Sự thật về Tự vệ miền đông “hôi của” nạn nhân MH17

Google News

Trang mạng xã hội Twitter đăng tải bức ảnh binh sĩ Tự vệ miền đông Ukraine lấy gấu bông từ nạn nhân MH17 nhưng sự thực là gì?


Trang mạng xã hội Twitter gần đây có đăng tải những bức ảnh của một người đàn ông thuộc quân tự vệ Ukraine lấy một con gấu bông từ một nạn nhân của vụ tai nạn máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia làm chiến lợi phẩm. Nhưng đoạn video hoàn chỉnh quay cảnh này lại cho thấy anh ta chỉ đang tỏ lòng kính trọng với người đã khuất.
“Một người nổi dậy cầm món đồ chơi như một chiến lợi phẩm. Ông Putin, ông có tự hào về những người đồng bào của mình không?” một người dùng Twitter có tên John Gosling viết.
Bức ảnh lan truyền trên Twitter với lời bình: Một người nổi dậy cầm món đồ chơi như một chiến lợi phẩm. Ông Putin, ông có tự hào về những người đồng bào của mình không?”
Một bức ảnh với dòng chú thích “Binh sỹ quân nổi dậy giơ lên một món đồ chơi tìm thấy giữa đống đổ nát tai hiện trường vụ MH17,” đã được nhiều kênh truyền thông lớn đăng tải. Một số hãng truyền thông thậm chí còn cho rằng những người lính này đang thu thập những vật dụng của các hành khách trong vụ tai nạn.
Những người dùng Internet đã đăng tải bức ảnh này và nói rằng lực lượng tự vệ dưới sự giám sát của các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang “nhặt nhạnh các thứ từ đống tàn tích của MH17.”
Các hãng tin tức của Ukraine thì phản ứng gay gắt hơn với các thành viên lực lượng tự vệ tại hiện trường vụ tai nạn và gọi người đàn ông cầm con gấu bông là một kẻ khủng bố.
“Những binh sỹ đó đang cướp đồ chơi của trẻ em, bản đồ của du khách và sổ ghi chép của các doanh nhân trên máy bay,” một trang tin điện tử Ukraine viết.
“Những kẻ khủng bố của Cộng hòa tự trị Donetsk với chiến lợi phẩm,” cổng thông tin điện tử 24ua.me của Ukraine đăng tải.
Trên thực tế, bức ảnh được chụp trong chuyến thị sát của 30 quan sát viên quốc tế thuộc OSCE, những người đã tiếp cận hiện trường vụ tai nạn máy bay để điều tra. Trong số những người này có cả những thành viên của lực lượng tự vệ ở Donetsk đi theo hộ tống.
Đoạn video ghi lại đầy đủ chuyến đi này cho thấy một trong số những thành viên lực lượng tự vệ đột nhiên trông thấy một con gấu bông có lẽ thuộc về một em nhỏ là nạn nhân của vụ tai nạn.
“Chúng tôi muốn những kẻ khốn nạn đó biết chúng đã bắn hạ ai. Các người đã nhìn thấy chưa?” người đàn ông giơ con gấu bông ra và nói, ngụ ý rằng có những đứa trẻ vô tội đã chết trong vụ rơi máy bay.
 Sự thật: Binh sỹ làm dấu thánh và bày tỏ sự kính trọng tới linh hồn các nạn nhân MH17.
Sau đó, anh ta cẩn thận đặt lại con gấu vào cùng chỗ với những vật dụng khác của các hành khách được thu thập, rồi bỏ mũ ra và làm dấu thánh, bày tỏ sự kính trọng với những nạn nhân của thảm họa.
Khu vực xảy ra tai nạn của MH17 là một vùng rộng lớn từ 10-50 km2, theo thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, do chiếc máy bay đã nổ tung cách mặt đất hàng chục km và những mảnh vỡ rơi tản mát trên những cánh đồng quanh làng Grabovo. Điều này giải thích tại sao lực lượng cứu hộ của Cộng hòa tự trị Donetsk phải thu thập các vật dụng của hành khách và đưa chúng về một điểm tập trung để tránh mất mát sau này.
Mặc dù các chuyên gia quốc tế đã yêu cầu không được đụng vào các thi thể, nhưng sau vài ngày không có ai từ Kiev tới xem xét hiện trường trong khi nhiệt độ ngoài trời ở vào khoảng 30 độ C, lực lượng tự vệ đã phải đi thu nhặt các thi thể đang dần phân hủy và đưa vào một khoang tàu lạnh.
Hiện những chuyên gia pháp y đầu tiên của Hà Lan, cũng là những chuyên gia quốc tế đầu tiên đã tới miền đông Ukraine để xem xét hiện trường và sẽ sớm đưa ra những phán đoán đầu tiên.
Theo Vietnam+

Bình luận(1)

Minh Hiền

Thông

Nga và miền Đông Ucraina bị tấn công từ mọi phía 1 cách quá phi lý.