Quan tham Trung Quốc hối lộ bao nhiêu để thăng chức?

Google News

(Kiến Thức) - Tuần báo Miền Nam (Southern Weekly) mới công bố bản điều tra về số tiền các quan tham Trung Quốc hối lộ cấp trên để “thăng quan, tiến chức”.

Cuộc điều tra của phóng viên Tuần báo Miền Nam được lấy ra từ các hồ sơ xét xử cho thấy những số tiền chi tiết mà những quan tham Trung Quốc hối lộ cấp trên trong những đợt thăng chức.
Trường hợp điển hành trong loạt điều tra này chính là Đỗ Bảo Càn (Du Baoqian), người vừa mới ra tù sau 14 năm ngồi bóc lịch vì tội nhận 270.000 NDT (khoảng 42.500 USD) hối lộ. Trong hồ sơ, quan “ngã ngựa” Đỗ Bảo Càn khai, hồi còn làm Bí thư Đảng ủy xã Lushi, tỉnh Hà Nam, ông ta đã nhận khoảng 10.000 NDT (1.570 USD) mỗi lần cấp dưới hối lộ và 50.000 NDT cho mỗi lần cấp dưới thăng chức.
Quan tham Trung Quoc hoi lo bao nhieu de thang chuc?
Hai cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu (trái) và Quách Bá Hùng thời còn đương chức.
Nhân vật thứ hai là Yến Kim Tinh (Yan Jinxing), cựu Bí thư Đảng xã Si, tỉnh An Huy. Khi hầu tòa hồi tháng 9/2014, quan chức họ Yến bị cáo buộc nhận ba khoản tiền hối lộ lần lượt là 5.000 NDT, 10.000 NDT và 5.000 NDT trong khoảng thời gian từ 2001-2007 từ một người cấp dưới. Điều đáng nói, những khoản tiền này đều là tiền “lót tay” cho mỗi lần cho nhân viên cấp dưới thăng chức.
Báo cáo cho rằng, sau năm 2007, số tiền hối lộ để thăng chức có xu hướng tăng lên. Cụ thể, cựu Bí thư Đảng ủy xã Mianchi, tỉnh Hồ Nam Vô Bảo Lương. Ông ta bị cáo buộc nhận khoản tiền lên tới 100.000 NDT cho mỗi vụ đề bạt.
Sau năm 2010, số tiền để “mua quan bán chức” này có xu hướng tiếp tục tăng. Điển hình, năm 2012, mỗi lần nhân viên cấp dưới thường phải đưa ít nhất 200.000 NDT cho cựu Bí thư Đảng ủy xã Xiaoxian, tỉnh An Huy nếu anh/chị ta muốn thăng chức.
Trong khi đó, tình trạng mua các lá phiếu của cử tri ở các cấp Trung Quốc diễn ra cũng khá phức tạp. Một điều tra về các sai phạm trong cuộc bầu cử ở xã Nanchong, tỉnh Tứ Xuyên cho thấy, một ứng viên phải bỏ trung bình 1,04 triệu NDT (tương đương 164.000 USD) để hối lộ cho 16 người.
Song số tiền hối lộ ở mỗi lần thăng chức đó còn phụ thuộc vào chức vụ và vị trí công tác. Nếu muốn lên chức Phó Chủ tịch huyện, quan Ttrung Quốc phải bỏ ra số tiền lót tay chừng 300.000 NDT. Trong khi đó, từ chức Phó Bí thư thành ủy lên Phó Thị trưởng cấp thành phố, một vụ quan chức làm ở Nội Mông phải chi 550.000 NDT cùng 3 kg vàng.
Song, ở cấp trung ương, số tiền “mua quan bán chức” thực sự sẽ khiến không ít người choáng váng. Hồi tháng 3 năm nay, cựu Cục trưởng Cục Giám đốc xây dựng quân đội thuộc Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc Dương Xuân Trường (Yang Chunchang) khai trước tòa rằng, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu thậm chí còn mở hẳn một cuộc đấu giá đối với các ứng viên muốn lên chức. Nếu ai đó đưa 10 triệu NDT và một người khác đưa 20 triệu, Từ sẽ không ngần ngại thăng chức cho người hối lộ ông ta nhiều tiền hơn trong hai ứng viên đó, Dương Xuân Trường nói.
Báo cáo điều tra trên cũng lưu ý rằng, mặc dù nhiều quan chức Trung Quốc bỏ tiền ra để được đề bạt thăng chức hoặc gian lận bầu cử, nhưng cuối cùng mọi việc cũng không như kế hoạch. Điển hình, một ứng viên đã chi hơn 600.00 NDT đã tức giận ngay khi biết rằng anh ta không thắng cử.
Trong khi đó, trường hợp chi số tiền nhiều nhất để nhận chức vụ thấp nhất thuộc về Hảo Nhị Trụ (Hao Erzhu). Anh ta đã bỏ 7,68 triệu NDT với mục đích giành chức trưởng thôn trong cuộc bầu chọn năm 2011 ở một ngôi làng thuộc thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây. Không uổng công, sau đó Hào đã lợi dụng chức vụ để chiếm dụng hơn 50 triệu NDT từ quỹ bồi thường đất đai và chuyển dụng bất hợp pháp 560 mẫu đất của làng.
Rõ ràng, lợi ích của việc nắm giữ chức vụ trong chính quyền đã khiến nhiều quan chức không tiếc tiền mở hầu bao để thắng cử. Ví dụ, một cuộc điều tra tham nhũng ở Heyang, tỉnh Hồ Nam cho thấy, trong số 76 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trúng cử thì có tới 56 người đã chi tổng cộng 110 triệu NDT để mua phiếu bầu.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)