Tư tưởng cực đoan bạo lực: Gốc rễ của khủng hoảng Marawi

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc khủng hoảng Marawi được kích hoạt chủ yếu bởi sự lan truyền của tư tưởng cực đoan bạo lực, chứ không phải buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Trong chuyến thăm lần thứ 5 tới Marawi, Tổng thống Duterte đã đưa ra một danh sách các nhân vật có thế lực và các chính trị gia được cho là tài trợ các hoạt động khủng bố ở thành phố này. Tổng thống Duterte cho rằng chính vấn nạn buôn bán ma túy bất hợp pháp là nguồn gốc của cuộc khủng hoảng Marawi.
Tu tuong cuc doan bao luc: Goc re cua khung hoang Marawi
Phiến quân Abu Sayyaf, những kẻ đã tuyên bố thần phục nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Ảnh: Israel National News 
Zia Alonto Adiong, người phát ngôn Ủy ban Xử lý Khủng hoảng Marawi, cho biết mặc dù các khoản tiền buôn bán ma túy có thể đã gây quỹ cho phiến quân ở Marawi, nhưng các các nhóm gây bạo loạn lại chịu ảnh hưởng của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo”.
Ông Adiong nói: "Nguyên nhân thực sự là tư tưởng cực đoan bạo lực. Buôn bán ma túy bất hợp pháp là tài chính của nền kinh tế nô lệ, nhưng nguyên nhân gốc rễ của cuộc chiến này là tư tướng cực đoan bạo lực. Trên thực tế, một số nhóm phiến quân nổi loạn ở thành phố Marawi có liên quan chặt chẽ với ISIS, một tổ chức khủng bố quốc tế".
Hai anh em nhà Maute - Omar và Abdullah Maute, đã tiêm nhiễm chủ nghĩa cực đoan bạo lực sau khi du học ở nước ngoài. Một trong những thủ lĩnh gây ra cuộc nổi loạn ở Marawi là Isnilon Hapilon, thủ lĩnh nhóm khủng bố Abu Sayyaf và được cho là tiểu vương của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á”.
Cuộc tấn công đánh chiếm thành phố Marawi được tiến hành với sự giúp đỡ của tay súng đến từ các quốc gia Đông Nam Á lân cận, làm dấy lên nỗi lo ngại rằng các phiến quân đang cố gắng thiết lập một “Vương quốc Hồi giáo” của IS ở Philippines.
Ông Adiong Khoảng 40 phiến quân vẫn đang cố thủ ở thành phố Marawi, thấp hơn nhiều so với con số hàng trăm kẻ đã tấn công thị trấn ven biển nhộn nhịp này vào ngày 23 tháng 5. Một số kẻ cực đoan đã đầu hàng quân chính phủ giải vây cho thành phố Marawi.
Tuần trước, Các lực lượng an ninh Philippines đã chiến được cây cầu thứ ba do các phần tử cực đoan kiểm soát và giải cứu một số con tin.
Các nhà chức trách Philippines vẫn chật vật giải cứu khoảng 50 con tin khỏi vùng có chiến sự, trong khi sự chống cự ngày càng yếu ớt của phieens quân cho thấy cuộc chiến giải phóng Marawi sắp chấm dứt.
Minh Châu (Theo ABS-CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)