Những cuộc hôn nhân “trần trụi” ở Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trái ngược với mong muốn của gia đình, một số cặp đôi Trung Quốc "nổi loạn" quyết định chọn hôn nhân "trần trụi".

Video quay cảnh nhộn nhịp ở triển lãm cưới ở Bắc Kinh (Nguồn video: CNN)

Vào những ngày cuối tuần, những đôi nhẫn cưới lấp lánh, những bộ váy cưới trắng lộng lẫy cùng những ô tô sang trọng xuất hiện tại Trung tâm hội nghị quốc gia rộng lớn nằm ngay sát Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh (hay còn gọi là SVĐ Tổ chim).
Cầm theo bóng bay, gấu bông teddy và túi quà nhỏ xinh với những phiếu giảm giá đính kèm, đám đông nhân viên đứng ngay phía ngoài gian hàng triển lãm của công ty mình cố gắng nhét chúng vào tay khách tham quan. Đó là hình ảnh nhộn nhịp ở Triển lãm đám cưới với hơn 200 gian hàng ở Trung tâm hội nghị quốc gia Bắc Kinh.
Chi phí đám cưới ngày một leo cao ở Trung Quốc
Tuy mọi dịch vụ (để tổ chức một đám cưới trọn gói) đều được giảm giá, nhưng người ta nhận thấy chi phí để làm đám cưới ở Trung Quốc không hề nhỏ chút nào. Cụ thể, tổng số tiền để làm một đám cưới có thể dễ dàng vượt quá 20.000 USD - trong đó bao gồm một cặp nhẫn cưới, váy cưới, bộ ảnh cưới và khoản tiền thuê một nhà tổ chức đám cưới chuyên nghiệp.
Nhung cuoc hon nhan “tran trui” o Trung Quoc
 Cảnh chụp ảnh cưới ở khu Bund đối diện quận tài chính Pudong, Thượng Hải.
Theo thống kê mới nhất, thu nhập bình quân thực tế (sau khi nộp thuế và đóng các khoản phí) trong năm 2014 ở Trung Quốc là 3.283 USD/người.
Do vậy, các khoản chi phí tăng lên của các đám cưới đặt gánh nặng lên vai hơn 10 triệu cặp đôi kết hôn hàng năm ở nước đông dân nhất thế giới này.
Tuy nhiên, nhiều thanh niên Trung Quốc sắp bước vào cuộc sống gia đình thừa nhận, cắt giảm các khoản chi phí tổ chức đám cưới không phải là sự lựa chọn hàng đầu. “Đó là sự kiện trọng đại trong đời. Ngoài ra, đám cưới còn là dịp để tôi chứng tỏ bản thân trước họ hàng bên vợ”, nam thanh niên Wang Di (23 tuổi) – người có mặt trong triển lãm cưới - giải thích. “Chúng tôi có thể không bận tâm nhiều tới lễ cưới, nhưng cha mẹ và họ hàng hai bên lại khác”, anh nói tiếp.
Những cuộc hôn nhân “trần trụi” ở Trung Quốc
Trái ngược với  ý nguyện của gia đình, một số cặp đôi Trung Quốc nổi loạn quyết định theo đuổi những cuộc hôn nhân “trần trụi” (không nhà, không ô tô, không tổ chức đám cưới và thậm chí không có cả nhẫn cưới).
Trong khi nhiều người dường như ủng hộ quan niệm rằng, tình yêu đích thực có thể giúp vượt qua mọi khó khăn. Tuy nhiên, hầu hết những người tham gia các cuộc khảo sát đều không ủng hộ việc gạt bỏ hết những quan niệm truyền thống về hôn nhân.
Nhung cuoc hon nhan “tran trui” o Trung Quoc-Hinh-2
Cô dâu Zhang Yueyue (giữa) không muốn đám cưới của mình là dịp để phô trường sự giàu có.
Tuy nhiên, các cuộc hôn nhân “trần trụi” vẫn nhận được nhiều sự hưởng ứng của các cặp đôi sinh sống tại những thành phố lớn ở Trung Quốc. Trong khuôn viên ngôi nhà nằm ở vùng ngoại ô Bắc Kinh vào một ngày thứ Bảy, ai nấy đều hào hứng với đám cưới “cây nhà lá vườn”.
Địa điểm diễn ra hôn lễ chính là căn nhà mà cặp đôi thuê với giá 2.500 USD/năm. Các vị khách mà đa phần là bạn bè trong giới nghệ sĩ của cô dâu chú rể.
Cô dâu họ Zhang và chú rể chỉ tốn chưa đến 2.000 USD để làm đám cưới. Họ chủ yếu chi cho khoản thuê người phục vụ ăn uống theo kiểu tập thể và bộ trang phục cưới truyền thống của người Trung Quốc.
Với thu nhập khiêm tốn của mình, cặp vợ chồng mới này cho rằng đám cưới tiết kiệm sẽ giúp họ để dành được nhiều tiền hơn cho cuộc sống hôn nhân sau này.
Thanh Nga (theo CNN)

Bình luận(0)