodix.
Nguyễn Nam (Theo CNBC)

>> xem thêm

Bình luận(0)